VnReview
Hà Nội

Amazon "chơi bẩn": hoãn ship hàng của đối thủ, ưu tiên ship nhanh các mặt hàng tự bán

Trang AndroidPolice nghi ngờ rằng, Amazon đang lợi dụng sự khan hàng và năng lực vận chuyển có hạn để ưu tiên bán ra các sản phẩm của hãng, thay vì vận chuyển sản phẩm của các đối thủ.

Amazon đã thực hiện một bước đi bất thường khi hoãn vận chuyển đối với các đơn hàng không thiết yếu vào tuần trước. Điều này có ý nghĩa lớn trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn và người dân chủ yếu chỉ cần các mặt hàng thiết yếu, ví dụ như thực phẩm, quần áo, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm khác trong mùa dịch.

Nhưng với Amazon, khái niệm thiết yếu đó còn bao gồm cả các sản phẩm như đồ công nghệ do Amazon bán. Có một điều khá khó hiểu khi các sản phẩm như Fire TV, loa Echo và Ring Doorbell lại được Amazon vận chuyển ngay lập tức tới khách hàng. Trong khi đó các sản phẩm cạnh tranh khác lại bị hoãn đến cuối tháng 4.

Việc vận chuyển một sản phẩm tới khách hàng trong 1 hoặc 2 ngày đòi hỏi năng lực logistic của Amazon phải cực kỳ tốt và biết cách phân bổ đúng lúc. Đó là lý do Amazon bắt đầu dừng vận chuyển các sản phẩm không thiết yếu đến người dùng vào đầu tháng này.

Nhưng tại sao lại có sự khác biệt giữa sản phẩm của các đối thủ và sản phẩm của Amazon. Chúng ta có thể đặt giả thuyết rằng, Amazon đơn thuần đã dự trữ hàng hóa của mình tại các kho quan trọng, nhờ đó việc vận chuyển trở nên dễ dàng hơn. Trong khi các đối thủ không thể chuẩn bị được lượng hàng hóa sẵn có nên phải chờ đợi rất lâu mới có thể xuất xưởng.

Ví dụ các sản phẩm như Fire TV của Amazon sẽ tới tay khách hàng chỉ sau vài ngày. Trong khi các sản phẩm của Roku sẽ không thể vận chuyển trong khoảng vài tuần. Hay như loa thông minh Echo Dot và Echo thế hệ thứ 3 có thể tới tay khách hàng ngay hôm sau. Trong khi các sản phẩm loa thông minh khác trên Amazon sẽ giao lâu hơn.

Xu hướng khác biệt về thời gian giao hàng cũng xuất hiện với cả các thương hiệu khác trên Amazon. Ví dụ nếu bạn muốn mua chuông cửa video, Amazon sẽ gửi Ring ngay cho bạn. Trong khi đó các sản phẩm đến từ Arlo và Eufy sẽ được liệt vào danh sách "mặt hàng không thiết yếu" và sẽ giao chậm hơn. Nhiều sản phẩm như hệ thống Eero mesh WiFi của Amazon sẽ được giao ngay. Nhưng các sản phẩm router đến từ Netgear, TP-Link hay Linksys sẽ chỉ có thể giao hàng tới khách vào cuối tháng 4.

Tất nhiên có một vài sản phẩm Amazon coi là thiết yếu và không có sự phân biệt giữa hàng của Amazon và các hãng. Ví dụ như máy tính bảng, tai nghe hầu như được vận chuyển tới tất cả khách hàng, bất kể do hãng nào sản xuất.

Nhưng cần phải đặt nghi vấn rằng, Amazon có đang phân biệt đối xử trong hay không. Nếu quả thực như vậy đó chắc chắn không phải là cách một nhà bán lẻ trực tuyến thường làm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác