VnReview
Hà Nội

Cảnh giác với lừa đảo dropshipping

Mạng internet đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức bán lẻ nhờ vào các công ty như Amazon hay eBay. Nếu sử dụng Instagram hay Facebook, chắc hẳn bạn sẽ có đôi lần gặp phải quảng cáo các sản phẩm có giá siêu rẻ của những nhãn hàng bạn chưa từng nghe tới.

Có thể những nhãn hàng này hoàn toàn không xuất hiện ở nơi nào khác ngoại trừ các trang bán hàng trực tuyến. Có khả năng những trang này bán hàng Trung Quốc kém chất lượng với giá cao. Nếu vậy thì chúc mừng bạn đã sa vào tay bọn lừa đảo thông qua hình thức bán hàng dropshipping.

Ảnh: vectorfusionart/Shutterstock

Dropshipping không phải là một hình thức lừa đảo nhưng bọn lừa đảo thì dùng dropshipping

Một người bán hàng dưới hình thức dropshipping chỉ là một người trung gian. Người mua sẽ tạo đơn hàng với người bán, nhưng một công ty khác, có thể là nhà sản xuất, nhà bán lẻ hoặc sỉ, sẽ giao hàng cho bạn. Người bán cho bạn sẽ nhận tiền chênh lệch và người bán chẳng bao giờ cần phải quan tâm đến kho hàng. Kỹ thuật bán hàng này đã trở nên phổ biến và được các công ty bán hàng uy tín sử dụng trong nhiều thập kỷ để cắt giảm chi phí lưu hàng tồn kho ở nhiều nơi và vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng nhanh chóng hơn.

Vấn đề là càng ngày càng xuất hiện nhiều lời mời gọi rằng dropshipping là cách làm giàu nhanh chóng. Mọi thứ bạn cần là một trang web và chạy quảng cáo trên mạng xã hội, vậy là bạn đã có thể bán hàng bằng cửa hàng trực tuyến. Bạn không phải trữ hàng hay làm bất cứ điều gì vì người khác sẽ sản xuất, bảo quản và vận chuyển hàng hóa thật sự.

Ví dụ như một nhà máy ở Trung Quốc bán một món đồ với giá 60 nghìn đồng. Một nhà bán hàng qua hình thức dropshipping có thể tạo một trang web bán hàng online và chạy quảng cáo trên mạng xã hội rằng món đồ tuyệt vời này có giá chỉ 300 nghìn đồng. Nhà bán hàng sẽ chẳng bao giờ thật sự cầm món hàng trên tay và tất nhiên là chẳng thể biết được chất lượng thật của chúng.

Khi có một đơn hàng, nhà bán hàng sẽ trả cho nhà sản xuất 60 nghìn và nhà sản xuất sẽ chuyển hàng đến cho khách hàng. Vậy là nhà bán hàng đã có thể bỏ túi khoảng 240 nghìn đồng tiền chênh lệch.

Tất cả những gì bạn thấy có thể đều là giả tạo

Hầu hết người mua đều gặp phải người bán lừa đảo với hình thức dropshipping, ví dụ như khi gặp quảng cáo trên mạng xã hội. Giữa những tấm ảnh đồ ăn và trẻ em mà bạn đang xem chăm chú, mạng xã hội sẽ chèn những quảng cáo như hàng công nghệ tiên tiến hay quần áo thời thượng nhưng giá cả lại rất rẻ.

Không như những quảng cáo bán hàng nhái rất dễ nhận biết, những cửa hàng này thường quảng cáo sản phẩm của họ do một nhãn hàng độc lập sản xuất. Khi nhấn vào những quảng cáo này, bạn sẽ được chuyển đến một trang web trông rất chuyên nghiệp. Thậm chí sẽ có những hình ảnh về nơi sản xuất, về câu chuyện đằng sau sản phẩm… Thậm chí những trang này cũng có thể được cấp chứng chỉ SSL để tăng tính hợp pháp.

Vì thế, bạn chẳng ngần ngại mà bấm mua hàng bằng thẻ tín dụng của mình. Và sau đó là chờ giao hàng. Sau một thời gian, món hàng bạn đặt đã được chuyển đến, nhưng thay vì được gửi từ thành phố Los Angeles, kinh đô của các hãng thời trang, thì kiện hàng được gửi thẳng từ Trung Quốc đến cửa nhà bạn.

Sự hối hận nhanh chóng ập đến khi bạn nhận ra chất lượng đồ mình mua không được như mong đợi. Chất liệu hoàn toàn không giống mô tả hay những đường chỉ khâu có chất lượng quá kém. Và hơn hết là thay vì nhận được một bộ quần áo thời trang thì bạn lại nhận được bộ đồ như thể vừa moi ra từ đống quần áo bỏ đi của ai đó.

Những câu chuyện như thế chẳng phải hiếm trong thế giới mua bán trực tuyến. Cũng có thể xem đây là điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh. Người bán hiếm khi (hay chẳng bao giờ) kiểm tra chất lượng hàng hóa. Cả người bán và người mua đều không hề hay biết về chất lượng hàng hóa.

Ảnh: Roschetzky Photography/Shutterstock

Lừa đảo bằng hình thức dropshipping vận hành như thế nào?

Mặc dù những hoạt động lừa đảo biến mất nhanh chóng như khi chúng xuất hiện, nhưng dropshipping vẫn là một thị trường khổng lồ. Các chuyên gia phân tích tại Grand View Research ước tính thị trường này đạt 102,2 tỉ USD vào năm 2018. Và con số đáng ngạc nhiên này dự báo sẽ đạt 557,9 tỉ USD vào năm 2025. Tất nhiên điều này không có nghĩa là mọi cửa hàng dropshipping đều là lừa đảo, con số này đã cho thấy đây là một thị trường rất tiềm năng.

