VnReview
Hà Nội

Virus corona sẽ giúp Trung Quốc vượt lên trong cuộc đua 5G

Nền kinh tế thứ 2 thế giới hiện chiếm đến 60% tổng số thiết bị 5G trên toàn cầu trong năm 2020.

china

Một con robot điều khiển qua mạng 5G đang khử khuẩn đường phố Trung Quốc.

Vào tháng 2, trong khi các thành phố thuộc tỉnh Tứ Xuyên bị phong tỏa nhằm chiến đấu với sự lây lan của virus corona, những con drone không người lái xoay vần trên bầu trời, truyền tải thông tin liên quan những biện pháp ngăn chặn đại dịch, phun thuốc khử trùng, và thậm chí là tiến hành kiểm tra hình ảnh nhiệt đối với các cư dân.

Cách đó khoảng 1.800km, tại Bắc Kinh, các drone 5G phân phát khẩu trang gần Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh và chuyển các bữa ăn nóng hổi đến các bệnh nhân trong bệnh viện nhằm hạn chế sự tiếp xúc giữa con người với nhau. Tại Vũ Hán, trung tâm khởi phát của đại dịch, hàng trăm xe tải nhẹ không người lái tiếp tục nhiệm vụ khử trùng các con phố.

Đó chỉ là một vài ví dụ cho thấy Trung Quốc đã tận dụng các mạng 5G siêu nhanh để chiến đấu với chủng virus chết chóc mới xuất hiện – và qua đó vượt mặt các quốc gia phương Tây trên một "chiến trường" công nghệ được xem là trọng điểm trong thời đại hiện nay.

Các mạng 5G thế hệ tiếp theo hứa hẹn sẽ mang lại tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh, độ trễ thấp, mở ra cơ hội để triển khai một loạt các ứng dụng đậm chất tương lai mà chúng ta chỉ được thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Bắc Kinh đã bắt đầu đẩy nhanh triển khai 5G vào năm ngoái khi căng thẳng với Washington xoay quanh các vấn đề về thương mại và công nghệ trở nên nóng bỏng hơn. Gần đây, Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định 5G là một trong những mục tiêu quan trọng trong chương trình hỗ trợ đặc biệt của chính phủ nhằm tái thiết lại nền kinh tế.

Thay vì khiến tham vọng của Bắc Kinh "trật đường ray", virus corona lại cho họ một cơ hội nắm quyền kiểm soát bằng cách "điền vào chỗ trống" trong bài toán 5G: làm sao để có thể kiếm tiền từ công nghệ mới này.

"Đại dịch COVID-19 hóa ra lại là một cơ hội lớn bất ngờ đối với Trung Quốc để có thể nhanh chóng thử nghiệm nhiều ứng dụng 5G – bao gồm drone, xe không người lái, các cửa hiệu không người quản lý, và thậm chí là điện thoại 5G – những thứ mà vào năm ngoái, trước đại dịch, chẳng ai biết phải làm sao để sử dụng cho hiệu quả" – Wallace Hsu, một nhà phân tích của Viện Tư vấn và Tình báo Thị trường, chuyên theo dõi các chính sách của nhà nước Trung Quốc.

Bên cạnh các drone và xe tải nhẹ không người lái, các mạng 5G mới triển khai còn giúp các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến phát sóng hơn 1,57 triệu lớp học, trong khi đó tại nhiều trường trung học ở Bắc Kinh, các giáo viên thậm chí còn tổ chức các kỳ thi từ xa thông qua điện toán đám mây.

Trên lĩnh vực y tế, 5G được ứng dụng thậm chí còn nhiều hơn nữa. Hơn 100 bệnh viện đã sử dụng các hệ thống 5G để thực hiện tư vấn y tế từ xa giữa đại dịch. Các bác sỹ tại tỉnh Chiết Giang đã sử dụng công nghệ để điều khiển từ xa một con robot nhằm tiến hành một thử nghiệm siêu âm lên một bệnh nhân COVID-19 ở một bệnh viện ở Vũ Hán, cách đó 700 km.

Những ứng dụng nói trên, cùng nhiều ứng dụng khác của 5G, là thành quả của quá trình hợp tác triển khai giữa Huawei Technology, nhà sản xuất trang thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, và China Mobile, nhà mạng hàng đầu của Trung Quốc.

Bắc Kinh bắt đầu cấp giấy phép 5G thương mại vào tháng 6 năm ngoái nhằm hỗ trợ Huawei, sau khi Washington đặt công ty này vào danh sách đen cấm vận vào tháng 5 năm ngoái. Tiếp đó vào tháng 3, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới, bao gồm triển khai 5G, các trung tâm dữ liệu và đường sắt tốc độ cao, để bình ổn hóa nền kinh tế sau khi GDP của Trung Quốc giảm 6,8% trong quý từ tháng 1 đến tháng 3, cũng là lần đầu GDP sụt giảm kể từ năm 1992 đến nay.

Dù China Mobile, China Telecom, và China Unicorn – ba nhà mạng lớn nhất Trung Quốc – tỏ ra khá hờ hững trong việc đầu tư 5G vì môi trường kinh tế còn nhiều vướng mắc, họ không thể ngó lơ yêu cầu của chính phủ. Cả 3 nhà mạng này sẽ chi ra hơn 180 tỷ Nhân dân tệ (25,45 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng liên quan 5G trong năm nay; cao gấp 5 lần số tiền họ đã chi cho 5G trong năm 2019.

