VnReview
Hà Nội

6 thất vọng lớn về HP TouchPad

Hệ điều hành WebOS tỏ ra có tiềm năng, nhưng mẫu máy tính bảng đầu tiên của;HP lại "vấp chân" ngay khi bước ra khỏi cửa. Vì sao?

Rất nhiều lần trong vài tháng trở lại đây, các hãng công nghệ vì chạy đua thời gian mà tung ra thị trường những mẫu tablet "dở sống dở chín". Thật không may, HP TouchPad cũng không phải là ngoại lệ.

Cũng giống như những mẫu tablet Android 3.0 đầu tiên và BlackBerry PlayBook của RIM, TouchPad xuất xưởng với nhiều lỗi trong phần mềm và nhiều sự thiếu hụt về tính năng, cần phải có một bản update trong tương lai để khắc phục. Hơn nữa, việc thiếu vắng các ứng dụng hấp dẫn cũng khiến cho TouchPad trở nên cô độc trong cuộc chiến.

1. Xử lý hình ảnh

Phiên bản Android 3.0 vốn rất kém ở khâu xử lý (render) hình ảnh bên trong ứng dụng Gallery và TouchPad hoàn toàn không làm được gì để cải thiện sự yếu kém đó. Nhiều hình ảnh vốn có độ phân giải cao nhưng đã bị "hạ cấp cho vừa" với màn hình của TouchPad, màu sắc không còn chuẩn, mất chi tiết và nhòe mờ ở một số điểm....

Google đã cố gắng khắc phục tình hình với Android 3.1, dù khả năng xử lý màu sắc và độ nét vẫn chưa được như kỳ vọng. Đại diện HP cho biết họ hy vọng bản cập nhật sắp tới sẽ giúp giải tỏa được vấn đề này.

2. Thiết kế

Với chiều dày 0,54 inch và trọng lượng 1,6 pound, vỏ máy bằng nhựa plastic, TouchPad chỉ có thể cạnh tranh trên thị trường tablet vào... mùa hè năm ngoái. Còn trong mùa hè 2011, kích cỡ đó khiến nó trở nên lạc hậu, giống như vẻ cồng kềnh của Motorola Xoom hay Toshiba Thrive (nhưng dù sao Thrive cũng tích hợp  nhiều cổng kết nối còn TouchPad thì không). Và đương nhiên, ngoại hình TouchPad không thể đọ được với vẻ mảnh mai sành điệu của iPad 2 hay Samsung Galaxy Tab 10.1.

3. Màn hình

Màn hình của TouchPad khiến bạn thất vọng về rất nhiều phương diện. Dù được quảng cáo là màn hình IPS nhưng khả năng xử lý màu sắc và hiển thị hình ảnh ngoài trời đều có vấn đề. TouchPad hỗ trợ dải màu 18-bit, khá hơn một chút so với dải màu 16-bit của các tablet Android 3.0 hay 3.1, nhưng còn kém xa so với phổ màu 24-bit của iPad.

Khoảng trống giữa màn hình LCD với tầng kính bên trên là khá lớn, dẫn tới hậu quả là dễ dàng bị lóa sáng. Đọc văn bản cũng không phải là trải nghiệm dễ chịu vì các ký tự hơi nhòe và rung (không rõ đây là lỗi của màn hình hay của cơ chế chuyển đổi ký tự của WebOS hay do cả hai). Màn hình cảm ứng đôi khi hơi thiếu nhạy: bạn phải chạm tay lại vài lần để đạt được ý định của mình, nhưng cũng không rõ đây là do lỗi của màn hình hay do CPU xử lý chậm.

4. Tốc độ

Đây có thể là mẫu tablet đầu tiên dùng chip lõi kép Snapdragon APQ8060 tốc độ 1,2 GHz của Qualcomm, nhưng nếu như bạn không biết trước điều đó, bạn sẽ khó lòng mà đoán được. Đơn giản là vì máy chạy quá chậm, nếu không muốn nói là ì ạch: Touchpad phải mất tới 69 giây để khởi động, lâu gấp gần 3 lần so với thời gian 26 giây của iPad 2. Trong bài thi SunSpider JavaScript của PCWorld, nó cũng mất thời gian lâu gần gấp đôi so với hầu hết các đối thủ. Việc tải ứng dụng khiến bạn cảm thấy dài như vô tận: QuickOffice chờ 10 giây mới chạy được, hoàn toàn tương phản với tính tức thì của Apple Pages.

5. Xử lý file

Nếu như tablet muốn cạnh tranh với laptop ở khả năng ứng dụng trong công việc, thì đương nhiên nó phải đạt đến sự liên thông cực cao giữa các file. Đáng tiếc, đây lại là một rào cản lớn của cả TouchPad lẫn WebOS. Đầu tiên, khi muốn truyền file sang thiết bị, bạn cũng không biết phải bắt đầu từ đâu. Cơ chế cây thư mục của WebOS quá rối rắm và nhiễu loạn, lại không có bất cứ hướng dẫn nào đi kèm.

Các file nhạc sẽ được TouchPad bắn thẳng vào ứng dụng Music Player, trong khi ảnh và video chỉ có thể xem ở ứng dụng Photos & Videos, nhưng ứng dụng thứ hai lại nhận cả ảnh bìa của album nhạc... khiến cho bạn không thể không nhầm lẫn.

Tên của các file video không thể hiện ra trên ứng dụng (HP cho biết sẽ sửa lỗi này trong bản update). Còn về tài liệu, các file Word có thể tìm thấy được trong QuickOffice, nhưng 2 file Excel bị lỗi không thể mở được. File PowerPoint mở được nhưng bị lỗi. Còn khi bạn cố mở file PDF thì máy lại chạy ứng dụng Adobe Reader.

Ngoài ra, dù bạn có thể truy cập vào Gmail thông qua mạng web và nhìn thấy một file trên trình duyệt, nhưng bạn lại không thể chọn file đó để download. Hơn nữa, bạn cũng không thể làm gì nhiều với các tài liệu của mình, bởi QuickOffice chỉ cho phép bạn đọc chứ không thể chỉnh sửa. HP cho biết bản QuickOffice đầy đủ tính năng sẽ được tung ra vào cuối hè này.

6. Xử lý ứng dụng

Nếu dành thời gian mày mò thử Catalog ứng dụng thiết kế riêng cho các mẫu smartphone WebOS, bạn sẽ thấy kết quả rất nghèo nàn. Trong số 22 ứng dụng miễn phí mà PCWorld tải ngẫu nhiên, dù tất cả đều khẳng định có hỗ trợ TouchPad nhưng trên thực tế, một ứng dụng bị vỡ và tự đóng lại, 3 ứng dụng khác không thể tải hết về máy, 2 ứng dụng không chạy đúng như quảng cáo và 6 ứng dụng hiện ra trong một cửa sổ cực bé, chỉ tương đương với kích cỡ của màn hình điện thoại mà thôi. Rõ ràng, HP cũng phải đối mặt với thách thức về ứng dụng y như BlackBerry PlayBook.

Theo PC World

Chủ đề khác