VnReview
Hà Nội

CEO Intel: “Những công ty giỏi giang sẽ trưởng thành hơn trong khủng hoảng”

Giám đốc điều hành Intel Bob Swan đã trích dẫn một câu nói của cựu CEO Andy Grove. Câu nói này đặc biệt thích hợp khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Cụ thể, trong một cuộc gọi với các nhà phân tích, Swan lưu ý rằng Grove từng nói: "Các công ty kém cỏi bị vùi dập trong cuộc khủng hoảng; các công ty tốt tồn tại qua khủng hoảng; còn các công ty giỏi giang sẽ càng trưởng thành, phát triển nhờ khủng hoảng".

Theo VentureBeat, Swan đưa ra trích dẫn trên sau khi báo cáo những gì ông cho là "kết quả nổi bật cả về doanh thu lẫn lợi nhuận trong quý đầu tiên đầy thách thức của năm 2020". Nhưng các nhà đầu tư đã hoảng sợ, khiến cổ phiếu Intel giảm 5%, một phần vì Intel quyết định không cung cấp bản hướng dẫn tài chính đầy đủ cho cả năm 2020 do những bất ổn trên thị trường.

Intel cũng cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp của họ, hay chính là số tiền họ kiếm được từ việc bán các sản phẩm của mình, có thể sẽ thấp hơn trong quý hai. Điều đó một phần do công ty đang ghi nhận mức chi phí cao hơn do phải chuẩn bị mọi thứ đầy đủ trước khi sản xuất thế hệ thứ hai của các sản phẩm chip 10-nanometer. Đây được xem là chi phí bình thường trong quá trình chuyển đổi công nghệ. Intel đang tăng tốc chuẩn bị cho bộ xử lý 10-nanomet có tên mã là Tiger Lake, loại chip có tốc độ nhanh hơn. Một lần nữa, điều đó có thể khiến các nhà đầu tư hoảng sợ, mặc dù Intel dự đoán kết quả quý hai sẽ tốt hơn.

Mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Intel tăng 34% trong quý 1 và doanh thu dữ liệu hiện chiếm 51% tổng doanh thu, trong khi doanh thu từ PC tăng 14%. Các nhà máy của công ty đang hoạt động ở mức hơn 90% khi cần giao hàng đúng hẹn. Chỉ có những nhân sự có nhiệm vụ mới đi vào các nhà máy đó, nhưng Swan cho biết các cơ sở - do yêu cầu về độ tinh khiết trong sản xuất - là một trong những nơi sạch nhất trên thế giới. Intel đã thấy chuỗi cung ứng của mình bị ảnh hưởng vào tháng 1, nhưng các đối tác này hiện đã quay trở lại làm việc và sản xuất đang tăng lên mỗi tuần.

Intel cho biết họ đã cam kết tài trợ 100 triệu USD hỗ trợ 110.000 nhân viên của mình, 50 triệu USD về nguồn lực và tiền mặt để chống lại coronavirus. Công ty tạm dừng một vài dự án xây dựng tại các địa điểm nhỏ hơn, nhưng Swan nhận thấy quá trình ra mắt sản phẩm hoặc công nghệ mới sẽ không bị tác động.

"Tôi muốn cảm ơn và khen ngợi tất cả các nhân viên Intel, các đối tác trong chuỗi cung ứng đã giúp duy trì hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong thử thách chưa từng có này", ông Swan nói. "Tôi muốn dành lời khen ngợi đặc biệt cho những người làm việc trong các nhà máy và phòng thí nghiệm và những nhân viên tại chỗ khác, những người đã noi gương cho các giá trị của công ty mỗi ngày và mỗi ca làm việc - tôi vô cùng tự hào về nỗ lực và sự cống hiến của bạn".

Ông cho biết Intel tiếp tục chiến lược mở rộng cơ hội thị trường bằng cách sản xuất thêm nhiều loại chip dùng trong các hệ thống điện tử và các sản phẩm điện toán, như chip đồ họa và bộ nhớ Optane.

Intel đã mua lại 4.2 tỷ USD cổ phiếu trong Q1 và ngừng tất cả các giao dịch mua lại cổ phiếu vào ngày 24/3.;

Bob Swan, CEO Intel

Khi nói đến công cuộc chống lại cuộc khủng hoảng dịch bệnh hiện tại và bất kỳ đại dịch nào trong tương lai, Swan nói: "COVID-19 chỉ củng cố tầm quan trọng của khủng hoảng với Intel và khách hàng của chúng tôi trong nỗ lực tăng tốc sức mạnh dữ liệu".

Ông cũng nói rằng nhu cầu đối với máy tính xách tay tăng mạnh trong quý 1 - để làm việc tại nhà và học tập tại nhà - đã bù đắp cho những tác động do đại dịch gây ra đối với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Theo ông, chi tiêu của chính phủ và doanh nghiệp có thể sẽ yếu hơn trong nửa cuối năm nay. Intel dự đoán đại dịch sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu mua PC toàn cầu trong thời gian còn lại của năm.

CEO Intel khép lại mọi chuyện với câu nói: "Mục đích của chúng tôi là tạo ra công nghệ thay đổi thế giới, làm phong phú thêm cuộc sống của mỗi người trên trái đất. Chưa bao giờ quan trọng hơn bây giờ, chúng tôi sẽ vươn lên từ cuộc khủng hoảng toàn cầu này mạnh mẽ hơn nữa".

Hoàng Lan

Chủ đề khác