VnReview
Hà Nội

Lũ lụt ở Thái Lan thêm Apple vào danh sách thiệt hại

Sau Western Digital và Seagate, Sony, Nikon, Sharp, Canon… đến lượt Apple tuyên bố bị ảnh hưởng bởi trận lụt kéo dài từ đầu tháng 10/2011 đến nay.

Tạp chí Computer World vừa trích lời ông Tim Cook, CEO Apple nhận định do lũ lụt ở Thái Lan, cả ngành máy tính bị thiếu hụt nguồn cung ổ cứng hoặc các linh kiện có liên quan đến ổ cứng. Ông không nói Apple thiệt hại cụ thể bao nhiêu do lũ lụt ở Thái Lan nhưng khẳng định nó sẽ tác động đến máy tính Mac vì nguồn cung ổ cứng cho máy chủ yếu từ Thái Lan.

Theo các con số thống kê, Thái Lan chiếm khoảng 25% sản lượng ổ cứng toàn cầu và đứng thứ hai chỉ sau Trung Quốc. Các hãng lớn đầu tư 65 tỷ bạt (2.1 tỷ đôla) cho sản xuất ổ cứng tại Thái Lan trong ba tới bốn năm qua.

Các nhà máy của Western Digital, nhà sản xuất ổ cứng lớn nhất thế giới với khoảng 60% tổng sản lượng của họ làm tại Thái Lan, hiện đang bị ngập nước ở khu công nghiệp Nakorn Nava và Bang Pa-in.

Toshiba, nhà sản xuất khoảng 11% nguồn cung HDD toàn cầu, có nhà máy tại Nakorn Nava và Bangkadi cũng bị ngập nước.

Mặc dù các nhà máy sản xuất của Seagate không chịu nhiều ảnh hưởng nhưng nguồn cung cấp các linh kiện trong ổ đĩa cứng lại bị ngưng trệ.

Theo iSuppli, giá của ổ cứng ngoài đã bắt đầu tăng. Một số sản phẩm đã tăng hơn 50% giá kể từ tháng Chín. Dự kiến, giá sẽ tăng trung bình 10%.

Các hãng điện tử Nhật Bản cũng bị thiệt hại nhiều do trận lũ lụt lịch sử này. Cuối tháng 10/2011, Sony phải dừng ra mắt dòng máy ảnh NEX-7 mới đồng thời cắt giảm sản xuất dòng máy ảnh SLR "Alpha 65" mới tại nhà máy ở Ayutthaya (Bắc Thái Lan). CNN trích dẫn nguồn tin từ Canon cho biết hãng này dự báo sẽ hao hụt sản lượng 100.000 chiếc máy ảnh cỡ lớn và 1 triệu chiếc máy ảnh cỡ nhỏ trong năm nay.

Lũ lụt ở Thái Lan bắt đầu từ tháng 7/2011. Theo báo Thái Lan Bangkok Post, số người thiệt mạng từ đầu đợt lũ lụt ở miền bắc Thái Lan cho đến nay đã tăng lên tới 527, gây ảnh hưởng đến hơn 3 triệu hộ gia đình tại 63 tỉnh, làm hàng chục ngàn người phải di dời từ khỏi nhà. Ước tính thiệt hại hiện nay từ nhà chức trách và các nhà nghiên cứu tư nhân đưa ra con số khoảng 200 tỷ bạt (6,5 tỷ đôla), khoảng 2% GDP Thái Lan hằng năm.

Trí Minh

Chủ đề khác