VnReview
Hà Nội

Xiaomi vượt mặt Huawei thành hãng smartphone thứ 3 thế giới

Khi lệnh cấm của Mỹ vẫn tiếp tục áp đặt lên Huawei trên thị trường smartphone, chắc chắn, chúng sẽ gây ra rất nhiều bất lợi đối với doanh số của Huawei, bất chấp công ty Trung Quốc này đã có những con số ấn tượng trong năm 2019.

Xiaomi vượt mặt Huawei, dù doanh số smartphone trên toàn cầu đang sụt giảm

Theo các con số mới nhất của Strategy Analytics, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đã buộc phải nhường vị trí thứ 3 của mình cho Xiaomi trên bảng xếp hạng số lượng smartphone bán ra trong tháng 2. Theo đó, Huawei chỉ bán được 5,5 triệu thiết bị, và con số này đối với Xiaomi lại là 6 triệu.

Samsung vẫn đứng đầu bảng với doanh số gấp 3 lần so với 2 đối thủ Android đến từ Trung Quốc. Apple cũng yên vị ở vị trí thứ 2 với 10,2 triệu thiết bị được bán ra.

Xiaomi vượt mặt Huawei, dù doanh số smartphone trên toàn cầu đang sụt giảm

Thế nhưng, không chỉ mỗi Huawei gặp khó khăn ở hiện tại, mà điều này còn xảy ra với toàn bộ ngành. Doanh số smartphone trong tháng này đã giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, do sự ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra. Giám đốc điều hành của Strategy Analytics lưu ý:

"Tháng 02/2020 chứng kiến một đợt sụt giảm lớn nhất trong trong lịch sử thị trường smartphone toàn cầu. Khả năng cung và cầu smartphone tại Trung Quốc lao dốc, sụt giảm trên toàn cầu Châu Á và chững lại tại những phần còn lại của thế giới. Đây chắc chắn là một giai đoạn đáng quên đối với ngành smartphone."

Theo ước tính của Strategy Analytics, doanh số tháng 2 đã sụt giảm từ 99,2 triệu trong năm 2019 xuống còn 61,8 triệu trong năm 2020. Và nhiều khả năng, tình trạng này vẫn sẽ tiếp diễn trong tháng 3, do sự ảnh hưởng bởi virus corona COVID-19 đã lan rộng đến Mỹ và Châu Âu, khiến cả thế giới "khốn đốn".

Và dù thị trường smartphone toàn cầu có thể khôi phục khi kiểm soát được đại dịch, thì cũng không có bất cứ hi vọng nào cho Huawei. Công ty Trung Quốc này ước tính doanh số trong năm 2020 sẽ thấp hơn 20% so với năm ngoái, và thậm chí, con số đó còn chưa tính đến sự hỗn loạn do coronavirus gây ra.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác