VnReview
Hà Nội

Airbnb cắt giảm 25% nhân sự do đại dịch COVID-19

1.900 nhân viên;Airbnb, tức 25,3%, sẽ mất việc làm, đổi lại được nhận một số khoản bao gồm khoản tiền đền bù, quyền mua cổ phiếu ưu tiên và bảo hiểm y tế.

Brian Chesky, người sáng lập kiêm CEO Airbnb, startup nổi tiếng của thung lũng Silicon trong lĩnh vực lưu trú du lịch Airbnb thông báo cắt giảm 1/4 lao động trên toàn thế giới. Nhiều nhóm sản phẩm của Airbnb, bao gồm Transportation, Airbnb Studios bị ảnh hưởng. Mảng Hotels và Lux được cho là sẽ được "mở rộng quy mô lại sau".

Cụ thể, các nhân viên bị sa thải có khả năng sẽ nhận được khoản tiền 14 tuần chi trả đền bù, cộng thêm một tuần nữa cho mỗi năm thâm niên (làm tròn lên nếu lẻ năm). Công ty cho phép những lao động chính thức làm việc dưới 12 tháng được quyền lựa chọn mua cổ phiếu ưu đãi. Airbnb sẽ đóng 12 tháng bảo hiểm y tế COBRA cho người lao động mất việc làm tại Mỹ, và bảo hiểm y tế đến hết năm 2020 tại các khu vực khác trên thế giới.

Brian Chesk - Airbnb

Airbnb dự đoán doanh thu năm 2020 sẽ giảm hơn 50% so với năm trước đó. Năm 2019, doanh thu của Airbnb đạt ngưỡng 4,8 tỷ USD.

Airbnb từng cho biết sẽ có khả năng cắt giảm lao động khi đại dịch COVID-19 bùng phát, gây ảnh hưởng trực tiếp đến ngành lữ hành du lịch. Công ty đã nhanh chóng bổ sung vốn, bao gồm hai khoản nợ trị giá 1 tỷ USD, nhằm làm tăng thanh khoản trong hoàn cảnh các hoạt động du lịch đóng băng.

Với mục đích giữ cân bằng cung cầu thị trường, nhằm vực dậy kinh doanh hậu COVID-19, Airbnb đã cho phép các khách hàng được hủy đặt phòng mà không phải chịu bất cứ khoản phạt nào, đồng thời, cung cấp một số khoản hỗ trợ tài chính cho phía chủ nhà. Có lẽ một phần vốn vay mới đã được sử dụng cho các nỗ lực này.

Airbnb từng cho biết sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) trong năm 2020, rất nhiều kỳ vọng đã được đặt lên startup kỳ lân, từng được biết đến là công ty mạnh mẽ, với nguồn lực tài chính dồi dào này. Airbnb kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ sớm được "phục hồi hoàn toàn". Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là "khi nào sẽ phục hồi hoàn toàn?". 

Shirley

Chủ đề khác