VnReview
Hà Nội

COVID-19 khiến các nhà máy của Samsung và LG điêu đứng

Do dịch bệnh phức tạp, khả năng hoạt động các nhà máy của LG và Samsung đều bị ảnh hưởng nặng nề, làm gián đoạn kế hoạch sản xuất.

Theo nguồn tin ngành công nghiệp, công suất các nhà máy LG Electronics và Samsung Electronics ở quý thứ 2 được cho là sẽ rơi xuống mức thấp kỷ lục, thấp nhất từ trước đến nay. Các nhà máy đặt tại Hàn Quốc, Mỹ, Mexico, Brazil và nhiều quốc gia khác đều đang tạm đóng cửa. Còn ban lãnh đạo công ty mong muốn có thể mở cửa trở lại sớm nhất có thể, tùy tình hình.

Nhà máy TV của Samsung tại Hungary

Kể từ tháng Hai, các nhà máy đã liên tục phải tạm dừng hoạt động, tái hoạt động, gia hạn ngừng hoạt động, do dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Samsung cho biết tạm đóng cửa nhà máy sản xuất máy giặt tại Nam Carolina và nhà máy sản xuất đồ gia dụng tại Phần Lan, cho tới ngày 19-4, cũng như nhà máy TV tại Mexico cho tới ngày 17-4.

LG thì thông báo dừng hoạt động nhà máy TV ở Brazil cho tới 19-4, nhà máy TV ở Mexico và đồ gia dụng ở Phần Lan tới ngày 24-4, nhà máy đồ gia dụng kiêm TV ở Nga tới tận 30-4. Trước mắt, nếu tình hình có cải thiện thì họ sẽ mở cửa trở lại sau khi thời hạn tạm đóng cửa kết thúc. Tuy nhiên, điều này vẫn rất khó đoán vì dịch COVID-19 đang khiến các quốc gia trở nên dè chừng.

Các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử và điện gia dụng vắng vẻ, khiến hàng tồn kho tăng cao

Chính phủ các nước đều muốn ngăn chặn hoạt động sản xuất vốn tiềm ẩn rủi ro cao cho tới khi nào dịch bệnh thuyên giảm. Việc tập trung công nhân khiến chỉ cần một trường hợp dương tính, cả phân khu đó sẽ lập tức được đưa vào diện giám sát và xử lý, không để lây lan. Do vậy, có những trường chỉ vừa mở cửa trở lại vài ngày đã phải tái đóng cửa.

Khả năng tăng công suất sản phẩm sau khi mở cửa trở lại cũng không cao, do phía thị trường tỏ ra lãnh đạm vào thời điểm này. Các mặt hàng điện gia dụng, đồ điện tử đều rơi vào ế ẩm, phải giảm giá kích cầu mà TV là điển hình. Samsung và LG đều lo ngại nếu nóng lòng tăng công suất đầu ra để bù cho quãng ngày bị trì hoãn, có thể chỉ khiến lượng hàng tồn kho tăng thêm.

Nếu dịch bệnh kéo dài, Samsung và LG sẽ còn gặp nhiều khó khăn

Do vậy, hai tập đoàn Hàn Quốc đều rơi vào thế kẹt. Nhà máy bị dừng hoạt động không biết đến khi nào mới có thể mở cửa - và liệu có bị tái đóng cửa sau đó - trong khi khách hàng giảm mạnh nhu cầu mua sắm. Chi phí cố định tăng vọt, càng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp khi nhà máy không thể sinh lời.

Một đại diện trong ngành kết luận: "Cho dù cố giám sát tình trạng nhà máy từng ngày, vẫn rất khó để họ có thể dự trù công suất tại thời điểm này".;

Ambitious Man

Chủ đề khác