VnReview
Hà Nội

Huawei Hàn Quốc sẽ tham gia vào thị trường GPU máy chủ vào cuối năm nay

Huawei là một trong số ít những nhà sản xuất có thể tạo ra những con chip cho các thiết bị di động của mình, mang thương hiệu Kirin. Một thông tin mới đây xác nhận, công ty này đang lên kế hoạch tham gia vào thị trường Bộ vi xử lý đồ họa (GPU) cho máy chủ, vốn hiện đang được thống trị bởi NVIDIA.

Huawei Hàn Quốc sẽ tham gia vào thị trường GPU máy chủ vào cuối năm nay

Theo một thông tin từ Hàn Quốc, gã khổng lồ Huawei sẽ thành lập Tập đoàn AI và Đám mây
(Cloud & AI Business Group) tại Hàn Quốc trong năm nay. Theo đó, tập đoàn này sẽ được tách riêng ra để có thể phát triển mạnh mẽ hơn.

Huawei Hàn Quốc sẽ có 3 bộ phận khác nhau: Vận tải (Carriers), Doanh nghiệp (Enterprise) và Tiêu dùng (Consumer). Tập đoàn Cloud & AI mới sẽ hoạt động dưới bộ phận Enterprise. Nguồn tin này cho biết rằng, công ty hiện đang tuyển dụng những chuyên gia cho mảng kinh doanh mới này, bao gồm các nhân viên cũ hoặc hiện tại cũng như giám đốc điều hành của NVIDIA.

Huawei đã có kinh nghiệm trong việc phát triển chipset, bên cạnh các bộ xử lý cho smartphone. Vào tháng 8 năm ngoái, công ty đã trình làng Ascend 910 và tuyên bố nó là bộ xử lý AI chất lượng cao nhất thế giới, với tốc độ 256 TFLOPS – gấp đôi tốc độ từ GPU Tesla V100 của NVIDIA.

Sau đó, họ còn công bố thêm Atlas 900 và cũng tuyên bố nó là cụm đào tạo AI nhanh nhất thế giới. Huawei tiết lộ, nó sẽ giúp AI sản sàng hơn cho những lĩnh vực nghiên cứu khoa học khác nhau và là sự đổi mới cho mảng kinh doanh này.

Atlas 900 là sự kết hợp của hàng ngàn bộ xử lý Ascend và chỉ mất 59,8 giây để đào tạo cho ResNet-50. Tốc độ này nhanh hơn 10 giây so với kỷ lục thế giới trước đó.

Đầu năm nay, công ty Trung Quốc này cũng đã công bố CPU Kunpeng 920 dành cho máy chủ, với mục đích hướng đến việc tính toán dữ liệu lớn và lưu trữ phân tác. Nó được xây dựng dựa trên kiến trúc ARMv8, với 64 nhân CPU, xung nhịp 2,6GHz.

Minh Hùng theo GizmoChina

Chủ đề khác