VnReview
Hà Nội

Elon Musk cấm toàn bộ nhân viên SpaceX dùng Zoom

Hãng tên lửa SpaceX của Elon Musk cấm toàn bộ nhân viên sử dụng ứng dụng hội nghị video Zoom, với lý do "vô cùng quan ngại về tính riêng tư và bảo mật" của ứng dụng này. Theo hãng tin Reuters, lệnh cấm được đưa ra chỉ mấy ngày sau khi cơ quan luật pháp Mỹ khuyến cáo người dùng về tính bảo mật của Zoom.

Zoom và các ứng dụng liên lạc kỹ thuật số khác đã ghi nhận lượng sử dụng tăng vọt khi nhiều người Mỹ được lệnh "ở nhà" để giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Việc SpaceX cấm nhân viên dùng Zoom cho thấy các nhà sản xuất hàng không vũ trụ đang đối mặt với nhiều thách thức khi họ vừa phải phát triển các công nghệ được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia, vừa phải cố gắng đảm bảo an toàn cho nhân viên trước sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi lạ.

Trong một email ngày 28/3, SpaceX thông báo với các nhân viên rằng tất cả mọi quyền truy cập vào Zoom đã bị vô hiệu hóa ngay lập tức.

"Chúng tôi hiểu rằng nhiều người đã sử dụng công cụ này để tổ chức hội nghị và cuộc họp từ xa", SpaceX viết trong email. "Ngừng dùng Zoom ngay, thay vào đó hãy sử dụng email, văn bản hoặc điện thoại".

SpaceX, công ty về tên lửa, không gian của Elon Musk có hơn 6.000 nhân viên. Đại diện công ty không trả lời bình luận về vấn đề trên. Elon Musk cũng là Tổng Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe điện Tesla Inc.

NASA, một trong những khách hàng lớn nhất của SpaceX, cũng cấm nhân viên sử dụng Zoom, Stephanie Schierholz, phát ngôn viên của cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ cho biết.

Văn phòng FBI tại Boston hôm thứ Hai đã ra cảnh báo về Zoom, khuyên người dùng không nên tổ chức các cuộc họp trên trang web công khai hoặc chia sẻ liên kết rộng rãi sau khi Văn phòng nhận được hai báo cáo về việc có kẻ xâm nhập các phiên học trực tuyến của học sinh, một hiện tượng gọi là "zoombombing".

Trước đó, hôm 31/3, trang tin tức điều tra The Intercept cho biết ứng dụng video Zoom không mã hóa end-to-end giữa những người tham gia cuộc họp.

Zoom vẫn chưa bình luận gì về quyết định của SpaceX, nhưng khuyên người dùng sử dụng tất cả các chức năng bảo mật trên nền tảng.

Là một nhà thầu quốc phòng, SpaceX, có trụ sở tại California, được phân loại là một doanh nghiệp thiết yếu, được phép mở cửa trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải ngừng hoạt động ở California và Texas. Space có trung tâm phát triển và thử nghiệm tên lửa Starship, được dùng để phóng lên mặt trăng và sao Hỏa, gửi các vệ tinh an ninh quốc gia lên vũ trụ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác