VnReview
Hà Nội

Zoom bị kiện vì mập mờ về quyền riêng tư và lỗ hổng bảo mật

Hôm thứ ba vừa qua, Zoom Video Communications đã vướng vào một vụ kiện tập thể bởi một trong những cổ đông của công ty.

zoom

Theo Reuters, người này cáo buộc ứng dụng hội thảo video đã cường điệu hóa các tiêu chuẩn về quyền riêng tư, đồng thời che dấu sự thật rằng dịch vụ của họ không được mã hóa hai đầu.

Cổ đông Michael Drieu khẳng định trong đơn nộp lên tòa rằng một loạt các bản tin truyền thông thời gian qua nêu lên những lỗ hổng bảo mật trong ứng dụng Zoom đã khiến cổ phiếu của công ty - vốn từng tăng đột biến trong nhiều ngày hồi đầu năm nay - bắt đầu lao dốc.

Cho đến thứ ba tuần nay, giá cổ phiếu công ty ở phiên đóng cửa đã giảm khoảng 7,5% xuống mức 113,75 USD. Zoom cũng đã đánh mất gần 1/3 giá trị thị trường sau khi chạm đỉnh kỷ lục vào cuối tháng 3.

CEO của Zoom, Eric Yuan, vào tuần trước đã gửi lời xin lỗi đến người dùng, trong đó nói rằng công ty đã không đáp ứng được những tiêu chuẩn về bảo mật và quyền riêng tư của cộng đồng, và đang cân nhắc nhiều giải pháp để khắc phục vấn đề.

Zoom đã và đang tìm cách giải quyết các vấn đề về bảo mật trong bối cảnh ứng dụng hội thảo video của hãng đón nhận hàng triệu người dùng mới trên toàn thế giới – những người buộc phải làm việc tại nhà sau khi chính phủ các nước ban bố lệnh phong tỏa bắt buộc nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona.

zoom

Tuy nhiên, công ty lại phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người dùng vì không áp dụng các biện pháp bảo mật hai đầu đối với các phiên hội thảo trực tuyến, cũng như tình trạng "phá đám hội nghị" từ những vị khách không mời.

Công ty tên lửa SpaceX của Elon Musk mới đây đã đưa ra quyết định cấm các nhân viên sử dụng Zoom, nhấn mạnh "những quan ngại về quyền riêng tư và bảo mật", trong khi chính phủ Đài Loan cho biết các cơ quan nhà nước hiện đã ngừng sử dụng Zoom.

Minh.T.T;theo Reuters

Chủ đề khác