VnReview
Hà Nội

Apple: Hệ thống theo dõi Covid-19 sẽ chỉ hoạt động trên iOS 13

Mới đây, Apple đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của Contact Tracing, tính năng theo dõi tiếp xúc hợp tác với Google để tạo ra nền tảng theo dõi đẩy lùi sự lây lan Covid-19.

Theo iPhoneHacks, Apple cho biết tính năng theo dõi tiếp xúc sẽ chỉ khả dụng với các thiết bị iPhone, iPad chạy iOS 13 và được tích hợp vào iOS thông qua một bản cập nhật phần mềm. Đến giữa tháng 5, cả Google và Apple sẽ phát hành API giúp các cơ quan y tế cộng đồng triển khai ứng dụng kiểm soát mới.

API này sẽ chỉ khả dụng cho các cơ quan y tế được chính phủ các nước công nhận và ủy quyền hợp pháp. Thời gian đầu, người dùng cần phải tải về ứng dụng nhưng sau đó, Apple và Google sẽ mở rộng nền tảng, tích hợp thẳng tính năng theo dõi tiếp xúc vào sâu iOS và Android giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn.

Apple cho biết họ sẽ xử lý tất cả dữ liệu trên thiết bị người dùng và sau đó chuyển tiếp dữ liệu thu được qua máy chủ của các tổ chức y tế trên toàn thế giới. Dữ liệu sẽ không được tập trung để ngăn chặn sự giám sát của chính phủ. Bản thân Apple cũng không có quyền truy cập dữ liệu.

Vì thế cả hai ông lớn đều thừa nhận rằng sẽ không ngoại trừ khả năng máy chủ dữ liệu bị xâm nhập nhưng việc phân cấp như tình huống này sẽ giúp ích rất nhiều trong tình hình kiểm soát dịch hiện nay.

Một điểm thú vị khác cần lưu ý rằng ngay cả khi người dùng tự báo cáo mình dương tính với Covid-19, các cơ quan y tế sẽ phải xác nhận chẩn đoán của họ. Điều này được thực hiện để tránh trường hợp bị lạm dụng báo cáo sai và phần nào giúp người dùng an tâm sử dụng.

Thái Âu

Chủ đề khác