VnReview
Hà Nội

Smartphone và TV Samsung giảm doanh số, màn hình thua lỗ, trông cậy vào chip nhớ

Samsung Electronics cảnh báo lợi nhuận sẽ suy giảm vì đại dịch tác động tới doanh số bán đồ điện tử, trong khi mảng chip vẫn trụ vững.

Trong quý đầu tiên của năm 2020, Samsung chứng kiến lợi nhuận hoạt động suy giảm 3,43% đạt 5,2 tỷ USD, tổng doanh thu cũng tăng 5,61% lên 45,4 tỷ USD. Tuy vậy, lãi ròng của tập đoàn lại giảm 3,15% xuống còn 4 tỷ USD. Điểm sáng lớn nhất trong quý đầu năm chịu tác động của dại dịch là mảng chip, Samsung cho biết nhu cầu của các trung tâm dữ liệu và máy chủ giúp chip nhớ tăng trưởng ổn định.

Tuy nhiên, hãng cũng cảnh báo quý thứ 2 sẽ rất khó khăn do đại dịch tiếp tục hoành hành, khiến cho các nhà máy sản xuất trên toàn cầu bị gián đoạn, cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa. Doanh số các mặt hàng điện tử của Samsung được cho là sẽ sụt giảm rất mạnh, trong đó mảng di động có thể là một gánh nặng. Dòng flagship Galaxy S20 đang chứng kiến mức tiêu thụ khó khăn, dự báo tổng doanh số cả năm không bằng một nửa Galaxy S10 năm ngoái.

Cụ thể hơn, mảng kinh doanh bán dẫn đạt doanh thu 17,64 ngàn tỷ won trong ba tháng đầu năm, lợi nhuận 3,99 ngàn tỷ won. "Chip nhớ đã tăng trưởng vững chắc trong kỳ đại dịch vừa qua. Nhờ sự đầu tư kịp thời vào cơ sở hạ tầng 5G và nhu cầu với các dịch vụ đám mây gia tăng thúc đẩy doanh số" - Samsung cho biết.

Theo hãng nghiên cứu thị trường DRAMeXchange, giá chip nhớ tháng Ba vừa qua đã tăng nhẹ, một tín hiệu tích cực. Samsung LSI, đơn vị thiết kế vi mạch của tập đoàn, cũng chứng kiến doanh thu tăng nhờ nhu cầu với các bộ xử lý di động 5G, cảm biến hình ảnh độ phân giải siêu cao dành cho smartphone. Tuy vậy, đơn vị đúc chip theo hợp đồng lại chứng kiến thu nhập bị giảm.;

Đơn vị di động cũng có một quý kinh doanh khả quan hơn mong đợi, bất chấp gián đoạn chuỗi cung ứng smartphone ở Trung Quốc. Doanh thu đạt 26 ngàn tỷ won, giảm 4,4% nhưng lợi nhuận tăng 16,7% lên 2,65 ngàn tỷ won. Theo Samsung, lợi nhuận tăng dù doanh thu giảm là do chiến lược cắt giảm chi phí marketing và điều hành doanh nghiệp, cũng như Galaxy S20 ra mắt.

Samsung chỉ bán được 64 triệu smartphone trong quý 1, dự báo quý 2 sẽ còn khó khăn hơn (ảnh: Yonhap)

Trong quý đầu tiên của năm 2020, Samsung đã bán được 64 triệu smartphone và 5 triệu máy tính bảng. Doanh số thấp hơn đáng kể so với quý liền trước, lần lượt giảm 11 triệu và 2 triệu đơn vị. Hãng e ngại triển vọng về doanh số smartphone của quý 2 sẽ rất ảm đạm. Đại dịch khiến nhu cầu mua sắm điện thoại xuống thấp, kênh bán lẻ truyền thống bị tê liệt ở nhiều quốc gia.

Mảng màn hình của Samsung tiếp tục rơi vào báo động đỏ với mức thua lỗ 290 tỷ won, dù đã cải thiện đáng kể so với âm 560 tỷ won cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng 7,6% đạt 6,59 ngàn tỷ won. "Thu nhập từ màn hình di động giảm mạnh do dịch COVID-19 tác động, doanh số kém tại Trung Quốc và yếu tố mùa vụ. Đặc biệt, đã thu hẹp đáng kể ở phân khúc màn hình lớn" - Samsung giải thích về sự yếu kém của màn hình.

Triển vọng kinh doanh của quý 2 vẫn hết sức mờ nhạt, Samsung đổ lỗi cho dịch bệnh khiến các sự kiện thể thao lớn bị hủy bỏ, cũng như thị trường di động suy thoái, khả năng là màn hình sẽ tiếp tục gây lỗ nếu không có tín hiệu tích cực nào.

Samsung tiếp tục bị lỗ ở kinh doanh màn hình, trong khi TV giảm cả doanh số lẫn lợi nhuận (ảnh: Yonhap)

Mảng kinh doanh đồ gia dụng cũng bị COVID-19 làm cho điêu đứng. Doanh số đạt 10,3 ngàn tỷ won nhưng lợi nhuận lại giảm còn 450 tỷ won so với cùng kỳ năm ngoái. Samsung tiếp tục đổ lỗi cho dịch bệnh khiến mảng này không mang lại lợi nhuận như kỳ vọng. Cùng với đó là doanh số bán hàng TV cũng giảm tới 20%, thậm chí trong quý 2 cũng có thể giảm tiếp 10%. Samsung nói lợi nhuận từ bán TV giảm do áp lực cạnh tranh giá cả. 

Nói về biện pháp đối phó với thời kỳ khó khăn chung này, Samsung cho biết mảng chip nhớ sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ nhu cầu máy chủ, PC, dịch vụ đám mây tăng trưởng. Nhưng mảng di động lại không may mắn như thế, họ dự định sẽ tái phân bổ nguồn lực sang kênh bán hàng online và B2B, bên cạnh nỗ lực cắt giảm chi phí. Samsung đặt cược vào điện thoại gập và flagship Galaxy Note sẽ giúp phục hồi trong nửa cuối năm.

Đối với đồ điện tử tiêu dùng, Samsung sẽ "tăng cường khuyến mãi và marketing tại từng khu vực một cách phù hợp", cũng như cải thiện logistics, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh. Điện thoại và TV đều được xem là mặt hàng không thiết yếu, do vậy khách hàng sẽ không ưu tiên mua sắm chúng trong thời điểm này, tăng thêm khó khăn cho tập đoàn Hàn Quốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác