VnReview
Hà Nội

AirPower là chìa khóa giúp tạo ra iPhone không có cổng kết nối, nhưng giá "lạc kèm bia" sẽ khá chát

Được công bố cùng với iPhone 8, 8 Plus và iPhone X, đế sạc không dây AirPower đến nay vẫn "biệt vô âm tín". Tuy nhiên đến tháng 3 vừa qua, tin tức về AirPower đã xuất hiện trở lại.

Khác với các sản phẩm trên thị trường, AirPower không yêu cầu người dùng đặt đúng vị trí điện thoại và có thể sạc cho nhiều thiết bị cùng lúc, bao gồm iPhone, AirPods và Apple Watch. Tuy nhiên, do có vấn đề trong khâu thiết kế khiến AirPower gặp phải hiện tượng quá nhiệt, Apple đã thông báo rời thời điểm bán ra. Mãi cho đến tháng 3/2019, Apple tuyên bố hủy bỏ AirPower.

Nhưng thực chất, dự án đế sạc không dây vẫn còn đó và đang trong quá trình nghiên cứu. Có nhiều nguồn tin cho rằng đây sẽ là một phần quan trọng trong việc định hướng các sản phẩm Apple trong tương lai.

Giờ đây, các nhà sản xuất đã đạt đến đỉnh cao của thiết kế điện thoại thông minh, mục tiêu của họ là tăng kích cỡ màn hình chiếm tối đa toàn bộ mặt trước, đi cùng với đó là loại bỏ các nút bấm và cổng kết nối trên thiết bị, biến smartphone thành một sản phẩm nguyên khối liền mạch.

Tương tự, Apple trong nhiều năm qua cũng đang theo đuổi tầm nhìn này khi từng bước trang bị các tính năng không dây lên sản phẩm của mình, và cụ thể đây là iPhone. Để hiện thực hóa tương lai không dây, Apple cần thực hiện ba điều sau:

Trước tiên, phần tai thỏ với các cảm biến Face ID cần được tích hợp xuống bên dưới màn hình; Kế đến, tính năng truyền dữ liệu không dây AirDrop cần mở rộng độ tương thích với mọi loại tệp và cho tốc độ truyền tải nhanh hơn; Cuối cùng là iPhone cần được tích hợp tính năng sạc nhanh không dây.

Các báo cáo gần đây cho biết iPhone 12 năm nay sẽ có phần notch được thu hẹp và trong tương lai sẽ hoàn toàn biến mất. Cùng với đó, Apple được cho là đang phát triển một công nghệ Wi-Fi mới mang tên 802.11ay sử dụng sóng ngắn giúp kết nối Wi-Fi trong "phạm vi cực thấp" nhưng tốc độ truyền tải lại cực cao.

Về dự án AirPower, sau khi được tái khởi động, các kỹ sư của Apple đã tháo bỏ hoàn toàn thiết kế cũ và làm lại một cái mới nhằm giải quyết triệt để vấn đề quá nhiệt. Jon Prosser, một YouTuber nổi tiếng với những rò rỉ chính xác về Apple đã tiết lộ một vài thông tin về AirPower mới.

Theo đó, đây được xem là bước đi cần thiết của Apple trong việc tiến tới một tương lai iPhone không có cổng kết nối. Prosser đã đăng tải hình ảnh nguyên mẫu "C68" được cho là AirPower mới hiện đang được Apple giao cho các kỹ sư thiết kế mang về nhà nghiên cứu.

Được biết, thiết kế ban đầu của AirPower không thể tương thích với Apple Watch, khiến chiếc đồng hồ trở nên quá nhiệt và dễ bắt lửa. Tại thời điểm đó, Apple đã cho sản xuất 50.000 chiếc AirPower nhưng rồi quyết định không bán ra vì không đảm bảo mức độ an toàn khi đến tay người dùng.

Prosser cũng tiết lộ đế sạc không dây của Apple sẽ được trang bị vi xử lý A11 Bionic trên iPhone X. Đây được xem là một điểm nâng cấp mới so với việc tích hợp chip A10 mà Apple công bố trước đó. Mục đích của vi xử lý này là giúp quản lý tản nhiệt thông minh cho AirPower. Chipset sẽ có nhiệm vụ truyền năng lượng đến các cuộn dây đồng bên dưới đế sạc và tự ngắt nếu quá nhiệt.

Còn về vấn đề trên Apple Watch, A11 Bionic được thiết lập để có thể tự phát hiện và ngắt nguồn điện nếu quá nóng. Sau đó, thiết bị sẽ tự sạc lại sau khi nhiệt độ giảm. Trong thời gian tự ngắt, các thiết bị khác trên AirPower vẫn tiếp tục sạc.

Hiện không rõ công suất sạc mà AirPower mới được trang bị là bao nhiêu. Nhưng một chiếc iPhone không có cổng kết nối sẽ cần phải hỗ trợ tính năng sạc nhanh không dây và tương thích tốt với mọi bộ sạc chuẩn Qi trên thị trường.

Các đối thủ như Huawei P40 Pro, Xiaomi Mi 10 Pro đều đã hỗ trợ sạc không dây với công suất lên đến 30W, 40W. Trong khi Galaxy S20 Series khiêm tốn nhất thì cũng đã được trang bị sạc không dây 15W. Chỉ có riêng mỗi Apple dù đã trang bị sạc không dây cách đây khá lâu cho iPhone nhưng đến nay iPhone 11 chỉ có thể sạc không dây tối đa 7,5W.

Dự kiến, đế sạc AirPower sẽ có giá 250 USD (hơn 6 triệu đồng) và bán ra vào quý 4/2020 hoặc quý 1/2021. Mặc dù những rò rỉ của Jon Prosser có thể không đúng nhưng những thông tin trước đó lại hoàn toàn chính xác, bao gồm mức giá bán của dòng Galaxy S20, hay những rò rỉ về ảnh hưởng dịch tác động đến Apple.

Trước đó, "ông đồng" Ming Chi-Kuo cho biết Apple sẽ loại bỏ cổng kết nối Lightning trên iPhone 12, mà thay vào đó sử dụng sạc không dây hoặc cổng USB Type-C như trên iPad Pro mới.;

Thái Âu theo BGR

Chủ đề khác