VnReview
Hà Nội

Smartphone đang “giết” dần máy ảnh compact và DSLR giá rẻ

Người ta đã nói nhiều về việc smartphone uy hiếp ngành nhiếp ảnh những năm qua. "Thay thế" thì không nhưng rõ ràng có những phân khúc, máy ảnh đang bị smartphone đẩy lui dần.

Năm 2019 là một năm khó khăn của ngành thiết bị nhiếp ảnh kỹ thuật số nói chung. Theo báo cáo mới đây của Futuresource Consulting, số lô hàng phục vụ đã giảm mạnh đến 20% trên toàn cầu. Trong khi máy ảnh càng ngày càng khó bán, người ta có xu hướng mua những thiết bị thực sự cao cấp và đắt tiền, vượt trội so với sản phẩm đang sử dụng.

Smartphone dần chiếm hết phân khúc giá rẻ của máy ảnh số (ảnh: Digital Photography School)

"Nó đã được nói đến trước đây, rõ ràng là smartphone đang gây ảnh hưởng và điều đó không hề là nói quá" - nhà tư vấn Cameron Meldrumm cho biết. "Khả năng nhiếp ảnh ngày càng được cải thiện, chúng đang ‘ngấu nghiến' vào phân khúc của loại ống kính cố định và DSLR giá rẻ". Bên cạnh đó, loại mirrorless đang bùng nổ mạnh mẽ cũng gây sức ép lớn lên DSLR nói chung.

Chỉ duy nhất một tia sáng le lói ở thị trường thiết bị ảnh số, đó là giá trị giao dịch trung bình đang nhích dần lên. Phân khúc máy ảnh cao cấp đã đẩy con số này này tăng 9% trong năm vừa qua, đạt 489 USD. Phân khúc máy ảnh không gương lật (mirrorless) cũng tăng quy mô thêm 8% nhờ doanh số tích cực, đạt khoảng 3,6 tỷ USD.

Máy ảnh không gương lật đang là phân khúc tăng trưởng tốt nhất của cả ngành (ảnh: ePHOTOzine)

Khi xếp hạng thị phần theo thương hiệu máy ảnh, Futuresource Consulting cho biết Canon vẫn là hãng dẫn đầu toàn thị trường. Theo sau họ là Sony và Nikon - ông lớn một thời nhưng dần chậm chạp và bị vượt mặt. Riêng ở phân khúc sôi động nhất hiện nay là mirrorless, Sony vẫn ở vị trí cách biệt so với phần còn lại của ngành, Canon và Fujifilm đang bám theo sau.

Theo hãng nghiên cứu, máy ảnh số giờ đã là thị trường trưởng thành, áp lực cạnh tranh rất lớn. Khối lượng giao dịch sẽ tiếp tục giảm theo xu hướng những năm gần đây. Các hãng máy ảnh buộc phải có đấu pháp cực kỳ khôn ngoan và làm việc thật chăm chỉ, nếu muốn đạt được thành công sau này.

Canon vẫn là hãng máy ảnh lớn nhất, còn Nikon đã bị Sony vượt mặt (ảnh: PetaPixel)

Những gì mà báo cáo nói không hề đi lệch khỏi sự vận động của ngành công nghệ những năm qua. Máy ảnh compact dần mất đi chỗ đứng, DSLR vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của mirrorless, Sony lật đổ Nikon. Camera smartphone ngày càng tiến bộ, đáp ứng tốt nhu cầu đại đa số người dùng với chi phí hợp lý hơn nhiều một bộ thiết bị nhiếp ảnh, cồng kềnh và sử dụng phức tạp.

Cuộc chiến giữa các ông lớn sẽ tập trung ở phân khúc cao cấp, nghiêng dần về phía mirrorless thay vì DSLR truyền thống. Trong bối cảnh mà cả Canon và Nikon đều chứng kiến hiệu quả kinh doanh máy ảnh số đi xuống, Sony với vị thế dẫn đầu phân khúc sinh lợi nhất đang chiếm ưu thế hơn cả.;

Ambitious Man

Chủ đề khác