VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên, mảng chip của Huawei vượt mặt Qualcomm, trở thành công ty bán dẫn lớn nhất Trung Quốc

Bộ phận thiết kế bán dẫn của Huawei vừa đánh bại Qualcomm, giúp cho họ lần đầu tiên trở thành nhà cung cấp chip số 1 tại Trung Quốc. Lý do là bởi đại dịch COVID-19 hoành hành tại đất nước này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gã khổng lồ chip di động đến từ Mỹ.; 

Lần đầu tiên, mảng chip của Huawei vượt mặt Qualcomm, trở thành công ty bán dẫn lớn nhất Trung Quốc

Theo báo cáo mới từ CINNO Research, HiSilicon, bộ phận thiết kế chip của Huawei, đã vận chuyển 22,21 triệu bộ xử lý smartphone trong quý 1/2020, tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của HiSilicon đã tăng lên 43,9%, từ con số 24,3% trong quý 1 năm ngoái.

CINNO Research, một công ty nghiên cứu thị trường bán dẫn tại Trung Quốc, không tiết lộ số liệu vận chuyển cụ thể của Qualcomm cùng những công ty khác, nhưng cho biết rằng thị phần của công ty Mỹ này đã giảm xuống còn 32,8% trong quý 1, thấp hơn khá nhiều so với mức 48,1% trong cùng kỳ năm ngoái.

Các con chip do HiSilicon thiết kế được mang thương hiệu Kirin và đưa vào những chiếc smartphone Huawei. Những con chip bán dẫn này đều được sản xuất bởi TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company).

Sự tăng trưởng của HiSilicon tại Trung Quốc đã phán ánh sự thật rằng Huawei đang tập trung mạnh mẽ vào thị trường nội địa khi họ bị Chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen Entity List hồi năm ngoái. Điều đó khiến họ bị giới hạn trong việc sử dụng công nghệ Mỹ, kể cả hệ điều hành Android của Google. Dù không ảnh hưởng quá lớn tại Trung Quốc, nơi mà các dịch vụ của Google như Gmail bị cấm, thế nhưng, đó lại là một rắc rối đối với người dùng toàn cầu, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các ứng dụng này.

Ngoài ra, thị phần smartphone của Huawei tại Trung Quốc cũng đã tăng. Theo một báo cáo từ Counterpoint Research doanh số smartphone của Huawei trong quý 1/2020 đã tăng 6% so với năm ngoái. Huawei cũng cố gắng giảm sự lệ thuộc vào những thành phần từ Mỹ bằng cách sử dụng các con chip smartphone của mình.

Sự tăng trưởng của Huawei tại Trung Quốc là lý do chính khiến thị phần bộ xử lý smartphone của họ vươn lên mạnh mẽ. Dẫu vậy, kết quả tăng trưởng này cũng một phần đến từ các đối thủ trong nước của Huawei, vốn là những khách hàng cốt yếu của Qualcomm.

Lần đầu tiên, mảng chip của Huawei vượt mặt Qualcomm, trở thành công ty bán dẫn lớn nhất Trung Quốc

Hồi tháng 8, CEO của Qualcomm, Steve Mollenkopf, đã xác nhận rằng, sự tập trung của Huawei vào thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng rất nhiều đến công ty.

"Do lệnh cấm xuất khẩu, Huawei chuyển trọng tâm của mình sang việc xây dựng thị phần tại thị trường nội địa Trung Quốc – nơi mà chúng tôi không thấy bất kỳ lợi ích nào tương ứng về doanh thu sản phẩm hoặc cấp phép", Steve Mollenkopf tiết lộ với các nhà đầu tư trong cuộc họp thu nhập.

Thực tế, Qualcomm là công ty bán chip cho các đối thủ của Huawei, chẳng hạn như Xiaomi và Oppo. Doanh số của cả 2 công ty này đều giảm trong năm 2019, theo công ty nghiên cứu Canalys.

Thị trường smartphone về tổng thể đã bị ảnh hưởng trầm trọng, khi sự bùng phát của virus corona chủng mới buộc hầu hết các quốc gia phải đóng cửa trong nhiều tuần. Tại Trung Quốc, các dữ liệu chính thức từ chính phủ cho thấy, doanh số điện thoại di động đã giảm xuống 23,3% trong tháng 3, từ con số 56% trong tháng 2.

Trong khi đó, Counterpoint Research cho biết, doanh số các chiếc iPhone của Apple trong quý 1 nhiều khả năng chỉ giảm 1% so với năm ngoái.

Con số này cũng tương đương với báo cáo bán dẫn từ CINNO Research, cho thấy thị phần chip của Apple về cơ bản vẫn không thay đổi. Giống như Huawei, Apple cũng tự thiết kế những con chip cho các chiếc smartphone và tablet của mình.

Minh Hùng theo CNBC

Chủ đề khác