VnReview
Hà Nội

Samsung cảm thấy bị “bẽ mặt” vì Galaxy S20 Hàn Quốc phải dùng Snapdragon 865

Tranh cãi về chipset Exynos và Snapdragon lại vừa được nhóm lên, sau khi có nhiều báo cáo cho thấy hai chipset quá chênh lệch. Sản phẩm của Qualcomm cho thấy vượt trội hơn ở mọi mặt, từ tốc độ đến nhiệt độ, thời lượng pin.

Dường như chính Samsung cũng phải thừa nhận chuyện này. Như các năm trước, dù bản Snapdragon nhỉnh hơn Exynos nhưng hãng vẫn kiên trì phân phối phiên bản này ở nhiều thị trường, trong đó có Hàn Quốc. Tuy nhiên, năm nay Galaxy S20 bán tại quê nhà Samsung lại chứng kiến thay đổi lớn, bỏ Exynos 990 để dùng Snapdragon 865.

Đơn vị thiết kế chip đã cố đảo ngược quyết định

Những con chip di động của Qualcomm đã được chứng minh là vượt trội hơn Exynos, đặc biệt là ở hiệu quả tiêu thụ điện. Khách hàng có thể nhận thấy rõ nếu dùng song song cả hai bản, máy dùng Snapdragon thường trụ được lâu hơn, hiệu năng cũng vượt trội ở các tác vụ nặng.

Hệ quả là rất nhiều người dùng cảm thấy khó chịu vì sự chênh lệch ngày càng rõ rệt này, trong khi số tiền họ bỏ ra cho flagship Galaxy không hề nhỏ và cũng không ít hơn các nước bán Snapdragon. Mới đây, một người dùng Ấn Độ dường như đã hết kiên nhẫn với Samsung, lập đơn kiến nghị mong hãng loại bỏ chipset Exynos khỏi máy flagship và thu về hơn 30 ngàn chữ ký ủng hộ.

Exynos 990 ngốn pin hơn nhiều Snapdragon 865 (ảnh: Anandtech)

Đặc biệt, tại buổi họp cổ đông thường niên vừa rồi, cổ đông Samsung đã đứng lên chất vấn về sự yếu kém của Exynos trong nỗ lực bắt kịp Snapdragon. Đồng thời, hỏi hãng về kế hoạch khắc phục vấn đề này. Lúc đó, ông DJ Koh đã đứng lên giải thích họ chọn Exynos bởi vì "logic cạnh tranh", chứ không phải vì đây là sản phẩm của Samsung LSI. Tuy nhiên, truyền thông địa phương cho rằng câu trả lời đó chưa thỏa mãn cổ đông.

Một báo cáo mới đây từ Hàn Quốc cho hay, việc máy bán ra tại quê nhà Samsung không dùng Exynos mà chuyển sang Snapdragon đã gây ngạc nhiên rất nhiều, không chỉ ở văn phòng Hàn Quốc mà cả bên Mỹ nữa. Nguyên nhân là sau nhiều bài đánh giá nội bộ, Exynos 990 vẫn không bắt kịp các yêu cầu đặt ra. Do Hàn Quốc đang triển khai mạng 5G, một công nghệ Samsung quảng cáo rất mạnh, phiên bản tốt hơn đã được chọn.

Báo cáo đồng thời còn nhắc đến những tin đồn lan truyền trong nội bộ Samsung. Bộ phận Samsung System LSI đã cảm thấy bị "bẽ mặt" (humiliated) bởi quyết định ủng hộ Snapdragon thay vì Exynos. Các quan chức đơn vị này đã có gắng đảo ngược quyết định của bộ phận di động, nhưng cuối cùng không thành công. Không rõ tin đồn này xác thực được bao nhiêu, nhưng nó một phần cũng cho thấy vì sao Samsung kiên trì với Exynos đến vậy.

Snapdragon 865 "đè bẹp" Exynos 990 về hiệu suất (ảnh: Android Authority)

Đây có lẽ cũng là vấn đề về niềm kiêu hãnh của Samsung LSI. Rõ ràng họ không hề vui khi sản phẩm do chính mình thiết kế và sản xuất, nhắm đến phục vụ cho dòng flagship cao cấp nhất Android, nhưng cuối cùng lại không được chọn để phân phối tại quê nhà của chính Samsung. Một điều thật đau đớn! Khi máy bán ra, nhiều người cũng rất ngạc nhiên công ty lớn nhất ngành công nghiệp Hàn Quốc lại từ bỏ con chip 'cây nhà lá vườn'.

Exynos vẫn sẽ tồn tại

Dù vậy, Exynos vẫn sẽ tiếp tục được duy trì. Samsung sẽ không loại bỏ dòng chip này bởi nó cho họ lợi thế trên bàn đàm phán với Qualcomm. Nếu không có giải pháp thay thế, rất có thể họ sẽ bị công ty Mỹ dồn ép và đẩy xuống thế yếu. Nhất là khi số máy cao cấp bán ra của Samsung nhiều hơn các thương hiệu Android khác, họ càng không muốn rơi vào thế bị động.

Ngoài ra, Exynos cũng giúp bộ phận bán dẫn đa dạng nguồn thu hơn. Công ty vẫn đang bán Exynos cho một số hãng bên ngoài như Vivo, Motorola hay Meizu. Điều này bù đắp phần nào tổn thất khi thị trường chip nhớ lao dốc, ảnh hưởng đến lợi nhuận Samsung. Một vùng đệm chiến lược cần thiết. Theo báo cáo của Counterpoint, Exynos cũng đang là chipset di động phổ biến thứ ba toàn cầu, vượt Apple A series.

Ambitious Man (Theo Sammobile)

Chủ đề khác