VnReview
Hà Nội

Mổ bụng Huawei P40 Pro phát hiện nhiều linh kiện Mỹ bất chấp Huawei vẫn trong danh sách đen

Theo tờ Financial Times, Huawei vẫn đang sử dụng nhiều thành phần linh kiện có nguồn gốc từ Mỹ trong model smartphone mới nhất của hãng là Huawei P40 Pro. Cụ thể, trong thử nghiệm "mổ bụng" P40 Pro, các chuyên gia đã xác nhận vẫn có chip của Qualcomm và Skyworks.

Huawei cho ra mắt P40 Pro hôm 26/3 vừa qua và đây là một trong những model smartphone cao cấp tiếp theo của Huawei sau lệnh cấm của Bộ thương mại Mỹ ban hành hồi tháng 5/2019. Lệnh cấm yêu cầu các công ty Mỹ không được phép hợp tác với Huawei cho tới khi hãng công nghệ Trung Quốc được gỡ khỏi danh sách đen.

Mới đây chuyên trang Financial Times đã có dịp tham gia vào màn "mổ bụng" Huawei P40 Pro để tìm hiểu thêm về nguồn gốc linh kiện của máy. Quá trình mổ bụng và phân tích linh kiện do XYZone, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến thực hiện.

Huawei P40 Pro cũng giống như P30 trước đó có thể sử dụng các thành phần linh kiện khác nhau tùy theo lô hàng linh kiện nhập về. Nhưng tựu chung lại chúng vẫn đến từ một nhà sản xuất nhất định.

Điều đáng ngạc nhiên là Huawei P40 Pro vẫn sử dụng nhiều linh kiện của các công ty Mỹ bất chấp lệnh cấm của Mỹ và sức ép tới nguồn cung chip toàn cầu của Huawei. Cụ thể, một số mô-đun RF front-end trong máy do Qualcommm Skyworks và Qorvo sản xuất. Mô-đun RF front-end là một linh kiện quan trọng và được gắn vào ăng-ten giúp thực hiện cuộc gọi và kết nối Internet.

Theo nguồn tin nội bộ, các thành phần linh kiện của Qualcomm được Bộ thương mại Mỹ bảo vệ và cần phải có giấy phép mới được phép sử dụng. Trong khi đó Qorvo và Skyworks chưa có bình luận nào về thông tin trên.

Dan Wang, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Gavekal Dragonomics cho biết: "Huawei đã thể hiện khả năng vượt qua nghịch cảnh bằng cách thay thế nhiều linh kiện của Mỹ trên smartphone. Nhưng việc Huawei vẫn tiếp tục sử dụng chip của Qorvo và Skyworks cho thấy rất khó để hãng có thể phá bỏ sự phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ".

Wang khẳng định, mô-đun RF front-end là một loại chip cho đến nay vẫn do Mỹ thống trị. Do đó sau khi Mỹ siết chặt các quy định cung cấp chip này cho Huawei, hãng ngay lập tức gặp khó và tình hình chắc chắn sẽ còn nan giải hơn trong thời gian tới.

Danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ được hiểu là bất kỳ công ty nào muốn hợp tác với các công ty bị liệt vào danh sách đen này sẽ phải xin giấy phép từ Bộ thương mại Mỹ. Trước đó, chính phủ Mỹ đã có động thái "nới lỏng" khi cho phép một số công ty tiếp tục cung cấp chip, phần cứng và dịch vụ cho Huawei trong ít nhất 90 ngày để đảm bảo các khách hàng và đối tác không bị ảnh hưởng.

Nuồn gốc xuất xứ của linh kiện trên Huawei P30 và P40 Pro

Tuy nhiên từ năm ngoái cho tới nay, Mỹ liên tục trì hoãn việc việc áp dụng lệnh cấm hoàn toàn với Huawei. Động thái này của chính phủ Mỹ có thể hiểu là cách để gây áp lực với Trung Quốc trên bàn đàm phán chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai bên.

Ngoài ra cần phải giải thích thêm, giấy phép chung mà Bộ thương mại Mỹ cấp cho các hãng công nghệ đang hợp tác với Huawei không bao gồm việc tạo ra sản phẩm mới, ví dụ như P40. Do đó các công ty sẽ cần phải tự xin giấy phép để tiếp tục hợp tác với Huawei.

Tất nhiên Huawei đã có sự chuẩn bị khi hãng đang tích cực tìm kiếm nguồn cung linh kiện thay thế chip của các công ty Mỹ, ví dụ như việc mua chip nhớ flash NAND từ Samsung thay vì Micron của Mỹ.

Hiện tại model P30 và P40 Pro phần lớn được sản xuất và lắp ráp và sử dụng linh kiện từ các công ty ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Và chỉ có một phần rất nhỏ các linh kiện có nguồn gốc từ các công ty Mỹ.

Mai Huyền

Chủ đề khác