VnReview
Hà Nội

Google gỡ bỏ biểu đồ tỉ lệ phân phối các phiên bản Android mà không có lý do

Một động thái khó hiểu từ phía Google mới được các trang tin công nghệ phát hiện.

Biểu đồ tỉ lệ phân phối các phiên bản Android của Google – cho biết tỉ lệ người dùng đang sử dụng từng phiên bản Android là bao nhiêu – từng được công ty cập nhật hàng tháng. Tuy nhiên, không may là trong khoảng gần một năm nay, biểu đồ này không còn được phía Google cập nhật. Theo trang tin 9to5Google, mới đây Google đã gỡ bỏ hoàn toàn biểu đồ này khỏi trang web của hãng mà không đưa ra lý do cụ thể.

Google gỡ bỏ biểu đồ tỉ lệ phân phối các phiên bản Android mà không có lý do

Dù vậy, ở vị trí trước đây hiển thị biểu đồ, Google đã đặt một thông báo đề nghị người dùng hãy kiểm tra thông tin về các phiên bản của hệ điều hành Androdi trong Android Studio (phần mềm sử dụng để lập trình các ứng dụng Android dành cho các nhà phát triển). Hiện chưa rõ vì sao Google chọn cách tiếp cận như vậy, song dường như đây làm một động thái có chủ ý. Nhìn chung, những thông tin này chỉ thực sự hữu ích đối với các nhà phát triển, do đó việc hãng chỉ hiển thị thông tin trong Android Studio không hẳn là không có lý do.

Những số liệu trên biểu đồ phân phối này chưa bao giờ đạt được như mong muốn của Google. Những phiên bản Android rất cũ như Marshmallow hiện vẫn chiếm hơn 15% thị phần android. Apple thậm chí đã sử dụng biểu đồ này để lập luận rằng các thiết bị iOS được cập nhật phần mềm mới nhiều hơn so với các đối thủ Android – dù đây là một sự so sánh không công bằng.

Phóng viên 9to5Google đã thử truy cập vào Android Studio để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề. Số liệu mà Google cung cấp cho các nhà phát triển là tỉ lệ phần trăm cộng dồn các phiên bản từ cao xuống thấp. Nhờ đó, các nhà phát triển biết rằng mỗi khi họ ngừng hỗ trợ một phiên bản Android cũ, họ sẽ mất bao nhiêu phần trăm người dùng. Thông tin như vậy đem lại giá trị thực tiễn nhiều hơn là một biểu đồ tròn đơn giản.

Google cũng cung cấp nhiều thông tin hơn cho thấy thị phần của mỗi phiên bản Android. Theo nghiên cứu của 9to5Google, Android 10 hiện mới chỉ chiếm 8,2% thị phần kể từ khi ra mắt tới nay, trong khi Android Pie đã đạt tỉ lệ 10,4% trong cùng khoảng thời gian (số liệu tháng 5/2019). Android 10 vẫn còn một tháng nữa để cố gắng đạt được thành tích như đàn anh. Hiện tại, Android Pie là phiên bản có thị phần lớn nhất, chiếm 31,3%. Android 10 vẫn có cơ hội bắt kịp nếu có nhiều người dùng hơn bị thuyết phục nâng cấp.

Google hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về sự việc này.

Quang Huy

Chủ đề khác