VnReview
Hà Nội

Các nhà mạng “nhắc” người dùng “hãy ở trong nhà” giữa mùa dịch thông qua... vạch sóng điện thoại

Các thông điệp này được nhà mạng đặt ở bên cạnh biểu tượng cột sóng trên điện thoại thông minh, nhằm khuyến khích mọi người thực hiện các biện pháp "cách biệt cộng đồng".

Các nhà mạng

Một số nhà mạng di động, trong đó có Vodafone và Orange S.A., trong những ngày vừa qua đã bắt đầu triển khai việc đặt các dòng thông báo y tế công cộng liên quan đến virus corona chủng mới, trong đó đề nghị mọi người hãy ở trong nhà, lên điện thoại thông minh của người dùng. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách làm của các nhà mạng này khá thú vị, khi tận dụng dòng chữ ngắn đặt bên cạnh biểu tượng tín hiệu sóng di động nằm ở góc trên bên trái màn hình điện thoại, vốn thường được dùng để hiển thị tên nhà mạng, để hiển thị thông điệp.

Theo nhà tư vấn truyền thông xã hội Matt Navarra, người đã sưu tầm và tweet lại ảnh chụp màn hình thông điệp của nhà mạng trên Twitter cá nhân, các thông điệp này đã xuất hiện trên điện thoại của người dùng tại Đức sử dụng dịch vụ của hãng viễn thông Anh Vodafone.

Bên dưới bài đăng của Navarra, đã có nhiều người khác hào hứng chia sẻ các thông điệp tương tự của các nhà mạng ở khắp nơi trên thế giới. Họ đăng tải ảnh chụp màn hình các thông điệp "hãy ở nhà" bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Thông điệp này xuất hiện ở các nước Romania ("Stamacasa"); Peru ("YoMeQuedoEnCasa"), Thổ Nhĩ Kỳ ("EvdeKal"), và Indonesia ("DiRumahAja"). Bên cạnh đó, người dùng điện thoại tại Bỉ, Pháp, Ấn Độ và Nigeria cũng cho biết họ nhìn thấy thông điệp "ở nhà" bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ bản địa của quốc gia họ, tuỳ thuộc vào từng nhà mạng.

Ở một số thị trường, thông điệp này chỉ xuất hiện khi người dùng tắt Wi-Fi, như trường hợp của Nevarra ở Đức. Tuy nhiên, ở một số quốc gia khác, thông điệp này luôn xuất hiện, chẳng hạn như trường hợp ở Peru:

Các nhà mạng

Các nhà mạng

Các nhà mạng

Hiện vẫn chưa rõ đây là thoả thuận hợp tác chung giữa nhiều nhà mạng; hay có một nhà mạng "tiên phong" hiển thị thông điệp này và các công ty khác "học tập" theo. Tuy nhiên, có thể nói đây là một trường hợp chưa có tiền lệ khi các nhà mạng tận dụng khoảng không gian vô cùng nhỏ bé trên màn hình điện thoại dành cho họ để hiển thị một thông điệp thúc đẩy y tế công cộng, biện pháp có thể giúp cứu sống nhiều người trong những tuần tới.

Quang Huy

Chủ đề khác