VnReview
Hà Nội

Dù chưa ra mắt, Valorant đã chứng tỏ là một tựa game "nặng ký" thu hút nhiều game thủ chuyên nghiệp

Nhà sản xuất game Riot vẫn đang thử nghiệm tựa game mới này, nhưng các game thủ đã cho thấy rằng họ rất nóng lòng được trải nghiệm Valorant rồi.

Dù chưa ra mắt, Valorant đã chứng tỏ là một tựa game

Valorant vẫn đang trong giai đoạn thử nhiệm nội bộ (closed beta), nhưng tựa game bắn súng chiến thuật mới này của Riot đang tạo ra một "cơn sốt" mới trong cộng đồng game thủ chuyên nghiệp. Mặc dù Valorant chưa được ra mắt chính thức cho tất cả người chơi, và chúng ta cũng chưa biết được những kế hoạch của Riot về việc đưa tựa game này trở thành một môn e-sport (thể thao điện tử) trong tương lai, song đến thời điểm hiện tại, đã rất nhiều game thủ cũng như các đội e-sport đã nhảy vào "cơn sốt" Valorant.

Một trong nhưng nguyên nhân chủ yếu là sự nổi tiếng của Valorant. Tựa game này đã thống trị Twitch từ khi bản beta ra mắt. Bản thân Riots đã khẳng định tên tuổi với việc xây dựng những giải đấu e-sport lớn nhất cho tựa game Leauge of Legends (Liên minh huyền thoại). Nhiều người tin rằng Valorant sẽ trở thành một trong những bộ môn thể thao điện tử lớn nhất trong tương lai. "Nếu chúng ta xem xét cách thứcmà Valorant đượclên kế hoạch ra mắt, cũng như danh tiếng của Riot, thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra,"Rob Moore, CEO của tổ chức E-sport Sentinels, khẳng định.

Sentinels thông báo rằng họ đã kí hợp đồng với một trong những đội Valorant chuyên nghiệp đầu tiên tuần trước. Đội hình mới này bao gồm 4 game thủ , tất cả đều có kinh nghiệm dày dặn với các tựa game thể thao điện tử khác như Counter-Strike và Overwatch. Cái tên đáng chú ý nhất trong đội hình mới này là Jay "Sinatraa" Won, người được coi là game thủ Overwatch xuất sắc nhất thế giới năm 2019. Anh dành danh hiệu vô địch Overwatch League trong màu áo San Francisco Shock, cùng đội tuyển Mỹ lên ngôi tại Overwatch World Cup, đồng thời nhận giải thưởng người chơi xuất sắc nhất ở cả hai đấu trường này. Mặc dù gặt hái được nhiều thành công, Won chia sẻ rằng anh đã "không còn đam mê với nó (Overwatch)", điều khiến anh chuyển sang chơi Valorant.

Trong khi Overwatch đã có một giải đấu chuyên nghiệp mang tên Overwatch League, Valorant chưa có được điều này. Riot cho biết thể thao điện tử có thể là một phần trong tương lai của tựa game bắn súng mới, nhưng hiện tại, "chúng tôi chưa muốn cho mọi thứ tiến triển quá nhanh, khi bản thân chúng tôi còn chưa biết những fan của thể thao điện tử muốn gì," Whalen "Magus" Rozelle, giám đốc quản lí mảng E-sport tại Riot, chia sẻ năm ngoái.

Nếu như vậy, thì sẽ thật kỳ lạ khi thấy những đội e-sport lớn sẵn sàng nhảy vào "cuộc chơi" mà không đảm bảo sẽ có lợi nhuận, hay một trong những ngôi sao lớn nhất của Overwatch League "nghỉ hưu" giữa mùa giải và chuyển sang chơi một tựa game còn chưa ra mắt.

Dù chưa ra mắt, Valorant đã chứng tỏ là một tựa game

Tuy nhiên, theo Rob Moore, thay vì phải đợi một giải đấu lớn ra đời và cần sự đầu tư lên đến hàng triệu USD để tham gia thi đấu, thì việc đầu tư sớm như thế này sẽ là một giải pháp tối ưu hơn. "Tổ;chức của chúng tôi đã quyết định tham gia đầu tư vào tựa game này ngay từ giai đoạn đầu, cùng với đó là việc bắt đầu huấn luyện các đội và game thủ," ông chia sẻ. "Và nếu thất bại thì chúng tôi cũng không mất quá nhiều. Chúng tôi không muốn đợi cho đến khi nó (Valorant) ra mắt. Chúng tôi muốn trở thành một trong những người đi tiên phong."

Moore giải thích việc tham gia sớm như thế này cho phép tổ chức nắm rõ hơn về trò chơi cũng như cách huấn luyện các đội một cách hiệu quả hơn - tất nhiên là với điệu kiện Valorant phải thành công. Ông lấy Fortnite làm ví dụ. Sentinels được biết đến là tổ chức đã "nuôi dưỡng" và đào tạo Kyle "Bugha" Giersdorf, game thủ 16 tuổi vô địch Fortnite World Cup được tổ chức lần đầu tiên vào năm ngoái. Theo Moore, tổ chức của ông đã "thám thính" Giersdof thông qua các thanh viên cùng đội Fortnite với anh ấy. Họ là một trong những game thủ Fortnite chuyên nghiệp đầu tiên, và ngay lập tức nhìn thấy tiềm năng của Giersdof.

Dù chưa ra mắt, Valorant đã chứng tỏ là một tựa game

Việc thành lập một đội e-sport không phải là một quá trình dễ dàng, nhất là trong bối cảnh Valorant vẫn chưa được ra mắt với đông đảo người chơi. Bản beta của tựa game này vừa mới có mặt tại Hàn Quốc – một trong những "vùng nóng" của thể thao điện tử thế giới. Valorant là một tựa game bắn súng chiến thuật, giống CS:GO (Counter Strike – Global Offensive), nhưng với những nhân vật độc đáo cùng các kỹ năng riêng biệt như Overwatch.

Trong đội Valorant mới được thành lập, ngoài Won ra, còn có các tên tuổi nổi tiếng khác chuyển qua từ CS:GO như Shahzeb "ShahZaM" Khan và Hunter "SicK" Mims, cùng với Jared "Zombs" Gitlin, hiện cũng đang thi đấu cho một đội Apex Legends chuyên nghiệp tại Sentinels. "Đây là những người đã chơi với nhau từ lâu, và họ có mối quan hệ rất tốt," Moore chia sẻ. "Một trong số họ đã là thành viên của tổ chức chúng tôi rồi."

Sentinels không phải là tổ chức e-sport lớn duy nhất đầu tư vào Valorant. Những câu lạc bộ như T1 hay Gen.G đã bắt đầu kí hợp đồng với các game thủ chuyên nghiệp, và T1 thậm chí đã tổ chức một trong những giải đấu lớn đầu tiên. Những tên tuổi lớn khác như ESPN hay Twitch cũng đã tổ chức những cuộc tranh tài Valorant. Có thể thấy tựa game này đã có cho mình chỗ đứng trong lĩnh vực thể thao điện tử.

Giờ đây tất cả mọi người - từ các tổ chức, game thủ chuyên nghiệp đến những người chơi game chỉ để giải trí – đang chờ đợi khoảnh khắc Riot "bật đèn xanh" và đưa Valorant trở thành cái tên đình đám tiếp theo trong làng e-sport. Có vẻ như điều đó chắc chắn sẽ xảy ra.

Tuấn Bảo theo The Verge

Chủ đề khác