VnReview
Hà Nội

Microsoft có thể sẽ khai tử Control Panel truyền thống trên Windows 10

Windows Central cho hay, Microsoft có thể xoá bỏ hoặc ấn đi Control Panel cũ trên Windows 10. Theo đó, những phiên bản Windows Insider beta mới nhất của Windows 10 đã tiết lộ một số đoạn mã tham khảo giấu bên trong, gợi ý rằng bảng điều khiển Control Panel cũ sẽ bị "ẩn đi".

Microsoft có thể sẽ khai tử Control Panel truyền thống trên Windows 10

Microsoft đã khai tử Windows XP từ nhiều năm trước, và gần đây, họ cũng đã ngừng hỗ trợ cho Windows 7. Nhưng nhiều thành phần của các hệ điều hành cũ này vẫn đang được duy trì trên phiên bản Windows 10 mới nhất. Nổi bật nhất trong đó có lẽ là Control Panel "huyền thoại" – nơi mà bạn có thể tìm thấy rất nhiều tuỳ chỉnh và thiết lập sâu hơn vào bên trong hệ điều hành. Nhưng những phiên bản Windows 10 trong tương lai có thể sẽ xoá bỏ nó và thay thế bằng một công cụ cài đặt hiện đại hơn.

Động thái này sẽ có ý nghĩa rất lớn, bởi đã có rất nhiều tuỳ chọn cài đặt trên Control Panel xuất hiện trong ứng dụng cài đặt (Settings) chính của Windows 10. Điều này khiến Control Panel trở nên dư thừa khi có đến tận 2 cách để thực hiện các tác vụ thiết lập phổ biển, chẳng hạn như thay đổi tài khoản người dùng.

Nếu đúng, điều này sẽ giúp Microsoft thúc đẩy người dùng sử dụng ứng dụng Settings nhiền hơn. Không như Control Panel truyền thống, ứng dụng Settings này dễ truy cập hơn nhiều khi nó xuất hiện sẵn trên menu Start của Windows 10. Ứng dụng này cũng gọn gàng và rõ ràng hơn rất nhiều, với các thiết lập được nhóm lại với nhau, dễ hiểu hơn.

Vẫn chưa rõ liệu Control Panel sẽ chỉ bị ẩn khỏi tầm nhìn hay xoá bỏ hoàn toàn. Microsoft chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về điều này cho đến hiện tại.

Bên cạnh đó, cũng chưa có bất kỳ thông tin nào xác nhận khi nào thay đổi này sẽ có hiệu lực. Dựa trên thông tin phiên bản Windows tiếp theo (tên mã Windows 10 version 2004) đã gần hoàn tất, chúng ta có thể dự đoán rằng thay đổi này sẽ được cập nhật đến người dùng trong bản cập nhật Windows 10 mùa thu năm nay. Vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về tên cũng như ngày cập bến, thế nhưng, bản cập nhật này có thể được tung ra vào khoảng 10 hoặc 11, tương tự như những lần trước đây.

Thực tế, Microsoft đã nhận được kha khá lời chỉ trích từ người dùng sau khi cắt bỏ đi một số tính năng "cổ điển" của Windows. Gã khổng lồ phần mềm này từng thử loại bỏ phần mềm Paint gốc trên Windows 10 nhằm thay thế bằng ứng dụng "Paint 3D", nhưng rốt cuộc, họ đành phải từ bỏ ý định đó. Họ cũng cố gắng xoá bỏ đi tính năng "Snipping Tool" cổ điển từ Windows 7 và thay thế bằng "Snip and Sketch", thế nhưng cuối cùng, họ quyết định giữ cả hai.

Nếu điều này là sự thật, bản cập nhật mùa thu năm nay có thể là một đợt cập nhật lớn. Có tin đồn rằng Microsoft có thể mang tính năng Windows Set quay trở lại và thậm chí có thể là tinh chỉnh Start Menu cũng như một vài khu vực khác của hệ điều hành nhằm "ăn nhập" hơn với thiết kế Windows 10X – phiên bản Windowws mới dành cho các thiết bị màn hình kép.

Minh Hùng;theo Digital Trends

Chủ đề khác