VnReview
Hà Nội

Huawei sẵn sàng mua chip Samsung, MediaTek để thoát khỏi kìm kẹp của Mỹ

Hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới cho biết sẵn sàng mua chip từ các đối thủ, nhằm hạn chế thiệt hại nếu Mỹ kiên quyết dồn ép họ.

"Kể cả khi Mỹ thực thi các biện pháp đó, chúng tôi vẫn có thể mua chip từ Samsung (Hàn Quốc), MediaTek (Đài Loan) hoặc Speadtrum đến từ quê nhà. Đây là những hành động dễ thấy trong ngành công nghiệp" - người phát ngôn của Huawei tuyên bố. "Ngay cả khi Huawei không thể tự sản xuất, tôi tin là nhiều hãng chip khác ở Trung Quốc vẫn sẽ tăng trưởng. Lúc đó, chúng tôi sẽ dùng chip của họ, cũng như mua từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, châu Âu".

Huawei hiện đã tự thiết kế được chip thông qua HiSilicon, nhưng phải nhờ TSMC của Đài Loan để sản xuất. Hiện tại, TSMC đang là hãng đúc chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, sản xuất; tất cả các loại chip cao cấp như bộ xử lý di động, bộ xử lý mạng và modem 5G, cũng như các loại tùy biến cho máy chủ, thiết bị viễn thông, internet of things,... Mỹ muốn tìm cách hạn chế lượng chip mà Huawei nhận được từ TSMC, qua đó cắt dứt nguồn cung của công ty Trung Quốc.

Huawei sẵn sàng mua chip từ Samsung, MediaTek (ảnh: Reuters)

Nếu họ thực thi các quy định xuất khẩu mới, không rõ Huawei sẽ mua chip từ Samsung, MediaTek như nào. Các công ty này đều phải lệ thuộc vào máy móc, công nghệ từ Mỹ để có thể phát triển và sản xuất. Người phát ngôn công ty vẫn cứng rắn khẳng định: "Chúng tôi không lệ thuộc vào bất kỳ quốc gia hay nhà cung ứng nào". Huawei đang nỗ lực đa dạng nguồn cung hết mức có thể, nhằm tránh thiếu linh kiện dẫn tới đình trệ sản xuất.

Đối tác của họ, TSMC, đang nhận được lời đề nghị từ Washington để xây nhà máy chip ở Mỹ. Công ty đang cân nhắc các mặt lợi - hại của kế hoạch tốn kém này, đặc biệt phía Mỹ nêu lí do là an ninh quốc gia cho thấy động cơ chính trị đằng sau. Nhận thấy đối tác đang chịu sức ép, Huawei cũng đã chuyển đặt hàng gia công chip cho SMIC, công ty đúc chip lớn nhất Trung Quốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác