VnReview
Hà Nội

Huawei chịu xuống nước với Úc

Hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei đã đề nghị để Úc có quyền truy cập mã nguồn phần mềm và thiết bị của hãng nhằm làm dịu nỗi lo ngại của ÚC rằng đó là một đe dọa an ninh.

Huawei đã bị nhiều quốc gia nghi vấn là có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc, điều mà hãng luôn luôn phủ nhận.

Theo BBC News, Úc trước đó đã chặn các kế hoạch của Huawei tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ cho mạng băng rộng quốc gia Úc.

Ông John Lord, chủ tịch Huawei Úc nói họ cần xua tan các thêu dệt và thông tin sai lệch về mình, rằng họ đã rất không khéo trong việc truyền thông về bản thân và họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này. Ông nói thêm rằng hãng cần phải cởi mở hơn và sẽ trao cho các nhà chức trách Úc "toàn quyền và không hạn chế truy cập" mã phần mềm và thiết bị của mình.

Ông cũng khuyến nghị rằng Úc nên thành lập một trung tâm thẩm định không gian mạng để kiểm tra thiết bị được sử dụng ở các mạng truyền thông của nước này. Về nguồn kinh phí để trung tâm này hoạt động, ông gợi ý là nó có thể được các nhà cung cấp thiết bị viễn thông tài trợ. Nó nên được điều hành bởi "các công dân Úc có lý lịch sạch về an ninh".

Huawei nói các nhà sản xuất và quản lý cần hợp tác với nhau để giảm bớt những mối lo ngại về an ninh.

Theo ông Lord, một trung tâm tương tự đã được thành lập ở Anh và rằng Huawei đã để các cơ quan an ninh Anh truy cập mã nguồn của họ, cho phép các cơ quan này kiểm tra các thông tin bảo mật trong các thiết bị đó.

"Không một quốc gia nào, một cơ quan nào, một nhà cung cấp thiết bị nào hoặc một hãng viễn thông nào có tất cả câu trả lời cho vấn đề an ninh mạng. Nó đòi hỏi sự tiếp cận hợp tác của tất cả các bên để đảm bảo chúng ta có thể tạo ra môi trường viễn thông an toàn nhất có thể", ông Lord nói.

Thanh Xuân

Chủ đề khác