VnReview
Hà Nội

Nintendo đã bán được hơn 55 triệu máy Switch

Công ty Nhật đã có một quý kinh doanh cực kỳ thành công trong mùa dịch vừa rồi.;Lợi nhuận ròng đạt 2,4 tỷ USD trong năm vừa qua, tăng 33% trong khi doanh thu cũng tăng 9%.

Trong vòng ba tháng đầu năm, Nintendo đã bán được 3,29 triệu chiếc Switch, tăng trưởng 33% và nâng tổng doanh số tích lũy của hệ máy lên 55,77 triệu đơn vị. Lượng tiêu thụ này đã cao hơn cả doanh số cả vòng đời của Nintendo 64 gộp với GameCube, lần lượt là 32,93 triệu và 21,74 triệu máy. Theo dự đoán, SNES cũng sẽ sớm bị Switch vượt qua vào cuối năm nay.

Doanh số máy chơi game trong năm tài chính 2019 (tính đến hết tháng Ba năm 2020) là 21,03 triệu chiếc. So với mục tiêu đặt ra 19,5 triệu đơn vị ban đầu của Nintendo, đã cao hơn 1,5 triệu. Trước tình hình không có đủ hàng để bán, Nintendo cho biết không có kế hoạch tung ra thêm phần cứng mới nào trong năm nay mà chỉ tập trung đáp ứng nhu cầu của thị trường.

'Animal Crossing' là game bom tấn hot nhất đầu năm nay (ảnh: Nintendo)

Rất nhiều người phàn nàn không thể mua được máy trong đợt dịch vừa rồi, khi chuỗi cung ứng của Nintendo bị quá tải. CEO Shuntaro Furukawa nói rằng sự gián đoạn này sẽ bị chấm dứt vào mùa hè tới. Hiện tại, việc Switch cháy hàng trên toàn cầu khiến nhiều người mất kiên nhẫn đã buộc phải mua Xbox hay PS4 thay thế, hoặc bị ép giá ở chợ đen, máy Switch bán ở đây có giá cao gấp đôi so với mức niêm yết.

Chính nhờ đại dịch COVID-19 bùng nổ trên toàn cầu, buộc nhiều người phải ở nhà để cách ly xã hội đã đẩy số bán quý 4 lên cao hơn mong đợi. Trong thời gian vừa qua, trò chơi Animal Crossing cũng đã trở thành cú hit toàn cầu. Đây là đầu game thứ 27 của hệ Switch đạt mốc tiêu thụ 1 triệu bản, sau đó lọt vào top 10 đầu game có lượng tiêu thụ cao nhất mọi thời đại của hệ máy này.

Nintendo cho hay, Animal Crossing đã bán được 13 triệu bản chỉ sau 6 tuần phát hành. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Nintendo đang thiếu hụt các bom tấn mới mẻ để thu hút người chơi. Công ty vẫn đang tập trung vào việc cập nhật và mở rộng các đầu game vốn đã nổi tiếng từ lâu trên thị trường. Doanh số bán phần mềm đã bị giảm xuống con 140 triệu năm vừa qua.

Một số nhà phân tích lo ngại thiếu hụt các đầu game mới mẻ sẽ khiến Nintendo khó cạnh tranh với Apple, Google (ảnh: The Star)

Người hâm mộ của Nintendo rất đặc thù và có sự gắn bó cao với các trò chơi "ruột", dẫn tới vòng đời lâu hơn so với các hệ máy khác. Bên cạnh đó, Nintendo tỏ ra bảo thủ khi danh sách bom tấn thiếu vắng những cái tên mới. Theo một nhà phân tích, do người chơi sẵn sàng mua Switch để chơi cả các game cũ, họ ít phải chịu áp lực khi công bố game bom tấn mới.

Khoảng 85% doanh số bán phần mềm trò chơi trong quý 4 là các đầu game được chính Nintendo phát triển. Những chỉ trích nhắm vào hãng cho rằng họ quá phụ thuộc vào các thương hiệu cũ nên thiếu tính đa dạng trong dàn game bom tấn. Các đối thủ như Google Stadia và Apple Arcade sẽ là mối đe dọa trong tương lai, khi động lực bán hàng đến từ những trò chơi mới lạ.

Theo Engadget, thời gian tới hãng game sẽ tung một bản cập nhật cực lớn cho Super Mario Maker 2, cũng như có tin đồn họ đang phát triển một bản remake thuộc thương hiệu Mario khác. Đối với game đến từ bên thứ ba, người chơi Switch sắp được trải nghiệm Trials of Mana bản làm lại, The Wonderful 101: Remastered, Borderlands Legendary Collection, BioShock: The Collection và XCOM 2 Collection.

Ambitious Man

Chủ đề khác