VnReview
Hà Nội

Điện máy Trần Anh có lãi nhờ gửi tiền ngân hàng

Không còn ghi nhận doanh thu bán hàng, lợi nhuận của Điện máy Trần Anh hiện phụ thuộc chính vào tiền lãi nhận được từ 138 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 của Công ty CP Thế giới số Trần Anh (chủ sở hữu thương hiệu Điện máy Trần Anh) cho biết, dù ghi nhận gần 139 tỷ đồng doanh thu nhưng phần lớn lợi nhuận doanh nghiệp ghi nhận được đang phụ thuộc vào hoạt động gửi tiền ngân hàng lấy lãi.

2019 là năm đầu tiên Trần Anh hoạt động mà không ghi nhận doanh thu từ bán hàng điện máy (đã bán toàn bộ hàng tồn kho cho Thế giới Di động). Vì vậy, số doanh thu ghi nhận trong năm vừa qua đã giảm tới 96%, đạt gần 139 tỷ đồng.

Trong đó, 99,7% doanh thu đến từ hoạt động cho Thế giới Di động thuê lại các mặt bằng bán hàng trước đó là cửa hàng Điện máy Trần Anh.

Tuy nhiên, sau khi trừ giá vốn, ông chủ chuỗi điện máy nổi tiếng một thời này chỉ ghi nhận gần 2 tỷ tiền lãi gộp trong cả năm, trong khi số thu cùng kỳ đạt 316 tỷ đồng.

Điện máy Trần Anh có lãi nhờ gửi tiền ngân hàng

Trần Anh từng là chuỗi siêu thị điện máy lớn nhất khu vực phía Bắc trước khi bị thâu tóm bởi Thế giới Di động. Ảnh: Hồng Phúc.

Khi không còn doanh thu từ hoạt động bán hàng, lãi gộp từ việc cho thuê mặt bằng thấp, lợi nhuận của Trần Anh đang phụ thuộc chính vào hoạt động mang tiền đi gửi ngân hàng.

Cụ thể, nhờ 138 tỷ đi gửi ngân hàng hưởng lãi suất 7,5-7,7%/năm, công ty này thu về gần 9 tỷ đồng tiền lãi năm vừa qua. Số lợi nhuận từ tiền gửi này chiếm tới hơn 80% tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty trong năm (trên 10 tỷ).

Cũng do không còn hoạt động bán hàng nên chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Trần Anh cũng ở mức rất thấp, chỉ vài chục triệu đồng (so với hơn 300 tỷ năm 2018).

Việc cắt giảm được hàng trăm tỷ đồng chi phí cũng là nguyên nhân giúp lợi nhuận trước và sau thuế cả năm 2019 của Trần Anh đạt số dương hơn 10 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 12 tỷ. Năm 2017 trước đó, dù ghi nhận hơn 3.500 tỷ doanh thu nhưng hoạt động kinh doanh của chuỗi điện máy này vẫn lỗ trước thuế gần 63 tỷ đồng.

Điện máy Trần Anh có lãi nhờ gửi tiền ngân hàng'

Trong chiến lược phát triển của mình, Trần Anh vẫn sử dụng lợi thế mặt bằng lớn để cho thuê lại, hợp tác kinh doanh với Thế giới Di động và bên thứ ba, bảo đảm không chịu lỗ từ hoạt động này. Cùng với đó là hoạt động cấp quyền sử dụng thương hiệu Trần Anh cho Thế giới Di động thuê lại để kinh doanh chuỗi bán lẻ điện máy.

Chuỗi điện máy nổi tiếng một thời này đặt kế hoạch kinh doanh năm nay với 140 tỷ đồng doanh thu và 10 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương con số đạt được trong năm 2019 vừa qua.

Trần Anh từng là chuỗi siêu thị điện máy có quy mô lớn nhất Hà Nội. Giai đoạn 2005-2006, đây là nhà phân phối lớn nhất trong lĩnh vực thiết bị tin học và điện máy tại thị trường miền Bắc, lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, việc mở rộng cửa hàng quá nhanh cùng sự xuất hiện của nhiều đối thủ lớn đã khiến hoạt động của chuỗi này sa sút. Đến cuối năm 2017 (trước thời điểm bị bán lại cho Thế giới Di động), Trần Anh lỗ ròng hàng chục tỷ đồng.

Sau khi bị Thế giới Di động thâu tóm, tất cả cửa hàng điện máy Trần Anh đều đã đổi thành cửa hàng của Điện Máy Xanh. Fanpage của chuỗi ngừng hoạt động quảng bá sản phẩm, thay vào đó là chia sẻ các nội dung về công thức nấu ăn, mẹo vặt nhà bếp, hướng dẫn sử dụng đồ gia dụng trong gia đình...

Ghi nhận tại báo cáo tài chính hợp nhất của Thế giới Di động năm 2018, giá trị lợi thế thương mại từ vụ sáp nhập này là hơn 613 tỷ. Tuy nhiên, tổng nợ Trần Anh chuyển sang công ty mẹ cũng lên tới gần 1.000 tỷ do các khoản đầu tư lớn mà công ty đã chi trước đó.

Chủ đề khác