VnReview
Hà Nội

Úc buộc Google, Facebook trả tiền cho nội dung báo chí

Úc sẽ buộc Google và Facebook chia sẻ doanh thu quảng cáo cho các công ty truyền thông địa phương, trở thành một trong những quốc gia đầu tiên yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số phải trả tiền cho nội dung mà họ sử dụng.

Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg cho biết động thái này được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán với Facebook và Google không thể đưa ra một giải pháp tự nguyện để giải quyết các khiếu nại của các công ty truyền thông Úc rằng các đại gia công nghệ đã siết quá chặt quảng cáo, nguồn thu nhập chính của họ.

"Chúng tôi hiểu những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt, đây là một ngọn núi lớn phải leo lên", ông Frydenberg nói với các phóng viên ở Canberra. "Đây là những công ty lớn mà chúng ta đang giao dịch với nhưng cũng có rất nhiều phần trong đó, vì vậy chúng ta đã chuẩn bị cho cuộc chiến này".

Chính phủ Úc hiện đã yêu cầu cơ quan giám sát cạnh tranh quốc gia, Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (ACCC) đưa ra một bộ quy tắc bắt buộc giữa các cơ quan truyền thông và nền tảng kỹ thuật số sau khi các cuộc đàm phán về các quy tắc thanh toán nội dung bị đình trệ.

Úc buộc Google, Facebook trả tiền cho nội dung báo chí

"Chính phủ đã loại bỏ kế hoạch ban đầu là đưa ra một quy tắc tự nguyện vào tháng 11/2019 và đã yêu cầu ACCC nộp dự thảo quy tắc bắt buộc vào tháng 7, để được thông qua luật ngay sau đó", ông Frydenberg nói.

Ông Frydenberg cho biết quy tắc bắt buộc sẽ bao gồm chia sẻ dữ liệu, xếp hạng và hiển thị nội dung tin tức và chia sẻ doanh thu được tạo ra từ tin tức, đồng thời bổ sung rằng Úc cũng sẽ thiết lập các cơ chế giải quyết tranh chấp và ràng buộc.

Thị trường quảng cáo trực tuyến Úc có giá trị khoảng gần 9 tỷ đô la Úc (5,72 tỷ đô la) mỗi năm và đã tăng gấp tám lần kể từ năm 2005.

Với mỗi 100 đô la Úc chi cho quảng cáo trực tuyến ở Úc, ngoại trừ rao vặt, Google và Facebook chiếm gần một phần ba, theo một báo cáo của ACCC hồi tháng 6 năm ngoái.

Tháng 12 năm ngoái, Úc cho biết Google và Facebook sẽ phải đồng ý với các quy tắc mới để đảm bảo họ không lạm dụng sức mạnh thị trường và cạnh tranh, nếu không chính phủ sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát mới.

Facebook bày tỏ sự thất vọng trước động thái của chính phủ vào thứ Hai.

"Chúng tôi thất vọng với thông báo của chính phủ Úc, đặc biệt là khi chúng tôi làm việc chăm chỉ để đáp ứng thời hạn đã được thống nhất của họ", Will Easton, Giám đốc điều hành của Facebook tại Úc nói. Ông Easton cho biết Facebook đã đầu tư hàng triệu đô la tại địa phương để hỗ trợ các nhà xuất bản Úc thông qua việc sắp xếp nội dung, hợp tác và đào tạo cho ngành công nghiệp này.

Trong khi đó, Google cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác với các kế hoạch của chính phủ về bộ quy tắc ứng xử truyền thông.

Hồng Thúy

Chủ đề khác