VnReview
Hà Nội

Ngay cả emoji mới cũng bị hoãn ra mắt đến 6 tháng vì Covid-19

Nguyên nhân trực tiếp của sự chậm trễ này là do bảng mã Unicode 14.0 sẽ bị trì hoãn ra mắt 6 tháng, do ảnh hưởng của diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Không chỉ có các sự kiện công nghệ và các lễ ra mắt sản phẩm lớn bị trì hoãn hay huỷ bỏ do tác động của dịch bệnh Covid-19. Rõ ràng, cuộc sống của người dân trên toàn thế giới đang bị đảo lộn vì virus corona chủng mới.

Tuy nhiên, điều ít ai ngờ tới đó là ngay cả những biểu tượng cảm xúc (emoji) cũng chịu tác động đáng kể. Hiệp hội Unicode mới đây đã quyết định hoãn ra mắt phiên bản 14.0 của chuẩn Unicode thêm 6 tháng, đồng nghĩa với việc các biểu tượng cảm xúc mới được ra mắt theo bảng mã này cũng sẽ bị chậm trễ.

Ngay cả việc ra mắt emoji mới cũng bị trì hoãn vì Covid-19

Do Unicode 14.0 vẫn chưa được phát hành (và thậm chí còn chưa cho công chúng đóng góp ý tưởng công khai), nên chúng ta vẫn chưa rõ có những biểu tượng cảm xúc nào sẽ bị chậm ra mắt. Tuy nhiên, đối với người dùng hệ điều hành Android, sự kiện này sẽ không có tác động lớn. Lý do là bởi phiên bản mới nhất của Android hiện mới chỉ được trang bị các emoji đi cùng với phiên bản Unicode 12.1, còn các emoji của phiên bản 13.0 sẽ xuất hiện cùng với hệ điều hành Android 11 (chưa rõ khi nào ra mắt). Mặc dù vậy, sự trì hoãn của Unicode 14.0 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các phiên bản Android trong tương lai.

Hạn chót để nhận ý tưởng cho các emoji của Unicode 14.0 cũng sẽ được lùi lại đến tháng 9/2020. Nhiều khả năng sẽ có một phiên bản emoji 13.1 trong đó cải thiện và mở rộng trên cở sở các emoji hiện có.

Hiệp hội Unicode đã tỏ ra "miễn cưỡng" trong việc phải công bố trực tiếp rằng việc trì hoãn này là do ảnh hưởng của virus corona. Tuy nhiên, thông báo cũng chỉ rõ lý do của việc này là bởi các cộng tác viên "đang gặp nhiều khó khăn" trong thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải chờ đợi đến sang năm, hoặc thậm chí là năm sau nữa, để được sử dụng các emoji mới có trong phiên bản Unicode 14.0.

Quang Huy

Chủ đề khác