VnReview
Hà Nội

Sony đóng cửa mảng kinh doanh camera giám sát

Sau nhiều năm giảm đầu tư vào camera giám sát video, Sony có lẽ đã đi đến quyết định đóng cửa đơn vị này.

Theo báo cáo từ Security Today, công ty Nhật Bản được cho là sẽ đóng cửa kinh doanh camera giám sát an ninh trong năm nay. Cùng với việc rút lui của Sony, quan hệ hợp tác ba năm rưỡi với Bosch cũng sẽ chấm dứt. Mặc dù được công bố vào cuối năm 2016, người ta thấy sau đó Sony vẫn kém mặn mà đầu tư vào mảng này.

Một nguyên nhân chính khiến Sony rời bỏ thị trường camera giám sát an ninh là Trung Quốc. Các hãng như Hikvision hay Dahua trỗi dậy mạnh mẽ, bằng chiến lược giá rẻ và dải sản phẩm phong phú, đã ép các công ty lâu năm như Sony phải thu hẹp thị phần.

Sony chỉ chăm chăm vào cải thiện chất lượng video mà quên mất bổ sung các tính năng mới

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là Sony quá đặt nặng chất lượng hình ảnh video mà bỏ bê tích hợp các tính năng liên quan. Trong khi các đối thủ đều đã có như một tiêu chuẩn chung, camera Sony lại thiếu hụt tính năng cần thiết. Do vậy, trong mắt khách hàng thì sản phẩm của họ kém hấp dẫn hơn.

Vào tháng Bảy năm 2019, Sony tích hợp đội ngũ bán hàng và marketing mảng camera giám sát vào với Bosch. Tháng Hai vừa qua, công ty thông báo do dịch bệnh bùng phát khiến hoạt động sản xuất camera bị ảnh hưởng, khuyên các khách hàng chuyển sang dùng Bosch thay thế. Rất nhiều sản phẩm của Sony cũng như phụ kiện liên quan sẽ sớm hết vòng đời trong năm nay, mà chưa có mẫu thay thế.

Sony dừng hợp tác với Bosch trong lĩnh vực camer an ninh (ảnh: Security Infowatch)

Tuy đóng cửa kinh doanh camera an ninh dưới thương hiệu của mình, Sony lại có vị thế lớn trong chuỗi cung ứng. Camera an ninh của chính các đối thủ cạnh tranh sử dụng cảm biến Sony rất nhiều. Linh kiện của hãng điện tử Nhật được biết tới là tiêu chuẩn của phân khúc cao cấp, từ camera do chính Sony sản xuất, Bosch, Axis (thuộc Canon), cho tới cả Hikvision,...

Panasonic hiện là hãng Nhật Bản duy nhất còn tự mình sản xuất camera an ninh. Canon đã thâu tóm công ty Thụy Điển Axis để củng cố vị thế ở thị trường này, sau khi dẹp mảng kinh doanh của chính mình. Áp lực của các công ty Trung Quốc là rất lớn, từ mẫu mã đa dạng, tính năng phong phú cho tới giá cả hợp lý.

Ambitious Man

Chủ đề khác