VnReview
Hà Nội

Surface Neo và hệ điều hành Windows 10X có thể bị hoãn đến năm sau

Microsoft đã không lường trước được sự bùng phát và lây lan dữ dội của đại dịch Covid-19 khi giới thiệu các sản phẩm phần cứng Surface và hệ điều hành Windows 10X cuối năm ngoái.

Khi Microsoft giới thiệu thiết bị Surface Neo vào tháng 10 năm ngoái, công ty hứa hẹn sẽ đưa sản phẩm máy tính hai màn hình này, cùng với mẫu điện thoại hai màn hình Surface Duo, lên các kệ hàng vào kỳ nghỉ lễ cuối năm 2020. Tuy nhiên, gần như chắc chắn điều đó sẽ không thể trở thành sự thật, theo thông tin từ chuyên trang ZDNet. Người dùng và giới công nghệ sẽ phải chấp nhận sự thật rằng sẽ không có thiết bị chạy Windows 10X nào đến tay họ trong năm nay.

Surface Neo và hệ điều hành Windows 10X có thể sẽ bị hoãn ra mắt đến năm sau

Có một số lý do giải thích cho sự trì hoãn này. Đầu tiên và rõ ràng nhất, đó là gần như công việc phát triển và sản xuất của hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đều đang "đi chệch quỹ đạo" do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Microsoft cũng không "đi trước tiến độ" trong việc phát triển các sản phẩm này; thậm chí, theo một số nguồn tin, Windows 10X còn đang bị chậm tiến độ so với dự kiến. Vì vậy, mặc dù chưa có thông báo chính thức, nhưng gần như chắc chắn hệ điều hành mới của Microsoft sẽ khó "cập bến" đúng hẹn.

Một lý do khác là Windows 10X có thể sẽ được phát hành phiên bản dành cho các thiết bị "một màn hình" truyền thống khác, chẳng hạn như những chiếc máy tính "2 trong 1" có thể tách rời phần màn hình để biến thành một chiếc máy tính bảng. Có thể động thái này là nhằm mục đích thử nghiệm; tuy nhiên do hệ điều hành này được thiết kế cho các thiết bị hai màn hình, nên việc trải nghiệm nó trên các PC truyền thống sẽ không thể phát huy tối đa các ưu điểm.

Cũng theo báo cáo từ ZDNet, Panos Panay (Giám đốc Phụ trách Sản phẩm thuộc mảng phần cứng của Microsoft) cũng đã tiết lộ nội bộ với nhân viên về việc Windows 10X sẽ không thể ra mắt trong năm nay. Nhà sản xuất OEM bên thứ ba duy nhất công bố về một sản phẩm chạy Windows 10X là Lenovo với chiếc ThinkPad X1 Fold, và công ty này cũng đã lường trước tình huống Windows 10X sẽ bị "chậm". Chiếc PC màn hình gập này sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2020 với hệ điều hành Windows 10 Pro được cài đặt sẵn. Còn Windows 10X sẽ được cập nhật vào một thời điểm sau đó.

Có khá nhiều tính năng thú vị trên Windows 10X, và không phải tính năng nào cũng đòi hỏi phải có phần cứng hai màn hình mới phát huy tác dụng. Nhiều thay đổi về giao diện cũng sẽ chứng minh hiệu quả đối với các mẫu máy tính bảng Windows 10 truyền thống. Bên cạnh đó, tất cả các ứng dụng, phần mềm đều sẽ phải hoạt động bên trong chiếc "container" của riêng chúng - một tính năng có thể sẽ được đưa "ngược" trở lại Windows 10 vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Quang Huy

Chủ đề khác