VnReview
Hà Nội

Google sẽ cắt giảm đến một nửa ngân sách tiếp thị, cảnh báo tạm ngưng tuyển dụng nhân sự

Google đang xem xét thực hiện những thay đổi về ngân sách đầu tư cũng như nhân sự của mình trong thời gian nửa cuối năm nay.

Theo hãng tin CNBC, Google đã gửi một email đến các nhân viên marketing của mình vào tuần này, trong đó nhắc đến việc cắt giảm ngân sách và "đóng băng" việc tuyển dụng mới đối với các nhân viên toàn thời gian và theo hợp đồng.

"Chúng ta, cùng với những hoạt động liên quan mảng marketing được yêu cầu cắt giảm khoảng một nửa ngân sách trong phần thời gian còn lại của năm", theo nội dung tin nhắn từ giám đốc toàn cầu của Google.

Phát ngôn viên của công ty xác nhận ngân sách đối với một số bộ phận có liên quan sẽ bị cắt giảm một nửa, nhưng cho biết những lĩnh vực khác có thể sẽ không phải đối mặt với tình trạng này vì vẫn đang trong quá trình "tính toán lại".

"Như đã sơ thảo tuần trước, chúng tôi đang đánh giá lại tiến độ các kế hoạch đầu tư trong phần còn lại của năm 2020 và sẽ tập trung chọn lọc một số hoạt động tiếp thị quan trọng", người phát ngôn của Google cho biết hôm 23 tháng 4. "Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ ngân sách marketing cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về kỹ thuật số và kinh doanh".

Cổ phiếu Google đã giảm gần 2% sau vài giờ thông tin được công bố.

Động thái quyết liệu này được đưa ra sau khi Sundar Pichai, CEO tập đoàn Alphabet cho biết Google sẽ rút lại một số khoản đầu tư của họ trong phần còn lại của năm nay trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19, bắt đầu từ khâu tuyển dụng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Sundar Pichai chỉ nói rằng sẽ tính toán lại mảng marketing thiết yếu nhưng không đem lại lợi nhuận và tiết giảm tuyển dụng nhân sự mà không đề cập đến quyết định cắt giảm ngân sách và "đóng băng" tuyển dụng quyết liệt như hiện nay.

"Ngoại trừ việc tuyển dụng, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục đầu tư, nhưng sẽ đánh giá lại trọng tâm và nhịp độ đối với các lĩnh vực đầu tư như trung tâm dữ liệu và máy móc, tiếp thị phi lợi nhuận và du lịch", Pichai nói với nhân viên vào tuần trước.

Quyết định này được đưa ra ;vào thời điểm Google đang phải đối mặt với những "cơn gió" sốc kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế toàn cầu. CNBC tuần trước cũng phát hiện Google đã bắt đầu rút lại các nguồn đào tạo kỹ năng cho nhiều nhân viên của họ. Công ty cũng dự kiến tuyên bố thu nhập quý 2 vào thứ Ba tuần tới.

Trước đại dịch, Google dự kiến sẽ tăng chi phí marketing so với năm trước đó. Theo báo cáo thường niên 10-K của công ty, Google đã sử dụng ngân sách khổng lồ cho hoạt động marketing và bán hàng với tổng chi 18.46 tỷ USD trong năm 2019. Bao gồm các khoản chi phí dành cho quảng cáo liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ cũng như tiền thưởng cho nhân viên. Báo cáo hàng năm cho thấy họ đã tăng số lượng nhân viên lên ít nhất 15% trong năm 2019, cũng như gia tăng chi phí cho quảng cáo và khuyến mãi là 402 triệu USD.

"Giống như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, toàn bộ nền kinh tế toàn cầu đang bị tổn thương, Google và Alphabet cũng không đứng ngoài những tác động của đại dịch này. Chúng ta tồn tại trong một hệ sinh thái hợp tác và kinh doanh kết nối với nhau, vì thế nhiều thành phần bộ phận đang cảm nhận những ‘vết thương' đáng kể", CEO Sundar Pichai thông báo trong bản ghi nhớ gửi đến nhân viên tuần trước.

Giang Vu theo CNBC

Chủ đề khác