VnReview
Hà Nội

Zoom: 90 ngày tới chỉ tập trung khắc phục các vấn đề bảo mật, không ra tính năng mới

Nhờ Covid-19, Zoom hiện đã có 200 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, so với con số chỉ vỏn vẹn… 10 triệu hồi tháng 12 năm ngoái.

Sự phát triển "thần tốc" trong thời gian gần đây của Zoom đã thu hút sự chú ý và cả những "soi xét" của giới công nghệ về một loạt những vấn đề liên quan đến bảo mậtquyền riêng tư của dịch vụ này. Và mới đây, công ty đã hứa hẹn sẽ xử lý tất cả những vấn đề đó trong vòng 90 ngày tới.

Trong một bài blog chi tiết mới đăng tải gần đây, CEO của Zoom, ông Eric S. Yuan đã giải thích công ty đã làm thế nào để đón nhận sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng người dùng. Trước đó, Zoom chưa bao giờ chia sẻ về số lượng người dùng của dịch vụ, nhưng Yuan đã tiết lộ hồi tháng 12 năm ngoái, công ty chỉ có tối đa 10 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. "Tháng 3 năm nay, chúng tôi đã cán mốc trên 200 triệu người dùng hội họp hàng ngày, cả gói miễn phí và trả phí," Yuan nói.

Zoom: 90 ngày tới chúng tôi sẽ không ra tính năng mới, chỉ tập trung khắc phục các vấn đề bảo mật

Đây thực sự là mức tăng trưởng vượt bậc, một phần nguyên nhân không thể chối bỏ là do sự bùng phát và lây lan mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. "Nền tảng của chúng tôi chủ yếu được xây dựng dành cho khách hàng doanh nghiệp," Yuan giải thích. "Chúng tôi không thiết kế sản phẩm của mình với tầm nhìn rằng chỉ sau vài tuần, gần như tất cả mọi người trên thế giới đột nhiên làm việc, học tập và giao tiếp tại nhà. Chúng tôi giờ đây đã có tập người dùng rộng hơn rất nhiều, sử dụng sản phẩm của chúng tôi theo những cách không thể ngờ tới và mang đến cho chúng tôi những thách thức mà chúng tôi chưa từng hình dung ra khi mới tạo ra nền tảng này."

Thách thức với việc phải hỗ trợ 200 triệu người dùng so với chỉ 10 triệu vài tháng trước là rất lớn, nhưng những vấn đề liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư chưa được tiết lộ trước đó còn mang đến những thách thức lớn hơn. Zoom hiện đã ngừng việc tung ra những tính năng mới và chỉ tập trung vào các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư. "Trong vòng 90 ngày tới, chúng tôi cam kết sẽ sử dụng các nguồn lực để chủ động xác định, giải quyết và sửa chữa các vấn đề," Yuan giải thích. "Chúng tôi cũng cam kết sẽ minh bạch trong tiến trình này."

Tất cả nguồn lực kỹ sư của Zoom sẽ tập trung vò vấn đề an toàn và quyền riêng tư, và công ty sẽ lên kế hoạch "kiểm tra toàn diện" với các bên thứ ba để đảm bảo dịch vụ này xử lý các vấn đề về bảo mật của người dùng một cách chuẩn xác.

Zoom: 90 ngày tới chúng tôi sẽ không ra tính năng mới, chỉ tập trung khắc phục các vấn đề bảo mật

Zoom cũng cam kết sẽ công bố báo cáo minh bạch để chia sẻ số lượng yêu cầu từ các nhà thực thi pháp luật và các chính phủ nhằm yêu cầu dữ liệu người dùng. Đây cũng là điều mà các nhóm vận động về quyền kỹ thuật số đang kêu gọi Zoom chia sẻ. Zoom cũng sẽ cải thiện chương trình tìm lỗi nhận thưởng, tham vấn các chuyên gia về bảo mật thông tin trong ngành, và sử dụng các bài kiểm tra xâm nhập để phát hiện các lỗi bảo mật khác.

Yuan cũng sẽ tổ chức các buổi hội thảo hàng tuần vào thứ 4 để trao đổi các cập nhật mới có liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư mà công ty sẽ thực hiện trong 90 ngày tới.

Câu trả lời của Zoom chính là những điều mà cộng đồng bảo mật đang kêu gọi, và công ty cam kết sẽ khắc phục những lỗi đã được phát hiện và sẽ minh bạch trong quá trình này. Đây là điều mà những người dùng Zoom hiện tại sẽ cảm thấy rất hài lòng – hàng triệu người đã lựa chọn ứng dụng này để kết nối với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp trong một bối cảnh chưa từng có tiền lệ.

Quang Huy

Chủ đề khác