Trung Quốc dự tính xây dựng và đưa vào hoạt động ít nhất 600.000 trạm cơ sở 5G trên toàn quốc đến cuối năm 2020, và đã đạt gần 1/3 mục tiêu đó trong quý đầu tiên của năm nay, theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc.

Động thái này được cho là một cú hích đối với cả Huawei và ZTE, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn số 2 Trung Quốc. Hiện cả hai hãng này nắm giữ hơn 80% thị phần trong các dự án hạ tầng 5G của China Mobile, vốn chiếm 40% tổng số trạm cơ sở 5G tại Trung Quốc trong năm nay.

"Trừ Trung Quốc, quá trình triển khai 5G ở phần còn lại của thế giới về cơ bản đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch virus corona. Các kế hoạch đấu thầu 5G tại Tây Ban Nha, Italy, Pháp, và Áo đã bị tạm hoãn", theo lời Kelly Hsieh, một nhà phân tích viễn thông tại TrendForce. "Hơn nữa, Trung Quốc đang sử dụng chính sách quốc gia để hướng lái quá trình hiện thực hóa công nghệ 5G, trong khi tại Mỹ và Hàn Quốc – những thị trường 5G mới – thì giống với các thị trường được hướng lái bởi người tiêu dùng hơn. Rất khó để hai quốc gia này triển khai nhanh chóng 5G nếu không có một ứng dụng hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng sử dụng 5G".

Không chỉ việc triển khai hạ tầng 5G đang theo đúng lộ trình đặt ra, Trung Quốc hiện cho thấy những dấu hiệu hồi phục trên thị trường smartphone, chủ yếu nhờ doanh số tăng cao của các thiết bị 5G. Thị trường này đã tụt dốc mạnh so với cùng kỳ năm trước trong 3 tháng đầu của năm 2020 vì các hoạt động kinh doanh phải đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona.

china

Tình hình đầu tư vào mạng 5G của Trung Quốc

Rick Tsai, CEO MediaTek, nhà phát triển chip di động lớn thứ hai thế giới sau Qualcomm, cho biết những điều tồi tệ nhất trên thị trường smartphone Trung Quốc trong năm 2020 đã qua. "Kế hoạch triển khai 5G của Trung Quốc đang theo lịch trình. Tại Trung Quốc, chúng tôi thoải mái với việc thị trường đang trở lại gần như bình thường sau quý I tồi tệ… Với quý II (từ tháng 4 – 6), chúng tôi tin rằng thị trường smartphone Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại đến mức độ tương tự, có thể thấp hơn một chút so với quý II/2019, sau khi đã tham khảo các khách hàng".

Tsai, một cựu binh trong ngành công nghiệp chip, cho biết ông vẫn kỳ vọng một cơn bùng nổ smartphone 5G tại Trung Quốc trong năm nay. Theo dự báo bởi MediaTek, vốn cung cấp chip di động cho Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi, và Samsung, đến 60% trong số từ 170 – 200 triệu smartphone 5G được bán ra trên toàn cầu trong năm nay sẽ nằm ở thị trường Trung Quốc. Công ty nghiên cứu IDC cũng dự báo hơn 50% nhu cầu smartphone 5G trên toàn cầu sẽ nằm tại Trung Quốc trong năm nay.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc luôn nhanh nhạy hơn các đối thủ khác trong ngành công nghiệp di động khi xét đến việc tung ra các mẫu smartphone 5G. Chủ tịch và CEO Xiaomi, Lei Jun, nói hồi tháng 2 rằng công ty của ông - vốn đứng ở vị trí thứ 4 trên thế giới - sẽ giới thiệu hơn 10 mẫu điện thoại 5G trong năm nay. Huawei, Oppo, và Vivo đều đã giới thiệu các mẫu smartphone flagship và tầm trung hỗ trợ 5G từ năm ngoái. Ngược lại, Apple sẽ chỉ tung ra chiếc iPhone 5G đầu tiên vào nửa sau của năm nay, và có khả năng lịch trình sẽ bị trì hoãn nữa.

Dù sao thì các nhà quan sát thị trường vẫn cảnh báo rằng tình hình trì trệ kinh tế toàn cầu có thể tác động đến sự tự tin của người tiêu dùng và các doanh nghiệp, do đó khiến nhiều người chờ đợi thêm một thời gian nữa trước khi bỏ tiền ra mua một chiếc smartphone 5G đắt đỏ.

"5G thực sự là một thứ mà các quốc gia lớn như Trung Quốc sử dụng để biểu dương sức mạnh công nghệ của mình. Trên tầm cỡ chính phủ, Trung Quốc không có lý do gì để tự tiết giảm tốc độ phát triển của mình", theo Joey Yen, nhà phân tích công nghệ tại IDC. "Tuy nhiên, những khó khăn tổng thể về kinh tế vẫn sẽ là mối quan tâm lớn vào nửa cuối năm nay. Chúng ta thực sự không biết được liệu sau cùng thì người tiêu dùng Trung Quốc có muốn ‘móc hầu bao' cho những chiếc smartphone 5G và liệu các doanh nghiệp tư nhân có muốn tiếp tục tài trợ cho những nâng cấp đối với router 5G và mạng không dây tốc độ cao trong kỷ nguyên hậu Covid-19 hay không".

Minh.T.T;theo Nikkei

Chủ đề khác