VnReview
Hà Nội

Microsoft treo thưởng 100.000 USD cho ai hack được phiên bản Linux tuỳ biến của hãng

Các hacker có thể tham gia vào một thử thách kéo dài 3 tháng để tìm lỗ hổng an ninh để tấn công hệ điều hành Azure Sephere OS, một phiên bản tuỳ biến của Linux do Microsoft phát triển, và nhận thưởng.

Microsoft treo thưởng 100.000 USD cho ai hack được phiên bản Linux tuỳ biến của hãng

"Gã khổng lồ phần mềm" đã phát triển một phiên bản Linux tuỳ biến gọn nhẹ hơn vào năm ngoái để sử dụng cho Azure Sephere OS, nền tảng được thiết kế để chạy trên các chip xử lý chuyện biệt trong môi trường Internet vạn vật (Internet of Things – IoT), đảm bảo các dịch vụ và ứng dụng cơ bản hoạt động tách biệt trong cơ chế "hộp cát" (sandbox) nhằm mục đích an ninh.

Microsoft mong muốn các hacker tham gia kiểm tra mức độ an ninh của Azure Sephere OS, với mức thưởng lên tới 100.000 USD cho những ai vượt qua được hệ thống bảo mật thứ cấp Pluton của nền tảng này. Thử thách sẽ kéo dài trong 3 tháng, từ mùng 1/6 đến ngày 31/8. "Chúng tôi sẽ trao khoản tiền thưởng lên tới 100.000 USD cho những kịch bản tấn công thành công trong khuôn khổ Thử thách nghiên cứu bảo mật Azure Sphere", Sylvie Liu - quản lý chương trình bảo mật tại Trung tâm Phản ứng An ninh của Microsoft, cho hay.

Thử thách này chỉ tập trung vào nền tảng Azure Sephere và không áp dụng với các thành phần đám mây tích hợp bên trong. Microsoft đang tập trung tìm kiếm các nhóm nghiên cứu bảo mật để phát hiện các lỗ hổng an ninh trên phiên bản Linux tuỳ biến của hãng.

Azure Sephere được công bố tại sự kiện cho các nhà phát triển của Microsoft vào năm ngoái, nhưng nên tảng này vẫn còn rất mới mẻ. Một số doanh nghiệp, trong đó có Starbucks, đang triển khai Azure Sephere để tăng cường bảo mật cho các trang thiết bị tại các cửa hàng – các thiết bị dùng để theo dõi và gửi dữ liệu thông tin về loại hạt cà phê, nhiệt độ ly cà phê và chất lượng mỗi cốc espresso được bán ra tại cửa hàng.

CEO Microsoft Satya Nadella xem các thiết bị IoT như chìa khóa đối với sự phát triển của công ty. Ông đang hướng tới hàng tỉ thiết bị IoT mà các chuyên gia phân tích dự đoán sẽ được đưa vào sử dụng trong thập kỷ tới. Azure Sphere là thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và quản lý các thiết bị này.

Tuấn Bảo

Chủ đề khác