VnReview
Hà Nội

Nguyên nhân của cuộc chiến săn tìm nơi chứa dầu

Sự sụt giảm giá dầu chưa từng có tại Mỹ đã khiến các bên tham gia thị trường năng lượng gặp phải khó khăn và cả gánh nặng chi phí lưu trữ dầu thô.

Trong khi dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra đang tiếp lục lan rộng trên toàn cầu thì dầu mỏ đang tràn ngập khắp nơi và các kho dự trữ nhanh chóng không còn chỗ chứa.

Đây là nguyên nhân dẫn đến Hợp đồng tương lai dầu West Texas Intermediate (WTI) giao tháng 5 có giá tụt xuống giá trị âm lần đầu tiên trong lịch sử vào hôm thứ 2 (20/4). Điều này có nghĩa là các nhà cung cấp dầu phải trả tiền để được chuyển dầu đi.

Một chiếc xe tải chạy qua một kho trữ dầu cạnh nhà máy lọc dầu Phillip 66 hôm 21/4tại Houston, Texas (Ảnh: Mark Felix/AFP)

Hợp đồng WTI tháng 5 đã hết hạn vào hôm thứ Ba và chốt giá ở mức 10,01 USD/thùng. Mức giá này giảm 37,63 USD/thùng so với phiên trước đó.

Sự biến đổi giá mạnh mẽ trong hợp đồng WTI tháng 5 được cho là do nghiêm trọng hóa tình hình khi hợp đồng sắp hết hạn. Do đó, nhiều người lo ngại rằng việc này sẽ tái diễn khi hợp đồng tháng 6 hết hạn vào tháng tới.

Hợp đồng WTI tháng 6 được giao dịch ở mức 10,85 USD/thùng vào sáng thứ 4 (22/4), giảm khoảng 6%. So với phiên giao dịch trước thì giá dầu giảm hơn 40%.

Trong khi đó, giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế dừng ở mức 17,01 USD/thùng, thấp hơn gần 12% so với phiên giao dịch trước.

Tại sao kho dự trữ dầu lại quan trọng đến vậy?

Khủng hoảng do dịch bệnh gây ra khiến các nước trên thế giới phải tạm thời ngừng hoạt động, nhiều chính phủ thực hiện các biện pháp cách ly nghiêm ngặt đối vói người dân nhằm giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Sự việc này đã gây ra một cú sốc lớn đối với thị trường năng lượng, các kho lưu trữ cả ngoài khơi và trên đất liền đều nhanh chóng hết chỗ chứa.

Tại Mỹ, tình hình được đánh giá là rất nghiêm trọng, kho trữ hàng tại điểm giao hàng Cushing, Oklahoma sẽ không còn chỗ chứa trong vài tuần tới.

Theo các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho biết, kho chứa tại Cushing tính đến ngày 17/4 đã đầy khoảng 77% và sẽ đầy sau hai tuần "dẫn đến tình trạng hết chỗ chứa vào tuần đầu tiên của tháng 5".

Nói ngắn gọn là thị trường dầu của Mỹ đã chứng kiến một ngày bán tháo dầu thô lớn nhất vào hôm thứ hai, bắt nguồn từ thị trường có cung lớn hơn cầu và khả năng kho chứa có hạn.

Liệu các công ty khai thác có đóng cửa giếng dầu?

Hôm 20/4, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ xem xét khả năng ngừng vận chuyển dầu thô từ Ả Rập Shaudi nhằm giảm áp lực cho các công ty dầu đá phiến của Mỹ.

Trump còn tái khẳng định ý định sử dụng đến kho dự trữ xăng dầu khẩn cấp của nước này.

Ngày 21/4, Reuter cho biết với lượng dầu dư thừa khá lớn, Bộ Năng lượng Mỹ hiện đang phải cho thuê khoảng 77 triệu thùng chứa dầu tại Khu dự trữ Dầu khí Chiến lược.

Một đường ống tại Khu Dự trữ Dầu khí Chiến lược Liên bang tại Beaumont, Texas (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Ban đầu, ý định của Trump là chính phủ sẽ mua lại dầu thô giúp doanh nghiệp, tuy nhiên Quốc hội Mỹ không phê duyệt phương án này.

Dù trong trường hợp nào đi nữa, một khi các bồn chứa dầu đầy và không thể dự trữ trên các tàu chở dầu thô trên biển nữa, các nhà phân tích dự đoán các công ty khai thác sẽ phải đóng cửa giếng dầu. Tuy nhiên, quá trình này có thể gây thiệt hại cho giếng về mặt vật lý và đe dọa khả năng phục hồi nguồn cung sau này.

Liệu dầu WTI tại Cushing có còn được làm mức giá tham chiếu?

Tamas Varga, chuyên gia phân tích cấp cao tại Hiệp hội dầu PVM cho biết sự kiện giá dầu sụt giảm nghiêm trọng là làm dấy lên "những dấu hỏi lớn".

Cùng với đó, Varga còn tự hỏi: Liệu giá dầu có khiến thị trường hàng hóa tại Mỹ sụp đổ? Liệu dầu WIT tại Cushing có còn được sử dụng làm mức giá tham chiếu cho thị trường dầu thô? Và liệu Hợp đồng dầu tháng 6 có phải là sự sụp đổ hoàn toàn hay sẽ là một cơ hội phục hồi?

"Người ta chỉ có thể đoán câu trả lời mà thôi",;ông nói.

Dầu thô Brent được định giá trên một hòn đảo tại vùng biển Bắc Hải ở độ cao 500m so với mặt nước biển và là nơi các tàu chở dầu có thể cập cảng. Ngược lại, WTI lại ở trên đất liền và cách biển 800 km.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết "Điều này giải thích cho một điểm quan trọng". Dầu khai thác ở biển có "vị trí tốt hơn" so với các loại dầu trên mặt đất, như của Mỹ, Canada và Nga. Lý do là vì những nơi này có khả năng tiếp cận các tàu chở dầu tốt hơn.

Reuters cho biết các thương nhân đang vật lộn để tìm phương pháp dự trữ dầu thô cho cả ở trên biển và trên đất liền. Một nguồn tin của Reuters cho biết hiện đang có khoảng 160 triệu thùng dầu đang được chứa trên các tàu chở dầu, đây là một con số kỷ lục.

Minh Bảo theo CNBC

Chủ đề khác