VnReview
Hà Nội

Microsoft đang thua ở thị trường console như thế nào?

Microsoft đã bị Sony và Nintendo qua mặt ở thị trường console về doanh số bán máy. Trước khi thế hệ Xbox mới trình làng, chúng ta hãy cùng nhìn lại một chút về sự thất bại của Xbox One.

Hiện tại, công ty Mỹ đang làm rất tốt trong việc marketing cho Xbox Series X, tập trung vào sức mạnh phần cứng và khả năng tương thích ngược, trong khi Sony vẫn rất kín tiếng về PS5. Như ở trên đã nói, nhiều người tin rằng Xbox One là một thế hệ "thất bại" vì đã để thua PS4 trên đường đua doanh số. Tuy nhiên, có vẻ họ không thực sự hiểu về tỉ lệ chênh lệch đó có ý nghĩa gì.

Xbox thực ra chưa bao giờ chiến thắng doanh số của PlayStation (ảnh: Getty Images)

Vì Microsoft đã không công bố số bán hàng quý, chúng ta phải dựa vào các báo cáo từ bên thứ ba để ước tính. Kết quả như sau:

  • Sony PS4 (phát hành năm 2013): 108,9 triệu máy.

  • Nintendo Switch (phát hành năm 2017): 52,48 triệu máy*.

  • Microsoft Xbox One (ra mắt năm 2013): 46,9 triệu máy (ước tính).

*Theo số liệu mới nhất được Nintendo công bố, doanh số tích lũy của Switch vừa đạt 55,7 triệu máy.

Vậy là PS4 đang bán chạy hơn Xbox One với mức chênh lệch 2:1, thậm chí Switch dù ra đời muộn hơn đến 4 năm vẫn dễ dàng đánh bại Microsoft. Vậy ở thế hệ console trước, Sony và Microsoft kết thúc cuộc chiến như thế nào?

  • PS3: 87,4 triệu máy.

  • Xbox 360: 84 triệu máy.

Ra đời sau 4 năm, Nintendo Switch vẫn nhanh chóng vượt mặt doanh số bán Xbox One (ảnh: Getty Images)

Microsoft thực ra chưa bao giờ đặt mục tiêu bán chạy hơn đối thủ, họ có một tư duy không giống bình thường ở mảng kinh doanh console. Chưa bao giờ có nội dung nào thực sự độc quyền cho hệ Xbox, tất cả các trò chơi bên thứ nhất đều có kế hoạch để phát hành trên PC đồng thời. Bởi họ có một dịch vụ khác là Xbox Game Pass, vừa mới đạt tới 10 triệu thuê bao theo hãng công bố.;

Không như Sony, Microsoft ưu tiên kinh doanh phần mềm và dịch vụ trên mọi nền tảng, và không chỉ bán game cho console với dòng sản phẩm Xbox mà còn cho cả hệ điều hành Windows 10. Đó mới là mục tiêu chính. Dịch vụ Xbox Game Pass cũng là một phần đóng góp doanh thu quan trọng, giống như PS Now bên nhà Sony vậy. 

Với phí thuê bao hàng tháng 10 USD và vòng đời một máy lên tới 7 năm, tổng số tiền một người chơi tiêu dùng sẽ là 840 USD. Thuê bao đang là mô hình được nhiều hãng khác hướng đến vì tính ổn định của nó, thay vì bán phần cứng mang tính màu vụ. Bạn có thể biết chắc doanh thu mỗi tháng của mình là bao nhiêu dựa trên số thuê bao tăng dần qua từng ngày. 

Xbox Game Pass mới là thứ mà Microsoft hướng tới (ảnh: The Verge)

Microsoft có thể lặp lại khó khăn với thế hệ Xbox mới như những gì mà các fanboy của Sony chỉ trích. Xbox One thua toàn diện ở kho game độc quyền, thứ quyết định nhiều nhất đến quyết định chi tiền và gắn bó với hệ sinh thái của game thủ. Microsoft đang cố để không lặp lại chuyện này, thông qua việc thâu tóm các studio để tạo ra dàn game chất lượng.

Tuy nhiên, việc này khá tốn thời gian và chúng ta chưa biết chắc hiệu quả đến đâu. Hơn nữa dù Microsoft cố gắng đến mấy, dàn game độc quyền của Sony đã có danh tiếng và đông đảo người hâm mộ từ lâu. Vậy nên với công ty Mỹ, thứ quan trọng là lượng người dùng dịch vụ Xbox Game Pass, lượng người tham gia vào hệ sinh thái sản phẩm của họ, chứ không phải chạy đua bán thật nhiều máy chơi game.

Microsoft thất bại về doanh số, nhưng không thất bại trong việc tạo ra doanh thu và lôi kéo người dùng. Ngay cả dịch vụ PS Now của Sony cũng chỉ mới đạt tới 1 triệu thuê bao, bằng 1/10 Xbox Game Pass. Và như thường lệ, trong khi phần lớn mọi người bàn luận về cuộc chiến giữa Microsoft và Sony, Nintendo cứ lặng lẽ tiến lên.

Ambitious Man

Chủ đề khác