VnReview
Hà Nội

Xiaomi đã ngừng dự án phát triển chipset của riêng mình?

Một nguồn tin ẩn danh trong ngành công nghiệp smartphone cho biết Xiaomi đã từ bỏ dự án phát triển chipset riêng.

Trước đây, công việc này được phụ trách bởi Pinecone, bộ phận phát triển chip nội bộ của Xiaomi. Nhưng trong thời gian dài kể từ khi Surge S1 ra mắt vào năm 2017 cho đến nay, nhà sản xuất Trung Quốc không công bố thêm bất kỳ vi xử lý Surge S nào.

Sau đó, từng có thông tin cho rằng Xiaomi sẽ ra mắt Surge S2 tại MWC 2018, nhưng mọi thứ đã không diễn ra. Hay Xiaomi được cho là đã hợp tác với nhà sản xuất TSMC nhưng lại không có bất kỳ thông tin chính thức nào.

Và đến năm 2019, nhiều nguồn tin cho biết một phần của Pinecone giờ đã chuyển sang tập trung xây dựng phần cứng AI cho các thiết bị IoT. Hiện mối quan tâm của Xiaomi đã thay đổi, thay vì chạy theo những dự án nghiên cứu mà các công ty khác thành công thì tập trung phát triển hệ sinh thái sản phẩm.

Giờ đây, nỗ lực của Xiaomi là tập trung phát triển chip Bluetooth năng lượng thấp và các chip RF khác. Nước đi mới sẽ giúp công ty duy trì những hạng mục đầu tư có lãi và mang về lợi nhuận kinh doanh smartphone.

Xiaomi Mi 5c đã trở thành chiếc smartphone đầu tiên và duy nhất được sử dụng chipset này. Sau một năm, nhiều người tin rằng Xiaomi sẽ trình làng phiên bản Mi 6c kế nhiệm với Surge S2 mạnh mẽ hơn. Và cuối cùng, không hề có chiếc Mi 6c hay Surge S2 nào được ra mắt.

Về Surge S1, đây là vi xử lý tầm trung khi được sản xuất trên tiến trình 28nm cũ kỹ của ARM. Được trang bị CPU tám nhân Cortex-A53 và GPU lõi tứ Mali-T860, Xiaomi cho biết Surge S1 sẽ cho hiệu năng tương đương với Snapdragon 625.

Tuy nhiên trải nghiệm thực tế lại trái ngược hoàn toàn. Nguyên nhân đến từ khả năng tối ưu mà các ứng dụng dành cho chip Snapdragon. Hay cả khả năng tiết kiệm năng lượng của Snapdragon 625 cũng ấn tượng hơn khi được Qualcomm sản xuất trên tiến trình 14nm. Ở thời điểm đó, Snapdragon 625 được đông đảo người dùng đón nhận và ưu ái mệnh danh là "vi xử lý quốc dân".;  

Hiện tại, Xiaomi sẽ giữ chiến lược sử dụng chip Qualcomm và MediaTek trên các smartphone của mình. Cho đến nay, công ty Trung Quốc duy nhất thành công trong lĩnh vực sản xuất phần cứng độc quyền là Huawei với dòng chip Kirin, tự tin sánh vai với với các tên tuổi Apple A Series, Samsung Exynos và MediaTek.

Thái Âu theo Gizchina

Chủ đề khác