VnReview
Hà Nội

Facebook Gaming đối đầu trực tiếp Twitch và Youtube

Khi bắt đầu tham gia mảng streaming trong cộng đồng game, Twitch và Youtube không có quá nhiều sự cạnh tranh. Nhưng Facebook muốn thay đổi tình hình này với một ứng dụng chơi game di động chuyên biệt.

Theo New York Times ứng dụng chơi game của Facebook sẽ có nhiều tựa game và tập trung vào cộng đồng streaming. Đồng thời, ứng dụng này cũng sẽ phát triển các tựa game trực tuyến thông dụng hiện nay, như Words with Friends. Ứng dụng mới sẽ được Facebook chính thức giới thiệu vào ngày 20/4 và thông tin ban đầu cho biết nó sẽ chỉ hỗ trợ Android trong thời gian đầu. Phía Facebook cho biết ứng dụng sẽ có mặt trên iOS ngay khi "Apple thông qua".

Facebook ra mắt ứng dụng mới cạnh tranh với Twitch và Youtube

Ảnh: Alex Castro / The Verge

Cùng với việc Facebook Gaming đang phát triển tốt và trong tình hình các dịch vụ streaming ngày càng gia tăng lượng người tham gia do dịch bệnh, đây là khoảng thời gian hoàn hảo để Facebook ra mắt ứng dụng mới của mình. Theo tờ Times cho biết ban đầu, thời gian dự kiến ra mắt là vào tháng 6, tuy nhiên Facebook đã đẩy sớm tiến độ để phù hợp với tình hình hiện nay.

"Đầu tư vào mảng trò chơi điện tử đã trở thành một ưu tiên đối với chúng tôi, vì chúng tôi nhận thấy trò chơi điện tử là một hình thức giải trí có khả năng kết nối mọi người",Fidji Simo, giám đốc phụ trách ứng dụng Facebook, cho biết. "Đây không phải là loại hình giải trí thụ động mà là loại hình giải trí có tính tương tác và có khả năng kết nối mọi người với nhau".

Facebook đã bắt đầu đầu tư vào mảng game trong nhiều năm, đồng thời công ty này cũng đã cố gắng xây dựng một cộng đồng streaming của riêng mình bằng cách kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung và ban tổ chức các giải esports. Mặc dù Facebook có tập người dùng rất lớn, hơn 2.5 triệu người mỗi tháng, nhưng công ty này vẫn tụt lại so với Twitch và Youtube (điều hành bởi Amazon và Google) khi tính về tổng thời gian người xem.

Như đã nói ở trên, Facebook Gaming vẫn đang phát triển. Theo báo cáo của công ty phần mềm streaming StreamElements, từ tháng 12/2018 đến tháng 12/2019, lượng giờ xem trên Facebook Gaming tăng đến 210%. Số lượng người streaming tăng 6% và số lượng người xem trung bình tăng 78% trong cùng khung giờ. Facebook cũng lựa chọn đi theo chiến lược như Twitch và Youtube, đó là hợp tác độc quyền với các tài năng hàng đầu, bao gồm Gonzalo "ZeRo" Barrios (Twitch streamer), Corinna Kopf (kênh cá nhân trên Youtube) và cựu vô địch UFC, Ronda Rousey.

"Facebook Gaming đã có những bước tiến đáng kinh ngạc như tận dụng sự phổ biến toàn cầu của mình và chiến lược thu hút tài năng để củng cố thị phần trong mảng streaming và phát trực tuyến",Doron Nir, CEO của StreamElements, đánh giá. "Bằng việc hợp tác với Ronda Rousey, một ngôi sao rất nổi tiếng trong mảng gaming, đây là bước tiến tuyệt vời vì dù nội dung là vua đi nữa thì bạn vẫn cần một vương quốc cho vị vua đó".

Tuy vậy, Twitch và Youtube vẫn đang thống trị trên thị trường này. Tháng 12/2019, Twitch chiến 61% lượng giờ xem và Youtube là 28%. Vị trí thứ tư là ứng dụng Mixer của Microsoft chỉ có dưới 3% lượng giờ xem trực tuyến.

Ứng dụng mới của Facebook có thể sẽ làm suy yếu sự thống trị của Twitch và Youtube. Facebook đang cố gắng đơn giản hóa quá trình streaming bằng việc thêm nút "Go Live". Tờ Times cho biết tính năng này cho phép "người dùng đăng tải luồng phát trực tiếp của ứng dụng trò chơi di động khác trên cùng một thiết bị chỉ với vài thao tác đơn giản". Khi một người phát trực tiếp, luồng phát sẽ xuất hiện trên trang cá nhân của họ để bạn bè và những người theo dõi có thể dễ dàng xem chúng. Tương tự Twitch và Youtube, Facebook cũng cung cấp tính năng kiếm tiền cho một số streamer. Tính năng "Level Up" của Facebook được thiết kế để giúp các nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền trên nền tảng này, giống với tính năng liên kết của Twitch hay Chương trình Đối tác của Youtube.

"Người xem các luồng phát sẽ cảm thấy ‘Mình cũng muốn trở thành một streamer' và với Go Live, chỉ một vài thao tác, bạn đã có thể phát trực tuyến và trở thành một streamer", Vivek Sharma, phó chủ tịch mảng trò chơi điện tử của Facebook, cho biết.

Từ các thống kê cho thấy, lượng phát trực tuyến đang bùng nổ mỗi ngày. Facebook rõ ràng cho thấy hy vọng của họ trong việc đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng với một dự án hoàn toàn mới.

Minh Bảo theo The Verge

Chủ đề khác