VnReview
Hà Nội

Lách lệnh cấm, Huawei sẽ thêm các ứng dụng Google vào kho ứng dụng của mình?

Một trong những tác động quan trọng nhất của lệnh cấm thương mại từ Mỹ đối với nhiều khách hàng Huawei ngoài khu vực Trung Quốc đó chính là việc những chiếc điện thoại của gã khổng lồ này sẽ không còn được tích hợp gói dịch vụ Google Mobile Services (GMS).

Huawei muốn thêm các ứng dụng Google vào kho ứng dụng của mình nhằm

Điều đó đồng nghĩa rằng các thiết bị đó của Huawei sẽ không có quyền truy cập vào Play Store hoặc bất kỳ ứng dụng nào của Google. Dù rằng, công ty đã có các phương án dự phòng nhằm giảm thiểu điều này, thế nhưng, giờ đây, điều thú vị nhất có thể sẽ xảy ra: yêu cầu Google gửi các ứng dụng của họ vào kho ứng dụng của Huawei, tương tự như những gì họ từng làm trên Apple.

Cửa hàng ứng dụng của Huawei có tên là AppGallery và nó sẽ thay thế Google Play Store trên những thiết bị Android của Huawei và Honor ra mắt gần đây và trong thời gian tới. Thay vì GMS, AppGallery lại sử dụng Huawei Mobile Services (HMS) cùng các ứng dụng như Huawei Assistant, Browser, Mobile Cloud,… Dù hệ sinh thái HMS đang phát triển, thế nhưng, nó vẫn không phải là một sự thay thế hoàn hảo cho những ai đang phụ thuộc vào các ứng dụng của Google. Đó là lý do tại sao Huawei muốn tìm ra cách để đưa chúng vào AppGallery.

"Chúng tôi hi vọng các dịch vụ của Google có thể xuất hiện trên AppGallery của chúng tôi, giống như cách mà những dịch vụ của Google có mặt trên App Store của Apple", Eric Xu, Chủ tịch của Huawei, trao đối với CNBC.

Không có gì đảm bảo rằng Huawei sẽ thử phương án này, nhưng rõ ràng, nó rất hợp lý. Những thiết bị Apple có thể tải xuống các ứng dụng của Google từ Apple Store, dù rằng chúng chạy trên một hệ điều hành hoàn toàn khác biệt của riêng "nhà Táo". Vì vậy, nếu Google có thể phân phối các ứng dụng của mình trên iOS, họ cũng có thể làm điều tương tự với Huawei.

Google sẽ không cần phải phát triển một bộ ứng dụng hoàn toàn mới, giống như đối với iOS, bởi những thiết bị của Huawei vẫn chạy Android. Nhưng để điều này thành công, Huawei chắc chắn phải cần rất nhiều sự hợp tác từ Google và chúng ta cũng không rõ liệu rằng công ty có trụ sở tại Mỹ này có sẵn sàng phát hành những ứng dụng của mình trên một cửa hàng ứng dụng Android khác hay không. Google đã từng phát hành các ứng dụng của mình trên Galaxy Store, nhưng những thiết bị của Samsung vẫn có cả Play Store và GMS.

Chúng ta cũng không rõ liệu điều này có phù hợp với các biện pháp trừng phạt hiện tại của Mỹ áp đặt lên Huawei hay không. Nhưng nếu Huawei triển khai các ứng dụng Google theo cách này thì các thiết bị của họ, như dòng Huawei P40 mới, sẽ sớm được "khôi phục lại sức mạnh" vốn có từ trước đó.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác