VnReview
Hà Nội

Máy chơi game Xbox hoặc PlayStation thế hệ mới có thể lỡ nhịp năm nay?

Cả Sony và Microsoft đều đã chia sẻ thông số kỹ thuật chính thức của các mẫu máy chơi game sắp ra mắt. Và giới game thủ đang rất chờ đợi sự xuất hiện của hai sản phẩm đình đám này ngay trong năm 2020 này. Tuy nhiên chuyện đó có thể xảy ra trong năm nay hay không là điều chưa ai dám chắc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, Phil Spencer, giám đốc mảng kinh doanh Xbox của Microsoft cho biết, ông hy vọng lịch trình sản xuất Xbox Series X vẫn kịp tiến độ. Nhưng đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng đến kế hoạch này của Microsoft bất cứ lúc nào.

Theo The Verge, Microsoft tới thời điểm này chỉ cam kết phát hành game Halo Infinite cùng với Xbox Series X. Trong khi đó, tựa game Senua's Saga: Hellblade 2 đã lên kế hoạch phát hành trên Xbox Series X vào tháng 12/2020. Cho đến nay chưa có thông tin nào về sự chậm trễ nhưng một số tựa game như Observer (System Redux), Outriders và Gods and Monsters cho Xbox Series X vẫn có kế hoạch phát hành vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Mặc dù vậy Spencer cho biết, vấn đề lớn nhất là hầu hết các nhà phát triển game đều đang làm việc từ xa. Điều đó tạo ra các thách thức không hề nhỏ cho đội ngũ phát triển game, ví dụ như việc chia sẻ các file có dung lượng cực nặng qua kết nối Internet tại nhà là điều rất khó khăn, đồng thời hoạt động chia sẻ và bàn bạc hướng phát triển game cũng gặp nhiều trở ngại.

Một vài tựa game cao cấp dự kiến phát hành trên các máy chơi game khác cũng đã bị hoãn trước khi đại dịch xảy ra. Game Cyberpunk 2077 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng trước nhưng nhà phát triển CD Projekt Red đã hoãn ngày ra mắt tới 17/9. Hay như game Vampire: The Masquerade - Bloodlines 2 dự kiến ​​ra mắt vào Q1/2020 nhưng đã phải hoãn lại vào một thời điểm chưa xác định.

Hồi tháng trước, nhà phát triển tựa game Naughty Dog cho biết, họ đã hoãn phát hành The Last of Us 2 vô thời hạn trên dòng máy chơi game PlayStation. Trò chơi dự định phát hành vào tháng 2/2020 nhưng đã phải hoãn tới tháng 5. Cuối cùng game đã lên kế hoạch phát hành lại vào ngày 19/6 tới nhưng mọi thứ cũng chưa thực sự chắc chắn.

Trong bối cảnh khó khăn chung của cả các hãng phát triển máy chơi game lẫn các hãng phát triển game, giới game thủ khó có thể tin tưởng chắc chắn về sự xuất hiện của PlayStation 5 hay Xbox Series X phát hành kịp trong năm nay. Nếu không kịp bán ra vào cuối năm, doanh thu của cả Sony và Microsoft chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhưng ngay cả khi hai máy chơi game này kịp ra mắt, liệu sẽ có bao nhiêu trò chơi độc quyền cho hai dòng máy này kịp ra mắt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng? Đó chắc chắn là câu chuyện còn đau đầu hơn thế đối với các hãng phát triển máy chơi game như Microsoft và Sony.

Mai Huyền

Chủ đề khác