Khoảng 30% mặt hàng thời trang được bán qua hình thức dropshipping, đồ ăn và sản phẩm chăm sóc cá nhân chiếm khoảng 30% nữa. Các sản phẩm điện tử chiếm khoảng 22% và phần còn lại chia cho các mặt hàng khác như đồ chơi, đồ nội thất và đồ dùng.

Các nhà bán hàng lừa đảo thường sử dụng các trang bán hàng được thiết kế dễ vận hành và chi phí thấp. Chúng thường lấy ảnh và bài viết từ bên thứ ba để đăng tải. Ngoài ra, những tay lừa đảo còn sử dụng các nền tảng có sẵn để nhanh chóng tạo ra các cửa hảng mới, Shopify là một ví dụ điển hình. Các sản phẩm cũng thường được lấy nguồn từ AliExpress, trang này thường được ví như là "eBay của Trung Quốc".

Khi tạo xong cửa hàng trực tuyến, nhưng tên lừa đảo sẽ thu hút người mua hàng bằng những quảng cáo bắt mắt trên các mạng xã hội như Facebook và Instagram. Quảng cáo số là một trong những cách marketing hiệu quả với số tiền bỏ ra, vì thế hình thức này rất được ưa chuộng trong kinh doanh trực tuyến.

Một lý do khác khiến việc bán hàng lừa đảo trở nên phong phú như vậy là nhờ các dịch vụ có sẵn có thể nhanh chóng kết hợp với nhau. Các cửa hàng lừa đảo có thể dễ dàng chạy quảng cáo cho một trang Shopify. Họ không cần phải tự xây dựng một trang web bán hàng hoàn toàn mới.

Nhờ vậy mà những cửa hàng như thế này không sợ bị khách hàng đánh giá xấu như các cửa hàng truyền thống. Một khi xuất hiện các bình luận tiêu cực, những cửa hàng ảo sẽ nhanh chóng chuyển sang trang bán hàng mới.

Cách làm giàu nhanh chóng?

Một điểm hấp dẫn của dropshipping là nó được xem như một cách kiếm tiền thụ động khi làm việc tại nhà. Nhiều người đã thành công trong việc buôn bán, nhưng cũng có nhiều người chẳng kiếm được đồng nào, lại còn bị mất tiền.

Xét theo nhiều khía cạnh thì cách thức bán hàng này có phần giống với thế giới đa cấp, loại hình kinh doanh phát triển mạnh mẽ thời gian trước nhờ vào tình hình chậm lương và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Trớ trêu thay, nhiều người lại dấn thân vào con đường dropshipping thông qua những quảng cáo trên mạng xã hội. Khi xem Youtube, có thể bạn cũng sẽ bắt gặp những video quảng cáo về ai đó nói rằng họ có thể kiếm được một số tiền lớn mà chỉ cần làm việc tại nhà. Tất nhiên là họ rất sẵn lòng chia sẻ với bạn cọn đường thành công của mình… với một mức phí.

Đó thường là khoản chi phí phát sinh đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh bằng hình thức dropshipping. Sau đó, bạn sẽ phải trả thêm các khoản phí duy trì cửa hàng và phí chạy quảng cáo. Thậm chí nếu bạn chỉ trả 100 nghìn đồng chạy quảng cáo mỗi ngày thì số tiền này sẽ lớn dần theo thời gian, đặc biệt là khi chiến dịch quảng cáo không thể thúc đẩy doanh thu.

Và cuối cùng là những chi phí phát sinh khi vận hành kinh doanh. Các khoản hoàn tiền qua thẻ tín dụng là một vấn đề lớn khi khách hàng không hài lòng và yêu cầu lấy lại tiền thông qua ngân hàng của họ. Ngoài ra thì trả hàng cũng sẽ là một vấn đề cần phải lo.

Người mua cần cẩn thận

Tất nhiên, vẫn có cửa hàng này cửa hàng kia. Nhiều công ty bán hàng uy tín vẫn sử dụng dropshipping dưới hình thức này hay hình thức khác. Khi bạn mua một chiếc điện thoại xịn và nó được gửi đi từ Trung Quốc thì thường là do kênh bán hàng bạn chọn hoạt động theo phương thức dropshipping.

Vấn đề là khi bạn chọn mua hàng từ một người bán hàng nhỏ lẻ thông qua quảng cáo trên mạng xã hội và những sản phẩm trông rất bắt mắt ấy thực ra là hàng phế phẩm được gửi trực tiếp từ Trung Quốc cho bạn.

Dropshippingkhông phải là một hình thức lừa đảo, nhưng vấn đề là do dropshipping và internet đã tạo điều kiện cho những tên lừa đảo có thể dễ dàng bán hàng kém chất lượng trên mạng. Đáng tiếc là chúng tôi không thể khuyên gì hơn ngoài cảnh báo bạn về những khả năng có thể xảy ra khi mua đồ trực tuyến hoặc khi bạn tham gia kinh doanh qua hình thức này. Luôn có một tỉ lệ rủi ro mà cả người mua lẫn người bán đều mất tiền.

Nếu có thứ gì được quảng cáo tốt đến mức khó tin, thì bạn thật sựu không nên tin điều đó.

Minh Bảo;theo howtogeek.com

Chủ đề khác