VnReview
Hà Nội

Vì Covid-19, Apple buộc phải gỡ bỏ luật bảo mật, cho kỹ sư mang sản phẩm về nhà làm

Do sự bùng phát của dịch Covid-19, hầu hết các công ty đều cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Đối với nhiều người, điều này không quá khó khăn để thực hiện. Nhưng với các nhân viên làm việc cho Apple, trải nghiệm này hoàn toàn mới mẻ.

Theo Bloomberg, Apple đã phá vỡ quy tắc, đồng ý cho một số kỹ sư mang sản phẩm còn dang dở về nhà hoàn thiện. Mặc dù ngày trước, Apple rất khắt khe trong việc cho nhân viên mang việc về nhà.

Chính sách mới này chưa từng có tiền lệ đối với một công ty coi trọng sự bảo mật như Apple. Thậm chí, khi truyền thông ghé thăm, Apple luôn che đậy mọi thứ liên quan đến sản phẩm mới còn đang trong quá trình phát triển.

Để hỗ trợ nhân viên làm việc tại nhà, Apple đã gửi một số cách thiết kế góc làm việc mang tính công thái học giúp đem lại hiệu quả cao. Đồng thời, Táo khuyết hứa sẽ hoàn trả số tiền nhân viên mua bàn và máy tính cá nhân khi làm việc tại nhà.

Ngoài ra, nhằm khích lệ về mặt tinh thần, Apple đã mở một cuộc thi khoe góc làm việc tại nhà và treo giải thưởng hấp dẫn. Tuy nhiên, Apple cũng có những quy định riêng cho nhân viên khi làm việc tại nhà, đó là góc làm việc phải có sự riêng tư, các cửa sổ hay rèm xung quanh đều phải dán keo đen và đóng kín.

Quan trọng nhất, các nhân viên không được phép tiết lộ với những người thân trong gia đình về dự án mà họ đang thực hiện, mặc cho đó có là vợ hay chồng. Nhưng không phải ai cũng được mang việc về nhà, chính sách nới lỏng mới của Apple chỉ áp dụng cho các kỹ sự thực hiện công việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Apple sẽ giải đáp mọi thắc mắc của nhân viên về việc thiết lập góc làm việc tại nhà

Bên cạnh phần cứng, Apple còn cho phép các nhân viên viên phần mềm mang việc về nhà, điển hình như hoàn thiện phiên bản iOS 14 sắp tới. Việc mang các sản phẩm hay phần mềm chưa hoàn thiện về nhà phải được sự đồng ý của quản lý cấp trên.

Được biết, trong thời gian làm việc tại nhà, Apple sẽ tổ chức các cuộc họp trực tuyến thông qua FaceTime, Slack, Jabber hoặc WebEx để bảo đảm sự riêng tư thay vì lựa chọn các ứng dụng từ Google hay Microsoft.

Tại các trụ sở khác như San Diego, California, Ý, Đức và Châu Á, Apple cũng đặt ra những hạn chế tương tự, yêu cầu nhân viên phải làm việc tại nhà đến ít nhất là ngày 5/4. Sau thời điểm đó, tùy vào tình hình dịch bệnh, Apple sẽ đưa ra những bước đi kế tiếp.

Giống như bao công ty khác, Apple đang phải thay đổi luật lệ do chính mình đặt ra để có thể vượt qua dịch bệnh Covid-19 một cách suôn sẻ. Trong một lá thư gửi đến toàn bộ nhân viên, Apple cho biết: "Dù bạn đang làm việc ở nhà hay tại văn phòng, việc giữ bí mật công việc luôn là mối ưu tiên hàng đầu. Khi làm việc từ xa, hãy luôn cẩn thận và đảm bảo các sản phẩm, tài liệu bí mật không bị lộ ra bên ngoài".

Mặc dù dịch bệnh gây không ít khó khăn, Apple vẫn cố gắng cho ra sản phẩm mới theo đúng như dự kiến. Theo Gene Munster, nhà phân tích của Loup Ventures cho biết: "Apple đang phải phải cân bằng giữa việc tiếp tục thực hiện sản phẩm để cho ra đúng hẹn với sức khỏe và sự an toàn của nhân viên".

Thái Âu

Chủ đề khác