VnReview
Hà Nội

MediaTek gian lận điểm hiệu năng becnhmark

Trong nhiều năm qua, việc smartphone gian lận điểm hiệu năng để đổi lấy lòng tin người dùng đã không quá xa lạ. Mới đây nhất, nhà sản xuất chipset MediaTek đã bị lật tẩy vì những hành vi "xấu xí" tương tự.

Trang AnandTech đã tìm ra bằng chứng gian lận điểm chuẩn của MediaTek sau khi tiến hành so sánh hai chiếc Oppo Reno 3 Pro (phiên bản Châu Âu) và Oppo Reno 3 tiêu chuẩn (phiên bản nội địa Trung Quốc).

Theo đó, Reno 3 Pro đã đánh bại hoàn toàn Reno 3 khi cho điểm số cao hơn trên ứng dụng PCMark. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như CPU Helio P95 của MediaTek được trang bị trên Reno 3 Pro không phải là con chip có nhân Cortex-A75 "già hơn hai năm tuổi" so với Cortex-A77 trên Dimensity 1000L của Reno 3.

Thậm chí, Helio P95 chỉ được trang bị hai nhân hiệu năng cao, trong khi Dimensity 1000L có gấp đôi số nhân. Sau khi kiểm tra lại bằng ứng dụng gốc từ nhà phát triển, Reno 3 Pro đã cho ra kết quả hiệu năng giảm 30% so với trước. Tồi tệ hơn, trong một số bài kiểm tra nhất định, điểm chuẩn của thiết bị còn giảm đến 75%.

Để tăng tính xác thực, trang tin đã thử tiến hành đo điểm chuẩn trên chiếc Reno 3 Pro phiên bản Trung Quốc chạy chip Snapdragon 765G. Và kết quả cho ra đúng với số điểm thật của dòng chipset này.

Sau đó, AnandTech đã đi sâu vào hệ thống tập tin trên Reno 3 Pro phiên bản chip MediaTek và phát hiện một đoạn mã lạ được nhúng với các ứng dụng đo điểm hiệu năng, cho phép thiết bị bật chế độ hiệu năng cao. Nhờ đó, khi tiến hành các bài kiểm tra sức mạnh, hệ thống sẽ tự tăng tốc độ và khả năng xử lý của các linh kiện phần cứng trong máy.

Không riêng gì Oppo, smartphone của các thương hiệu khác chạy chip MediaTek như Realme C3, Xiaomi Redmi Note 8 Pro và Sony Xperia XA1 cũng gặp phải tình trạng tương tự. Qua đó thấy được, MediaTek đã âm thầm lừa dối người dùng từ năm 2017 cho đến nay.

Sau sự việc, MediaTek đã lên tiếng giải thích như sau: "Chúng tôi luôn tuân theo các tiêu chuẩn công nghiệp và tự tin rằng các bài kiểm tra điểm chuẩn đã thể hiện chính xác sức mạnh của vi xử lý. Chúng tôi cam đoan cung cấp cho các nhà sản xuất những vi xử lý chất lượng. Nhưng sau cùng, họ vẫn là người toàn quyền linh hoạt cấu hình của các vi xử lý sao cho phù hợp.

Một số nhà sản xuất sẽ thiết kế sao cho CPU điện thoại hoạt động hết công suất trong các bài kiểm tra điểm chuẩn. Tuy nhiên vẫn còn đó các yếu tố khách quan quyết định đến khả năng hoạt động của chipset.

Vi xử lý MediaTek được thiết kế để vừa tối ưu hóa sức mạnh và hiệu suất thiết bị nhưng cũng vừa tối đa hóa thời lượng sử dụng pin. Nếu bạn chạy một ứng dụng đòi hỏi tiêu tốn nhiều tài nguyên, chipset của chúng tôi sẽ tính toán sao cho thiết bị vẫn mang lại trải nghiệm mượt mà lâu dài. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều thiết bị dù dùng chung một chipset nhưng sẽ cho ra kết quả hiệu năng khác nhau".

MediaTek còn cho biết ở một số khu vực thị trường nhất định, smartphone bán ra sẽ được tích hợp các chế độ như hiệu năng cao để mang đến trải nghiệm tốt nhất. Song song đó, ở một số thị trường, các tính năng ấy sẽ bị vô hiệu hóa.

Cuối cùng, MediaTek chỉ trích AnandTech vì đã nghi ngờ việc tối ưu hiệu năng trên các chipset dẫn đến sai lệch trong các bài đo điểm chuẩn, đồng thời cho rằng đây là một tiêu chuẩn công nghiệp không thể làm trái. Trên thực tế, công ty cho biết các thiết bị sử dụng chipset từ các thương hiệu khác cũng có sự sai lệch về điểm chuẩn. ;

Thái Âu theo Android Authority

Chủ đề khác