VnReview
Hà Nội

Còn chưa ra mắt 5nm, TSMC đã rục rịch nghiên cứu chip 2nm

Không chỉ là 5nm, TSMC đang dần tiến sâu hơn tới lộ trình tăng số lượng bóng bán dẫn dựa trên quy trình 2nm.

Lộ trình giảm kích thước của bóng bán dẫn đã bắt đầu kể từ khi chúng ta tạo ra được những con chip xử lý siêu nhỏ. Nhờ vào công nghệ, con người đã làm được điều mà trước đây chỉ vài thập kỷ trước chúng ta còn coi đó là điều không thể.

Tuy nhiên các nhà sản xuất chất bán dẫn chưa bao giờ hài lòng với số lượng bóng bán dẫn trên một con chip. Và đó là lý do các nhà sản xuất đang không ngừng phá vỡ các rào cản. Và một trong những rào cản đầu tiên là định luật Moore đã sớm bị phá vỡ khi các hãng đang dần biến những con chip xử lý ngày càng nhỏ, mạnh mẽ và tiết kiệm điện năng hơn.

TSMC là một trong những hãng như vậy. Theo DigiTimes, TSMC đã bắt tay nghiên cứu quy trình 2nm từ năm 2019 và theo một số nguồn tin, TSMC còn đang tính tới các quy trình còn nhỏ hơn thế nữa trong tương lai.

Hiện tại quy trình thấp nhất hiện nay của chip xử lý là 7nm. Những con chip 5nm đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay, có thể là Apple A14 trên iPhone mới. Sau đó chúng ta có thể chờ đợi sự xuất hiện của chip 3nm trong giai đoạn 2022-2023. Nếu tốc độ phát triển vẫn giữ đà như vậy, chúng ta có thể sớm thấy chip 2nm lần đầu xuất hiện vào năm 2025.

Tất nhiên xét về kích thước của con chip, khoảng cách trên là tương đối nhỏ. Nhưng nếu xét về số lượng bóng bán dẫn tích hợp trên con chip, đó sẽ là một sự thay đổi cực kỳ quan trọng. Một con chip 7nm có số lượng bóng bán dẫn gấp đôi so với chip 14nm. Do đó một con chip 2nm có thể chứa lượng bóng bán dẫn cao gấp 3,5 lần so với 7nm.

Một con chip có hiệu năng tốt hơn, tiết kiệm năng lượng và có kích thước nhỏ hơn sẽ góp phần mở ra hàng loạt tính năng mới trên smartphone trong tương lai.

TSMC kỳ vọng, 10% doanh thu của hãng trong năm nay sẽ đến từ việc bán các đơn hàng chip 5nm trên quy trình EUV (công nghệ quang khắc cực tím) mới. TSMC hiện là nhà cung cấp chất bán dẫn hàng đầu thế giới. Các khách hàng của TSMS rất đa dạng từ Huawei, Apple, Samsung tới Qualcomm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác