VnReview
Hà Nội

Sony và Panasonic kéo dài thời hạn đóng cửa nhà máy sản xuất TV

Các công ty công nghệ lớn đang đối mặt với thách thức giữ vững chuỗi cung ứng vận hành. Trong số đó, Sony và Panasonic đang gặp khó ở Đông Nam Á, khi nhà máy sản xuất TV vẫn chưa thể mở cửa trở lại.

Sony đã tìm cách mở cửa trở lại nhà máy ở Malaysia, chuyên sản xuất TV và đồ nghe nhìn tại gia, ngay khi chính phủ cho phép. Tuy nhiên, lệnh hạn chế các hoạt động sản xuất vốn dự kiến sẽ kết thúc vào thứ Ba vừa qua, nay lại tiếp tục được gia hạn thêm hai tuần nữa. Do vậy, kế hoạch tái khởi động dây chuyền đã đổ bể.

TV OLED của Sony trưng bày tại triển lãm CES đầu năm nay (ảnh: Reuters)

Một công nhân nhà máy nói với Nikkei:;"Sự trì hoãn tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tới việc cung ứng". Hiện hai nhà máy của Sony đã đóng cửa từ giữa tháng Ba và đến nay chưa chắc chắn thời điểm mở cửa trở lại. Theo thông báo chính thức từ tập đoàn, ngoài hai cơ sở sản xuất TV và đồ nghe nhìn ở Malaysia, họ còn phải đóng cửa một số nhà máy khác ở Trung Quốc và Mỹ.

Panasonic cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự người đồng hương. Nhà máy tại Malaysia của họ sẽ đóng cửa cho tới hôm 28/4. Việc này sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động sản xuất TV phục vụ cho thị trường châu Á, trong đó có Nhật Bản, cũng như sản xuất điều hòa dành cho khu vực Đông Nam Á. Một công ty khác là Sharp cũng phải đóng cửa nhà máy TV tới 28/4.

Hoạt động sản xuất TV của các hãng bị trì trệ vì dịch bệnh (ảnh: Sony)

Theo Informa, số lô hàng điện tử và linh kiện từ khu vực châu Á bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đạt giá trị ước tính gần 500 tỷ USD. Chiếm tới 20% chuỗi cung ứng toàn cầu và xếp sau Trung Quốc với 40% về giá trị. Các cơ sở sản xuất ở đây chịu trách nhiệm cho hơn một nửa nguồn cung máy tính để bàn, 20% TV và 70% đồng hồ thông minh, 70% bộ định tuyến toàn cầu.

Các doanh nghiệp đang đau đầu tìm đường đa dạng chuỗi cung ứng toàn cầu. Khu vực Đông Nam Á bị đóng băng khiến toàn bộ chuỗi trên toàn cầu bị trì trệ. Nơi đây đóng vai trò như một cửa ngõ trung tâm của đồ gia dụng, điện tử và linh phụ kiện. Dịch bệnh đã khiến nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại, tạm đóng cơ sở sản xuất,... 

Ambitious Man

Chủ đề khác