VnReview
Hà Nội

Google đang phát triển bộ vi xử lý riêng cho Pixel và Chromebook

Từ lâu, Apple đã sử dụng những bộ xử lý "cây nhà lá vườn" trên nhiều thiết bị của mình, và có vẻ như Google cũng đang muốn "nối gót".

Google đang phát triển bộ vi xử lý riêng cho Pixel và Chromebook

Theo thông tin từ Axios, Google có thể đang phát triển bộ xử lý của riêng mình nhằm đưa vào những chiếc điện thoại Pixel sớm nhất vào năm tới, trong khi những phiên bản kế tiếp của nó có thể được đưa lên các chiếc Chromebook.

Theo đó, con chip có tên mã "Whitechapel" này sẽ sử dụng kiến trúc ARM với 8 nhân xử lý, được xây dựng dựa trên tiến trình 5nm của Samsung. Bộ xử lý này có thể được tối ưu hóa cho việc chạy công nghệ máy học của Google và có một phần riêng biệt nhằm cải thiện hiệu năng Google Assistant.

Trên thực tế, Google đã tự tạo ra những con chip phục vụ cho nhiều chức năng khác nhau trên các thiết bị của mình. Chẳng hạn, một số chiếc điện thoại Pixel được tích hợp con chip bảo mật với tên gọi là Titan M, trong khi đó, Pixel 4 lại được bổ sung thêm một coprocessor có tên là Pixel Neural Core.

Hiện tại, bộ xử lý chính trên những chiếc điện thoại Pixel đều được sản xuất bởi Qualcomm. Dẫu vậy, việc chuyển sang một bộ xử lý tùy biến do Google thiết kế sẽ giúp họ tối ưu hóa những ứng dụng cũng như dịch vụ của mình tốt hơn và cải thiện trải nghiệm cho nhiều thiết bị phần cứng của mình trong tương lai, tương tự như cách Apple đã thực hiện với các con chip A-series nhằm tối ưu cho iOS. Động thái này cũng giáng một đòn mạnh vào Qualcomm khi họ đang là "ông trùm" trong ngành chip di động. Hầu như mọi thiết bị Android đều sử dụng các bộ xử lý đến từ Qualcomm, chỉ riêng Huawei và một số của Samsung lại được trang bị những con chip "cây nhà lá vườn".

Google từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác