VnReview
Hà Nội

Disney thiệt hại nặng vì COVID-19, chưa biết khi nào mới hồi phục

Các công viên Disney trên toàn cầu đã thất thu đến 1 tỷ USD lợi nhuận trong quý tài khóa vừa qua, và đó chỉ là khởi đầu của tình hình thua lỗ mà công ty đã dự báo.

disney

Trong một tháng rưỡi vừa qua, Disney đã dựa gần như hoàn toàn vào các mảng kinh doanh truyền hình cáp, vô tuyến, và stream để duy trì công ty trong bối cảnh đại dịch Covid-19 buộc hầu hết các trải nghiệm giữa người với người như công viên, rạp phim… phải đóng cửa trên toàn thế giới.

Hai công viên của họ tại Mỹ (Disneyland ở California và Disney World ở Florida), cùng với Disneyland Paris, đã ngừng hoạt động từ giữa tháng 3, tức vài tuần trước khi quý II/2020 kết thúc (tại Mỹ, năm tài chính bắt đầu từ tháng 10, do đó quý I/2020 là từ tháng 10-12/2019, quý II/2020 là từ tháng 1-3/2020). Trước đó, khu nghỉ dưỡng Disney ở Thượng Hải cũng đã đóng cửa vào tháng 1.

Tổng doanh thu mảng kinh doanh công viên của Disney trong quý II là 5,5 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, và đặt dấu chấm hết cho chuỗi tăng trưởng 3 quý liên tục. Nhưng thiệt hại thực sự là bao nhiêu, vẫn chưa rõ cho đến khi Disney công bố kết quả kinh doanh quý tiếp theo vào tháng 8, tức kết quả của khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7.

Disney cho biết khả năng và sức mạnh thương hiệu sẽ giúp họ vượt qua khủng hoảng, nhưng chẳng ai biết bằng cách nào, hay khi nào, điều đó sẽ diễn ra.

Một vài tháng trước, Disney còn đứng trên đỉnh của thế giới sau khi phá vỡ hàng loạt kỷ lục vào năm 2019. Các bộ phim của hãng chiếm đến gần 40% doanh thu phòng vé thị trường Mỹ, và các công viên chủ đề trên toàn cầu thì đang cực kỳ hưng thịnh. Mối quan ngại lớn nhất của hãng vào thời điểm đó là sự sụt giảm lượng người đăng ký truyền hình cáp trong bối cảnh các hộ gia đình Mỹ chuyển sang các dịch vụ không dây – một vấn đề có vẻ kỳ lạ ở thời điểm hiện tại.

disney

Doanh thu của Disney theo từng quý

Nhưng nay, Disney đang quay cuồng, mô hình kinh doanh độc nhất của họ đang bị đe dọa bởi đại dịch. Netflix, vốn chẳng hề sở hữu công viên chủ đề hay rạp phim nào để phải lo lắng, đã vượt mặt Disney xét về giá trị vốn hóa thị trường vào tháng trước, điều mà từ trước đến nay chỉ xảy ra đúng 2 lần; và tình hình chưa có dấu hiệu đảo chiều. Trong khi cổ phiếu của Netflix tăng 28% trong năm nay, cổ phiếu Disney giảm đúng con số đó!

Disney còn nói với các nhà đầu tư rằng việc toàn bộ các hoạt động thể thao tại Mỹ bị hủy bỏ đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến mạng truyền hình chuyên về thể thao của hãng – ESPN – lượng người xem giảm xuống, kéo theo đó là doanh thu quảng cáo.

Trước cuộc họp công bố kết quả kinh doanh hôm nay, nhà phân tích truyền thông Michael Nathanson thuộc công ty MoffettNathanson đã hạ bậc cổ phiếu của Disney với lý do những hệ quả của đại dịch lên hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng sẽ tiếp diễn lâu hơn nhiều người nghĩ. Ông dự báo doanh thu các mảng công viên và phim ảnh của công ty sẽ lần lượt giảm 33% và 20% trong năm nay.

Vẫn chưa rõ khi nào Disney sẽ có thể tái mở cửa các công viên và tàu du lịch tại Mỹ - và khi đó, họ sẽ làm như thế nào để đảm bảo an toàn? Nếu vội vàng, Disney không chỉ gây ra những thảm họa về quan hệ công chúng và tài chính, mà quan trọng hơn, là thảm họa về con người. Các tàu du lịch của hãng – vốn bị các nhà dịch tễ học so sánh như những lồng ấp virus nổi trên mặt nước – có thể rơi vào tình trạng đình trệ trong nhiều năm trời.

Tuy nhiên, Disney công bố sẽ tái mở cửa công viên ở Thượng Hải vào ngày 11/5, đi kèm với đó là nhiều biện pháp an toàn bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ khách tham quan. Số lượng khách được phép vào công viên cũng sẽ bị giới hạn. Các lãnh đạo Disney nói rằng họ không biết khi nào các công viên khác mới có thể tái mở cửa.

Công ty đã phải cho 100.000 nhân viên nghỉ không công vào tháng trước (gần 1/2 tổng số nhân viên) nhằm đối phó với virus. Hôm qua, công ty công bố sẽ không tiến hành chia cổ tức nửa năm để trả cho các nhà đầu tư. Disney còn thỏa thuận với các ngân hàng để vay 13 tỷ USD nhằm tăng nguồn tiền mặt trong tay.

Niềm an ủi duy nhất của Disney lúc này là thành công của dịch vụ stream mới toanh, Disney+, nay đã có 54,5 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Hầu hết các nhà phân tích dự báo dịch vụ này sẽ đạt từ 60 – 80 triệu người đăng ký trên toàn cầu tính đến cuối năm 2021, sớm hơn 3 năm so với mục tiêu Disney đặt ra. Trong bối cảnh khán giả phải thực hiện cách ly tại nhà, doanh thu mảng kinh doanh stream của Disney đã lần đầu vượt mốc 4 tỷ USD vào quý gần đây nhất. Công ty hiện dự kiến mở cửa dịch vụ stream ra hàng chục quốc gia nữa ở châu Âu và Nam Mỹ vào cuối năm nay.

Minh.T.T;theo Quartz

Chủ đề khác