VnReview
Hà Nội

Tiến trình 3nm của Samsung chưa thể đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2021

Khi tiến trình sản xuất 5nm đã hoàn thành về mặt kỹ thuật, 2 xưởng đúc bán dẫn lớn nhất thế giới là SamsungTSMC hiện đã chuyển trọng tâm sang quy trình 3nm. Đối với Samsung, sản xuất hàng loạt 3nm dự định sẽ bắt đầu vào năm 2021.

Tiến trình 3nm của Samsung chưa thể đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2021

Tuy nhiên, thông tin mới đây cho thấy, mốc thời gian này không còn khả thi đối với Samsung. Công ty Hàn Quốc này buộc phải đẩy lùi việc sản xuất hàng loạt 3nm sang năm 2022. Nguyên nhân chính được đưa ra là do sự ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Đại dịch này đã ảnh hưởng đến rất nhiều ngành nghề, đặc biệt là các dịch vụ hậu cần và vận chuyển, dẫn đến sự chậm trễ trong việc cung cấp những cỗ máy quang khắc cực tím. Không chỉ vậy, những trang thiết bị sản xuất chính cho 3nm cũng gặp tình trạng tương tự. Những điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian sản xuất hàng loạt. Cho đến hiện tại, vẫn chưa rõ, liệu tiến trình 3nm của những đối thủ khác có thể đưa vào sản xuất như lịch trình ban đầu hay không. Nếu những nhà sản xuất này có thể đảm bảo đúng lịch, Samsung sẽ gặp rất nhiều bất lợi.

ASME hiện là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới có thể sản xuất các cỗ máy quang khắc cực tím. Trước đó, công ty này đã hạ con số dự đoán năng suất của mình trong quý đầu tiên năm nay. Họ đã giảm từ mức 3,1 tỉ Euro – 3,3 tỉ euro xuống còn 2,3 tỉ euro – 2,4 tỉ Euro. Việc giảm mức năng suất kỳ vọng này chủ yếu là do tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cũng có những ký do khác, bao gồm cả sự chậm trễ trong việc cung cấp máy in bản thạch. Một số nhà sản xuất cũng lo ngại về khả năng giao hàng của ASME. Để tăng tốc, một số nhà sản xuất thậm chí còn yêu cầu họ giao hàng trước khi hoàn thành việc chấp thuận nhà máy thông thường.

Theo nhiều thông tin trước đây, tiến trình 3nm của Samsung sẽ sử dụng công nghệ bóng bán dẫn cổng vòm (GAAFET). Đây là một công nghệ hoàn toàn khác với bóng bản dẫn hiệu ứng trường vây (FinFET) có trong các tiến trình 7nm và 5nm. Theo đó, những con chip 3nm của Samsung có hiệu năng cao hơn 33% so với với tiến trình 5nm của họ.

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác