VnReview
Hà Nội

Ông Nhậm Chính Phi giải thích vì sao mình chỉ là bù nhìn ở Huawei

Ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei cho rằng mình chỉ có vai trò tinh thần ở tập đoàn công nghệ này.

Là người sáng lập Huawei, ông Nhậm Chính Phi thường được biết đến với vai trò lãnh đạo tinh thần của công ty này. Ông Nhậm ít khi xuất hiện trước truyền thông, do vậy người ngoài thường không hiểu vị trí của ông trong hệ thống chủ tịch luân phiên tại Huawei.

Từ khi con gái là bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ở Canada cuối năm 2018, ông Nhậm mới xuất hiện thường xuyên trên truyền hình và báo chí, nhất là ở phương Tây. Vị lãnh đạo Huawei đã tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ trong bài phỏng vấn đăng dài kỳ của tờ Sound China Morning Post (Hồng Kông).

"Tôi chỉ là lãnh đạo bù nhìn"

Là nhân vật trung tâm của Huawei trong những khó khăn suốt năm 2019, khi tập đoàn này bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" về giao dịch công nghệ, ông Nhậm Chính Phi tiết lộ một mong ước đơn giản khác của mình.

Ông Nhậm Chính Phi giải thích vì sao mình chỉ là bù nhìn ở Huawei

Ông Nhậm Chính Phi trong buổi phỏng vấn với SCMP. Ảnh: SCMP.

"Tôi chỉ là một ông già. Ai nhớ đến tôi làm gì? Mọi người nên nghĩ tới tương lai và thế giới. Ước mong lớn nhất của tôi là ngồi uống cà phê mà không ai để ý", ông Nhậm, 75 tuổi, nói trong cuộc phỏng vấn với SCMP.

Nhiều nhân viên Huawei tiết lộ với SCMP họ chưa từng nhìn thấy vị giám đốc điều hành ở bên ngoài. Tuy nhiên, trên trang mạng nội bộ công ty, ảnh hưởng của ông thấy rõ ở khắp nơi. Các bình luận của ông về nhiều chủ đề hay bản ghi những buổi nói chuyện với giới lãnh đạo công ty đều được đăng nổi bật.

Ông Nhậm được biết đến là người thẳng thắn và luôn nói những gì mình nghĩ trong các buổi phỏng vấn, dù nhân viên đánh giá điều này không tốt để truyền thông. Những sự ví von bằng các thuật ngữ quân đội có thể khiến nhiều người nghĩ ông vẫn giữ mối quan hệ với quân đội Trung Quốc, nhưng nhân viên không can thiệp vào việc đó.

Một trong những câu chuyện về tính kỷ luật mà ông Nhậm Chính Phi hay sử dụng là văn hóa loài sói.

"Tôi không nghĩ ra cấu trúc này từ đầu, mà nó dần dần hình thành. Cách tiếp cận này giúp nhân viên gần gũi nhau hơn vì sói làm việc theo tập thể", ông Nhậm chia sẻ. Những phẩm chất của loài sói mà nhân viên Huawei cần, theo nhà lãnh đạo này, là nhạy cảm với môi trường xung quanh, làm việc cùng nhau và không bao giờ bỏ cuộc cho tới khi xong việc.

Mặc dù vẫn giữ một trong ba vị trí lãnh đạo cao nhất của Huawei, ông Nhậm cho rằng mình chỉ là bù nhìn. Ảnh: Reuters.

Một nhân viên làm việc 10 năm nhận định ông Nhậm là "lãnh đạo tinh thần đích thực" của Huawei. Nhưng bản thân ông không coi như vậy. "Tôi không phải là lãnh đạo tinh thần của Huawei, tôi là lãnh đạo bù nhìn thôi", ông nói và cho biết Huawei được lãnh đạo bởi ba chủ tịch quay vòng.

"Tôi chỉ có vai trò biểu tượng, như tượng đất trong chùa. Nếu không có, thì chùa sẽ trống rỗng nhưng trên thực tế, bức tượng không làm gì cả... Tôi có ở Huawei hay không cũng chả ảnh hưởng".

Không thể từ bỏ công nghệ Mỹ

Có thể ông Nhậm Chính Phi muốn nói tới cấu trúc sở hữu ở Huawei. Tại đây, ông chỉ giữ 0,94% cổ phần, còn công đoàn giữ 99,06% cổ phần đại diện cho toàn bộ nhân viên có quyền.

"Tại Huawei, trí tuệ của các nhân viên tạo ra của cải, do vậy chúng tôi phải tưởng thưởng cho họ. Những thành tựu quá khứ vẫn mang lại giá trị cho công ty, do vậy sẽ thiếu công bằng nếu dùng miễn phí", ông Nhậm nhận xét.

"Tôi không quản lý một bộ phận cụ thể nào. Tôi còn chẳng can thiệp vào việc bổ nhiệm các lãnh đạo. Tôi có ở Huawei hay không cũng chẳng ảnh hưởng. Tôi đã là bù nhìn lâu rồi và sẽ tiếp tục trong tương lai. Sẽ có lúc tôi biến mất", ông Nhậm, hiện vẫn là một trong ba lãnh đạo cao nhất của Huawei, mô tả vai trò của mình.

Khi được hỏi về việc nằm trong tầm ngắm của Mỹ, ông Nhậm Chính Phi cho rằng Huawei đang chạy đua để phát triển những công nghệ mới với mục tiêu "dẫn đầu thế giới".

"Nước Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường trừng phạt và chúng tôi phải hoàn thiện những công nghệ mới trước khi điều đó diễn ra", ông cho biết.

Nói về các lệnh trừng phạt, ông Nhậm cho rằng chúng không đủ để giết chết Huawei. "Tồn tại không phải là vấn đề, nhưng điều đó sẽ khiến công ty gặp khó nếu muốn giữ vị trí hiện tại. Chúng tôi không thể dẫn đầu thế giới trong 3-5 năm nữa nếu không tự phát triển công nghệ của mình", vị lãnh đạo Huawei úp mở về công nghệ mới.

Dù vậy, ông cho rằng Huawei không thể loại bỏ hoàn toàn các công nghệ Mỹ và ở chiều ngược lại cũng thế, vì tiến trình toàn cầu hóa. "Mỹ cũng cần khách hàng như Huawei để tồn tại", ông Nhậm nhận xét.

Ông Nhậm thường xuyên khen ngợi hệ thống pháp luật, văn hóa Mỹ và không ngại thừa nhận mình hâm mộ sản phẩm của Apple.

"Sự phân tách quyền lực của Mỹ là cách tốt để tránh việc tập trung quá nhiều quyền lực cho một người. Nếu muốn tồn tại, chúng tôi phải học hỏi từ người giỏi nhất. Kể cả khi họ đang đánh mình vẫn phải học hỏi.;Lệnh cấm từ Mỹ do một nhóm nhỏ cá nhân đưa ra. Chúng không đại diện cho người dân hay các công ty Mỹ", ông Nhậm Chính Phi nhận xét

Theo Zing

Chủ đề khác