VnReview
Hà Nội

Vội vã rời khỏi Trung Quốc, Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods ở Việt Nam

Việt Nam sẽ lần đầu tiên sản xuất tai nghe Airpods cho Apple trong quý này, với số lượng lên tới hàng triệu đơn vị.

Theo báo Nikkei, khoảng 3 đến 4 triệu AirPods tương đương 30% tổng sản lượng sẽ được sản xuất tại Việt Nam, không bao gồm AirPods Pro mới nhất. Phần lớn hoạt động sản xuất AirPods và AirPods Pro vẫn diễn ra ở Trung Quốc, nhưng Apple nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng đã mang lại cơ hội cho Việt Nam.

"Việc sản xuất hàng loạt sớm nhất có thể diễn ra từ tháng Ba", một người thân cận nói với báo Nikkei. "Các quan chức thậm chí đã cấp giấy phép đặc biệt cho một đơn vị lắp ráp quan trọng, giúp họ mang các kỹ sư sang đây làm việc ngay cả khi diễn ra các biện pháp thắt chặt đi lại trong bối cảnh dịch Covid-19". Nhờ nỗ lực dập dịch của chính phủ mà các hoạt động được nối lại sớm, các hạn chế cũng đang dỡ bỏ dần và nhịp sống dần quay lại bình thường.

Sau thương chiến Mỹ-Trung căng thẳng, đại dịch COVID-19 ập đến khiến Apple không còn lựa chọn nào ngoài đẩy nhanh quá trình mở rộng sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Do dịch bệnh bùng phát ở quốc gia này, công ty Mỹ thậm chí phải hạ thấp đơn hàng xuống hơn 10% so với ban đầu (khoảng 45 triệu sản phẩm). Ngay cả kế hoạch ra mắt AirPods phiên bản mới dịp cuối năm cũng đang bị ảnh hưởng, có thể phải trì hoãn.

Apple quyết định sản xuất AirPods tại Việt Nam từ quý này (ảnh: Nikkei)

Điều này ảnh hưởng lớn tới Apple khi AirPods đang là mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất trong danh mục phần cứng. Các sản phẩm như iPhone, iPad và Macbook đều đã đánh mất sức hút và tăng trưởng chậm lại, trong khi AirPods lại trở thành tai nghe không dây được săn đón nhất thế giới. Counterpoint Research ước tính Apple chiếm khoảng 50% thị phần tai nghe không dây toàn cầu năm ngoái, doanh số 65 triệu đơn vị và năm nay có thể chạm tới 100 triệu.

Apple đã hình thành một chuỗi cung ứng đồ âm thanh hoàn chỉnh tại miền Bắc của Việt Nam, nơi từ lâu đã tham gia sản xuất tai nghe EarPods tặng kèm iPhone. Gần đây có thông tin cho thấy họ đăng tuyển nhiều vị trí làm việc tại Việt Nam, càng củng cố thông tin của Nikkei rằng công ty Mỹ mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Apple và các đối tác lắp ráp vẫn từ chối bình luận, nhưng các động thái của họ thì không thể che giấu.

Đối tác cung cấp linh kiện âm thanh như Merry Electronics đã hợp tác với Luxshare để chuẩn bị cho một cơ sở tại Việt Nam, dự kiến đi vào hoạt động sớm nhất là mùa hè này. Các công ty khác như Foxconn và Pegatron, Compal Electronics cũng đang tích cực mở rộng sản xuất tại miền Bắc mặc dù không hoàn toàn vì Apple. Các hãng như Amazon và Google cũng đang cố đa dạng hoạt động sản xuất, sau các biến cố lớn như chiến tranh thương mại và đại dịch toàn cầu, Trung Quốc không còn là cứ địa lý tưởng nữa.

Ambitious Man

Chủ đề khác