VnReview
Hà Nội

Chủ tịch Hạ viện Mỹ gọi Zoom là “thực thể Trung Quốc”, nhưng nó là một công ty Mỹ với CEO người Mỹ

Zoom đã tăng trưởng mạnh mẽ trong vài tháng qua bởi ngày càng nhiều người phải làm việc và học tập tại nhà để tránh lây lan virus corona.

zoom

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi – đến từ bang California – gọi Zoom là "một thực thể Trung Quốc" trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, mặc cho sự thật là công ty này có nguồn gốc tại Thung lũng Silicon (Mỹ).

Nhận xét của bà dường như khá giống với một vài chỉ trích của công chúng nhằm vào Zoom sau khi hàng triệu người dùng gia nhập nền tảng này để tổ chức các cuộc họp ảo trong quá trình cách ly tại nhà, nhằm tránh sự lây lan virus corona. Lượng khách hàng tăng đột biến đã giúp cổ phiếu của công ty tăng cao, trong khi nhiều công ty khác trong ngành công nghiệp không được may mắn như vậy. Nhưng trong vài tuần trở lại đây, Zoom đã phải đối mặt với khá nhiều vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư, bao gồm tình trạng "Zoombombing" – tức những kẻ lạ mặt xâm nhập vào các cuộc họp ảo và đăng tải các hình ảnh tiêu cực, đồng thời người ta còn phát hiện ra rằng một số cuộc gọi trên Zoom được đưa qua các máy chủ tại Trung Quốc – theo công ty thì đây chỉ là một sự cố mà thôi.

Bình luận của Pelosi được đưa ra sau khi bà này được hỏi về khả năng Quốc hội Mỹ chuyển sang sử dụng hình thức bỏ phiếu từ xa.

"Người ta nghĩ chúng tôi có thể họp Quốc hội qua Zoom. Zoom là một thực thể Trung Quốc mà chúng ta đã được cảnh báo là đừng tin vào tính bảo mật của nó" – Pelosi nói. "Có những thách thức, chuyện không dễ dàng như bạn nghĩ đâu".

Tuy nhiên, khẳng định của Pelosi là không chính xác. Zoom được thành lập vào năm 2011 và hoạt động tại Delaware kể từ ngày 21/4/2011 – theo website của công ty. Khi công ty gọi vốn được 6 triệu USD vào năm 2013, trụ sở của họ đã chuyển sang Santa Clara.

Dẫu vậy, nhóm phát triển sản phẩm của Zoom phần lớn hoạt động tại Trung Quốc, và công ty cũng điều hành các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại quốc gia này – theo bản báo cáo thường niên gần nhất của Zoom.

pelosi

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

Đồng sáng lập và CEO Eric Yuan, người trước đây từng làm việc trong nhóm phát triển sản phẩm gọi điện video Webex mà Cisco đã thâu tóm vào năm 2007, là cổ đông riêng lẻ lớn nhất của Zoom, với 3,9% số cổ phiếu đang lưu hành. Ông di cư đến Mỹ từ Trung Quốc vào năm 1997, khi mới 27 tuổi, và hiện tại đã là một công dân Mỹ.

Một lý do khác khiến Zoom hứng chịu "gạch đá" của dư luận là bởi nền tảng này truyền một số cuộc họp qua hạ tầng trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc, điều mà công ty nói rằng lẽ ra không nên xảy ra. Tuy nhiên, công ty đã thực hiện nhiều thay đổi nhằm ngăn tình trạng tiếp diễn – theo một bài blog của Yuan vào ngày 3/4.

Zoom đã đạt được số lượng người dùng cũng như tần suất sử dụng kỷ lục trong bối cảnh virus corona hoành hành trên toàn thế giới, và trong tháng 2, công ty đã phải bổ sung thêm nhiều máy chủ để đáp ứng nhu cầu tăng vọt, bao gồm các máy chủ tại Trung Quốc. Và đây chính là lúc công ty đã không còn tuân theo những chính sách thông thường của mình nữa, khiến một số cuộc họp đã kết nối đến các hệ thống tại Trung Quốc mà lẽ ra không nên như vậy – Yuan viết.

Ngay sau khi biết về vấn đề, Zoom đã gỡ bỏ các trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc khỏi danh sách các cầu sao lưu thứ cấp đối với người dùng ngoài quốc gia này.

Một người phát ngôn của bà Pelosi đã gửi email cho trang CNBC hôm thứ 4 để giải thích về tuyên bố có phần sai lệch của bà: "Đó là lời gợi nhắc đến những chỉ trích và quan ngại bảo mật nổi lên từ việc công ty truyền một lượng lớn các cuộc gọi sang Trung Quốc".

Về phần Zoom, họ không đưa ra phản hồi nào về câu nói của bà Chủ tịch Hạ viện.

Minh.T.T (theo CNBC)

Chủ đề khác